221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
618056
Mỹ tiến hành điều tra hàng dệt may Trung Quốc
1
Article
null
Mỹ tiến hành điều tra hàng dệt may Trung Quốc
,

(VietNamNet) - Theo Trung tâm Thông tin thương mại, hiện tại, Mỹ đã quyết định mở cuộc điều tra về 6 Cat hàng dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc và rất có thể 14 Cat hàng dệt may nhập khẩu khác từ Trung Quốc cũng sẽ bị tiến hành điều tra theo đề nghị của các hiệp hội trong ngành dệt may Mỹ. 

Soạn: AM 358343 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Dệt may Trung Quốc có nguy cơ bị tái áp dụng hạn ngạch.

Theo thông lệ, cuộc điều tra sẽ do Ủy ban thực thi các hiệp định về hàng dệt của Mỹ (CITA) tiến hành, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 5/2005. Nếu kết quả điều tra khẳng định những lo ngại về sự gia tăng quá nhanh của hàng dệt may Trung Quốc gây hại cho sản xuất của các nhà dệt may nội địa Mỹ là có thực thì Mỹ có thể sẽ tái áp đặt hạn ngạch dệt may đối với Trung Quốc.

Theo dự báo mức hạn ngạch áp dụng có thể sẽ rất thấp và có nguy cơ chỉ trong vòng 3-6 tháng sẽ sử dụng hết hạn ngạch xuất khẩu dệt may vào thị trường Mỹ. Khi hạn ngạch được áp dụng sẽ tác động rất lớn đến thị trường dệt may toàn cầu. Những nước được hưởng lợi đầu tiên là: Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia...

Vừa qua, Bộ Thương mại Trung Quốc có bản phân tích điều kiện môi trường thương mại trong nước và nước ngoài của hàng dệt may Trung Quốc, trong đó thừa nhận dệt may Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn từ Mỹ và EU.  Bên cạnh đó tác động do thiếu hụt năng lượng cũng là một khó khăn của ngành dệt may. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn khẳng định xuất khẩu dệt may sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và dự báo kim ngạch xuất khẩu có thể lên đến 100 tỷ USD trong năm 2005, tăng 5 tỷ USD so với năm 2004. 

  • Nguyên Phong (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,