221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
603478
Sau xăng, nhiều mặt hàng có thể tăng giá đến 8%
1
Article
null
Sau xăng, nhiều mặt hàng có thể tăng giá đến 8%
,

(VietNamNet) - Việc giá bán các loại xăng dầu vừa được điều chỉnh sẽ tác động trực tiếp đến giá thành 1 số sản phẩm theo hướng tăng khoảng từ 0,06% đến 8,38% giá thành, tùy từng loại sản phẩm. Đối với cá nhân đi xe máy phải chi thêm từ 7.500 đồng đến 10.000 đồng/tháng.

Thứ trưởng Trần Văn Tá: "Với tư cách người tiêu dùng, tôi không muốn bị tăng giá". (Ảnh: Hồng Phúc)

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá trong cuộc họp báo sáng nay tại Bộ Tài chính đã thừa nhận như vậy. Ông này cho biết: "Mức giá định hướng các loại xăng, dầu được điều chỉnh kể từ 12 giờ trưa nay với xăng tăng 6-7%; giá bán dầu diezel 0,5%S tăng 13% và giá dầu ma dút (2B) tăng 12%...".

- Vì sao Chính phủ quyết định tăng giá xăng dầu lần thứ 3 trong vòng nửa năm qua, thưa ông?

- Xăng dầu là loại vật tư chiến lược của nền kinh tế, Việt Nam hiện phải nhập khẩu 100% xăng dầu nên những biến động của giá thị trường thế giới sẽ trực tiếp tác động đến giá trong nước.

Từ đầu năm 2005 đến nay, giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng liên tục và ở mức cao, nếu lấy giá xăng dầu Platt Singapore (là nơi ta thường xuyên giao dịch) bình quân tháng l, tháng 2; những ngày đầu tháng 3/2005 so với giá bình quân năm 2004 thì xăng RON 92 tăng 26%; diezel 0,5%S tăng 33,4%; dầu hỏa tăng 35,l%; dầu ma-dút tăng 17,2%S.

Cụ thể, tình hình giá xăng dầu từ ngày 15/3/2005 lại đây diễn biến phức tạp vẫn ở mức cao. Theo dự báo của Tổ chức Dầu mỏ thế giới (OPEC) thì giá dầu thô có nhiều khả năng dao động từ 50-60 USD/thùng, cá biệt có thể lên đến 70-80 USD/thùng.

Thời điểm hiện nay, thuế nhập khẩu xăng dầu đã giảm xuống 0%. Nhưng, kinh doanh xăng dầu đều lỗ trong khi Nhà nước đã không thu thuế nhập khẩu. Ngân sách Nhà nước đã phải bù lỗ 3 tháng đầu năm 2005 là 4.870 tỷ đồng, chưa kể giảm nguồn thu do giảm thuế nhập khẩu. Nếu không điều chỉnh giá xăng dầu thì Nhà nước tiếp tục phải bù lỗ giá dầu năm 2005 khoảng trên 18.800 tỷ đồng (chưa kể Nhà nước giảm thu do giữ thuế nhập khẩu xăng, dầu là 0%). Nếu tiếp tục thực hiện bao cấp ở mức cao qua giá xăng dầu, Ngân sách sẽ thâm hụt, không cân đối.

- Tuy nhiên, giá xăng dầu tăng thì giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam cũng có lợi và tiền thu về cũng nhiều hơn?

- Tuy giá dầu thô tăng, Ngân sách Nhà nước có tăng thu do xuất khẩu dầu thô. Song, tăng thu vẫn không đủ bù giá dầu đang ở mức thấp, đồng thời không thể kéo dài tình trạng sử dụng tài nguyên, lợi ích quốc gia chỉ để hỗ trợ kinh doanh xăng, dầu, trong khi Nhà nước phải phát hành các hình thức công trái vay dân để đầu tư cho văn hóa, giáo dục, xã hội...

- Cũng là một người sử dụng xăng dầu, ông nghĩ gì khi giá xăng lại tăng tiếp?

Với tư cách người tiêu dùng, tôi không muốn bị tăng giá, giống mọi người khác. Nhưng với tư cách một công dân, rõ ràng không thể để Nhà nước phải gánh chịu những khoản bù lỗ quá lớn như vậy và chúng ta phải chia sẻ trách nhiệm cùng nhau. Tôi nghĩ đó cũng là suy nghĩ bình thường.

- Chính Phủ có tính đến những ảnh hưởng về tâm lý người tiêu dùng sau khi tăng giá xăng dầu?

Đây cũng là vấn đề lớn mà chúng tôi đã xem xét. Quan trọng nhất là chúng ta phải đảm bảo sản xuất, tăng trưởng kinh tế vĩ mô và từ đó nền kinh tế không bị ảnh hưởng. Cái đó sẽ tác động lớn hơn tới người tiêu dùng. Còn người dân thì đương nhiên mỗi lần tăng giá sẽ ảnh hưởng tới nthu nhập của người ta. Làm sao mà không suy nghĩ. Vấn đề là tình thế bất khả kháng và chúng ta sẽ điều chỉnh dần dần từng bước và đó là bước đi để chia sẻ trách nhiệm với nhau.

- Thời gian tới liệu giá xăng có thể tăng tiếp?

- Nguyên tắc điều chỉnh giá xăng dầu là tiến hành điều chỉnh giá xăng, dầu theo từng bước, có mức độ, không đưa lên ngay bằng mức giá quốc tế hiện nay, vì giá dầu là đầu vào rất quan trọng đối với sản xuất, kinh doanh. Riêng đối với giá xăng, điều chỉnh giá để đảm bảo kinh doanh không lỗ (thuế nhập khẩu vẫn giữ 0%), xăng chủ yếu phục vụ cho tiêu dùng nên ít tác động đến sản xuất. Đối với giá dầu hỏa có mức độ điều chỉnh thấp nhất (tăng 2%), do mặt hàng này phục vụ cho đồng bào có thu nhập thấp ở vùng sâu, vùng xa.

Giá bán lẻ xăng đã tăng 3 lần trong vòng vài tháng qua.

Nguyên tắc điều chỉnh giá xăng, dầu lần này tiếp tục thực hiện theo phương châm của những lần điều chỉnh giá xăng, dầu trước đây là Nhà nước, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chia sẻ trách nhiệm, trong đó hiện tại Nhà nước chịu phần trách nhiệm lớn nhất.

Nhà nước chưa thu thuế nhập khẩu đối với xăng, nhưng không bù lỗ đối với mặt hàng này. Đối với mặt hàng dầu (vì là chi phí đầu vào của nhiều ngành sản xuất, vận tải và dầu hỏa là mặt hàng thiết yếu của nhân dân ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa), Nhà nước tiếp tục không thu thuế nhập khẩu, đồng thời còn tiếp tục bù lỗ với mức độ khác nhau (dầu hỏa bù lỗ cao nhất bằng 50% giá vốn). Tổng số bù lỗ cho mặt hàng dầu năm 2005 khoảng 12.300 tỷ đồng.

- Chính phủ có tính đến việc sẽ có hiện tượng tăng giá dây chuyền, sau khi xăng tăng giá?

Để tránh tác động dây chuyền đến giá thành, giá bán các sản phẩm trong nền kinh tế quốc dân, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành công nghiệp chủ đạo (điện, than, xi-măng...) trong nền kinh tế quốc dân phải giữ ổn định giá bán, không tăng giá bán trong năm 2005.

Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải rà soát lại tất cả các chi phí đầu vào của sản xuất tìm mọi biện pháp phấn đấu giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm tối thiểu ở mức 5-10% trong đó có cả chi phí xăng, dầu, không vì việc điều chỉnh giá xăng, dầu mà  đẩy giá lên. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu tiếp tục phấn đấu quyết liệt để tiết kiệm 5% chi phí quản lý doanh nghiệp so với năm 2004.

- Tại sao lần này Chính phủ quyết định điều chỉnh giá định hướng chứ không mở biên độ?

 - Đã mở biên độ 70% rồi, không còn bao nhiêu nữa. Với giá định hướng mở, người ta có thể mở phạm vi biên độ.


*Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo: 3 tháng qua, giá dầu đã ở mức quá cao. 4 ngày dầu tháng 3 dầu thô tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, các sản phẩm có xu hướng tăng cao không tương ứng với mức tăng của dầu thô. Dầu diezel lên tới 68 - 69 USD/thùng, đây là trường hợp tăng giá dị biệt.

24 ngày dầu tháng 3, giá xăng 95 lên tới 59,4 USD/thùng, xăng 92 lên tới 58,7 USD/thùng, xăng 90 lên tới 58,9 USD/thùng, dầu hoả 65,9 USD/thùng. Với mức giá nhập như vậy Tổng công ty chúng tôi đang lỗ khoảng 24 tỷ 1 ngày.

* Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự: Giá xăng Việt Nam và các nước láng giềng đang chênh lệch lớn khiến thất thoát xăng dầu xảy ra. Các nước khác vẫn tiếp tục nâng giá xăng lên và Việt Nam không nằm ngoài quy luật chung.

Tuy nhiên, nhân dân không phải lo thiếu xăng dầu dù giá xăng có lên. Sáng nay (29/3), tôi đã ký công điện gửi Cục Quản lý thị trường yêu cầu các DN bán đúng giá, đúng tiêu chuẩn; kiểm tra đầu cơ, xử phạt các trường hợp đóng cửa không bán hàng. Đồng thời, Bộ Thương mại cũng có công điện yêu cầu Sở Thương mại thực hiện việc bán đúng giá.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các DN phải tiết kiệm điện, xăng, các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải tiếp tục giảm 5% chi phí quản lý DN so với năm 2004. Các DN kinh doanh xăng dầu phải liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm giá bán xăng của các đơn vị trực thuộc.  
 

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,