221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
634672
Người Pháp thay người Thái lãnh đạo WTO
1
Article
null
Người Pháp thay người Thái lãnh đạo WTO
,

Pascal Lamy đã được chỉ định làm Tổng giám đốc mới của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tối qua sau khi giành thắng lợi trước các đối thủ.

Pascal Lamy

Chiến thắng đã thuộc về đại biểu 58 tuổi của Pháp này, khi đối thủ lớn cuối cùng, ông Carlos Perez del Castillo đến từ Uruguay, rút lui khỏi cuộc đua. Như vậy, ông Lamy sẽ điều hành WTO vào đúng giai đoạn vô cùng quan trọng, khi vòng đàm phán Doha nhằm giúp tạo lập thế giới thương mại tự do hơn đang tới gần.

Hiện phụ tá của Pascal Lamy cho biết ông sẽ không đưa ra bình luận gì về việc trúng cử cho đến khi quyết định trên được tuyên bố chính thức vào ngày 26/5 tới.

Các tổ chức nhân đạo quốc tế ngay lập tức lên tiếng ủng hộ nhiệt tình đối với ông Lamy. Phil Bloomer, Trưởng Chiến dịch Tự do hoá thương mại của tổ chức nhân đạo Oxfam, tin tưởng rằng vị giám đốc mới của WTO sẽ có sự lãnh đạo và hướng đi đúng để bảo đảm thành công cho vòng đàm phán Doha mà triển vọng của nó là giúp thoát nghèo cho hàng triệu người trên thế giới.

"Oxfam mong muốn được làm việc với Pascal Lamy để thương mại toàn cầu có thể giúp ích cho người nghèo", ông nói.

Từng là Cao uỷ thương mại của EU, ông Lamy đã được nhiều người ủng hộ làm ứng viên nặng ký cho chiếc ghế lãnh đạo WTO thay ông Supachai Panitchpakd người Thái Lan từ nhiều tháng qua. Trước khi đảm nhận vị trí ở EU, ông Lamy cũng từng là chiến lược gia có uy tín của Pháp trong các vấn đề kinh tế thương mại.

Dù không đến từ một quốc gia đang phát triển như ông Panitchpakd, Lamy vẫn giành được sự kính trọng của các nước thuộc "thế giới thứ ba" trong thời kỳ ông làm việc tại Uỷ ban thương mại của EU. Khi đó ông đã lên tiếng kêu gọi các nước giàu phá bỏ những rào cản thương mại để các nước nghèo có thể tiếp cận mạnh mẽ hơn thị trường các nước giàu và không ép nước nghèo phải giảm giá so với giá thị trường.

(Nhật Vy - Theo FT)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,