221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
651390
Thị trường bất động sản ảm đạm vì lãi suất tăng
1
Article
null
Thị trường bất động sản ảm đạm vì lãi suất tăng
,

"Làn sóng" tăng lãi suất từ các ngân hàng thương mại đã tác động, làm cho thị trường nhà đất vốn đã ảm đạm trong suốt thời gian dài, nay càng ảm đạm hơn.

Ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản, các ngân hàng thương mại quốc doanh cũng đã kịp thời có những động thái tăng lãi suất cho vay.

Thị trường bất động sản ảm đạm vì lãi suất tăng
 Đi đầu là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) với quyết định tăng lãi suất cho vay thêm 0,03%/tháng, lên mức 1,03%/tháng. Ngay sau đó, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng tăng lãi suất cho vay thêm 0,02%/tháng, đưa lãi suất cho vay ngắn hạn lên mức từ 08-0,82%/tháng, cho vay trung và dài hạn từ 0,92-0,93%/tháng.

Trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục thì việc các ngân hàng tăng lãi suất, không khí ảm đạm lại càng bao trùm. Phòng quản lý nhà đất, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết vào thời kỳ "sốt", cứ quý I là giá bất động sản lại lên, nhưng năm nay, mọi sự đã khác. Giá chuyển nhượng đất ở đô thị, nông thôn, bao gồm cả đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp hầu như không biến động, thậm chí giảm. Ngay cả thị trường nhà đất sôi động nhất cả nước như TP Hồ Chí Minh cũng hiu hắt.

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh, giao dịch nhà đất thành công trong thời gian này chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm trước. Hiện thành phố có gần 100 văn phòng giao dịch nhà đất quy mô nhỏ đã phải ngừng hoạt động. Ở Hà Nội, tuy chưa có một con số thống kê chính thức, nhưng cũng có khá nhiều các trung tâm môi giới nhà đất lẳng lặng tháo biển. Thông tin từ một số trung tâm địa ốc lớn như ACB, Basao... cho thấy, chỉ có một chung cư cao cấp giữ hoặc tăng giá, còn chung cư bình dân giá giảm từ 50-70 triệu đồng/căn hộ, nhất là sau sự cố "rút ruột" nhà Khu đô thị Kim Giang và một loạt các chung cư khác "có vấn đề" về chất lượng.

Với mức lãi suất cho vay mua nhà hơn 1%/tháng như hiện nay, rất ít người dám vay tiền của các ngân hàng. Như thừa nhận của bà Bùi Thị Mai, Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần nhà Hà Nội (Habubank), thời gian qua Habubank đã triển khai dịch vụ cho vay mua nhà, tuy nhiên doanh số chưa được nhiều. Ngân hàng cũng xác định đây là nhóm đối tượng những người có mức thu nhập từ trung bình trở xuống là chủ yếu, vì vậy mức lãi suất này quả thực còn cao đối với những người có nhu cầu mua nhà thực sự.

Một chủ đầu tư vào thị trường bất động sản cho hay trong thời điểm thị trường địa ốc đóng băng thì việc mong đợi một sự quay vòng vốn nhanh chóng là không tưởng. Và mỗi tuần, mỗi tháng chậm trễ sẽ kéo theo những khoản lãi chồng chất cho những ông chủ vay vốn ngân hàng để đầu tư vào thị trường này.

(Theo Diễn đàn DN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,