221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
595652
Thuế nhập khẩu xuống 0%, giá xăng bán lẻ vẫn không giảm
1
Article
null
Thuế nhập khẩu xuống 0%, giá xăng bán lẻ vẫn không giảm
,

(VietNamNet) - Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung sáng nay (17/3) vừa ký quyết định giảm thuế xăng nhập khẩu còn 0%. Tuy nhiên, giá xăng dầu trên thị trường sẽ không giảm.

Sáng nay (17/3), Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung vừa ký Quyết định số 14 về việc sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu của một số mặt hàng trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Thuế nhập các mặt hàng xăng đã giảm từ 5% xuống còn 0% và mức thuế mới được áp dụng cho các tờ khai hải quan từ sáng mai (18/3).

Người dân mua xăng về bán lại trên vỉa hè ở TP.HCM.



Các mặt hàng xăng được điều chỉnh thuế gồm xăng động cơ có pha chì, không pha chì (loại cao cấp); xăng động cơ có và không pha chì loại thông dụng; các loại xăng động cơ khác có và không pha chì; Naptha, reformate và các chế phẩm khác để pha chế xăng.

Ngoài ra, các loại dầu nhẹ khác, dầu trung, dầu hoả, dầu thắp sáng, dầu hoá hơi... vẫn tiếp tục được duy trì mức thuế 0% từ những lần điều chỉnh trước.

Như vậy, đây là lần thứ ba trong vòng hơn hai tháng qua, thuế suất xăng nhập khẩu được điều chỉnh và giá bán xăng trên thị trường liệu có giảm?

Trả lời VietNamNet qua điện thoại ngay sau khi quyết định được ký ban hành, ông Nguyễn Tiến Thoả - Cục Phó Cục quản lý giá - cho biết, Bộ quyết định cắt giảm thuế nhập xăng bởi giá xăng thế giới lại lên cao trong mấy ngày qua và có những dự báo sẽ không giảm thời gian tới.

Bên cạnh giá xăng tăng là việc giá dầu thô thời gian qua vẫn ở mức cao (trên 50 USD/thùng) nên thuế xăng phải được điều chỉnh theo hướng hỗ trợ các DN bù lỗ giá dầu.

Ông Thoả cho rằng việc giảm thuế nhập khẩu vào thời điểm này không hề tác động tới giá bán lẻ xăng trên thị trường. "Giá xăng bán lẻ không thể giảm vì giá thế giới lên, mình giảm thuế là giảm khó khăn cho DN khỏi lỗ và cũng là đảm bảo được giá hiện nay đang bán cho dân".

Liệu việc thay đổi liên tục chính sách thuế có ảnh hưởng đến thị trường và tình hình xuất nhập khẩu của các DN, ông Thoả cho rằng: "Biện pháp của Nhà nước cần phải linh hoạt trước thị trường và các DN cũng phải thích ứng. Nếu cứ để thuế ổn định mà thị trường biến động thì các DN sẽ bị lỗ, nhập không được, không có xăng cho người tiêu dùng và phải thay đổi phương thức kinh doanh. Điều này sẽ gây ra những phức tạp trong quản lý thị trường và quản lý DN".

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,