221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
653722
Bộ trưởng Bộ Thương mại gửi thư cho doanh nghiệp dệt may
1
Article
null
Bộ trưởng Bộ Thương mại gửi thư cho doanh nghiệp dệt may
,

(VietNamNet) - Trước tình trạng xuất khẩu dệt may bị giảm sút. Ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ thương mại, Trương Đình Tuyển, đã gủi thư cho các doanh nghiệp dệt may.

 Soạn: AM 422979 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bộ trưởng Trương Đình Tuyển: làm mọi cách để hạ giá thành là yêu cầu vừa cấp bách vừa lâu dài.
 

Trong bức thư, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho rằng: "xuất khẩu hàng dệt may 5 tháng đầu năm nay sụt giảm, đặc biệt là thị trường EU và Hoa Kỳ. Tình hình này  có nguyên nhân từ khả năng cạnh tranh thấp của ngành dệt may Việt Nam trong điều kiện Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bỏ hạn ngạch cho các nước thành viên". 

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết: từ đầu năm 2004, ông đã dự báo về tình hình này và đã 3 lần viết thư gửi các doanh nghiệp dệt may khi đề nghị thành lập mô hình liên kết chuỗi. Nhưng nhiều doanh nghiệp dệt may của ta chưa ý thức đầy đủ và dự báo đúng đắn tình thế này. 

Đ khắc phục tình trạng hiện nay, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển nhấn mạnh: "nâng cao năng lực cạnh tranh, làm mọi cách để hạ giá thành sản phẩm là yêu cầu đặt ra vừa cấp bách vừa lâu dài. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước phải tìm mọi cách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có khả năng xuất khẩu có được hạn ngạch một cách thuận lợi nhất".

Đề cập về tình trạng nhiều doanh nghiệp có khả năng xuất khẩu nhưng không có hạn ngạch, trong khi đó nhiều doanh nghiệp có hạn ngạch nhưng không có khả năng xuất khẩu, Bộ trưởng Tuyển cho rằng: "Chính phủ đã cho phép chuyển nhượng hạn ngạch, nhưng các doanh nghiệp vẫn chờ tìm cơ hội xuất khẩu mà chưa rõ thời gian nào có được hợp đồng, hoặc chờ giá chuyển nhượng tăng hơn. Do đó, việc chuyển nhượng hạn ngạch giữa các doanh nghiệp thực hiện cầm chừng". 

Để xử lý tình hình này, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đề xuất ý định "sẽ cấp visa tự động cho các doanh nghiệp có năng lực sản xuất, có hợp đồng xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu cho các nhà phân phối lớn, đối với các cat trong 5 tháng đầu năm thực hiện còn thấp (Cat 347/348, 647/648, 334/335, 638/639). Thu hồi hạn ngạch của các doanh nghiệp mà 5 tháng qua mới thực hiện được dưới 35%, khi doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu thực sự sẽ được cấp lại".

Các doanh nghiệp có thể trao đổi các ý kiến xung quanh các vấn đề trên để cùng  phân tích và quyết định cuối cùng trên cơ sở bảo đảm lợi ích toàn cục của ngành dệt may vào cuối tháng 6 đầu tháng 7.

  • Nguyên Phong

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,