221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
655968
TP.HCM: Xăng tăng giá, xe buýt đắt khách
1
Article
null
TP.HCM: Xăng tăng giá, xe buýt đắt khách
,

Người dân TP.HCM đã chuyển sang đi xe buýt nhiều hơn, một phần vì giá xăng tăng, phần khác vì phát hiện ra sự tiện lợi của xe buýt. 2.949 đầu xe buýt của thành phố hiện nay đã quá tải.

Mỗi sáng, tại bến đợi xe buýt ở Q.4 xuất hiện một trung niên, đón xe buýt đến bến Trần Hưng Đạo, quận 1, rồi tản bộ qua chỗ làm ở 102 Ký Con, Q.1. Giải thích về thói quen đi xe buýt của mình, ông nói: "Lúc giá xăng chưa lên, tôi đổ 2 lít xăng mỗi tuần chạy từ nhà đến chỗ làm. Hiện tại, tôi phải đổ đến 20.000 đồng mỗi lần, chưa hết một tuần, xăng trong bình đã cạn…". 

Nườm nượp người đứng chờ xe buýt

Ngoài việc đi xe buýt để tiết kiệm xăng, ông còn muốn xem chất lượng phục vụ của nhân viên xe buýt có làm vừa lòng khách hàng hay không. Giới tài xế xe buýt, có người biết mặt ông, có người không biết. Tên của ông là Phạm Đình Đức, phó giám đốc Trung tâm quản lý & điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTCC TP.HCM).

Xăng tăng, buýt… cũng tăng

Không riêng gì ông Đức và những nhân viên của ông, theo khảo sát của chúng tôi, từ khi giá xăng tăng, người dân đã chuyển qua sử dụng phương tiện vận tải công cộng nhiều hơn và xe buýt là phương tiện phổ biến nhất.

Tranh thủ nhai hết ổ bánh mì khô khốc, ngồi trước vô lăng, chờ khách cho tuyến Củ Chi - TP.HCM, anh Võ Văn Mấy, tài xế xe buýt của HTX Quyết Tiến nói: "Lượng khách đi xe buýt trong những tháng gần đây ngày càng tăng". Đây là chuyến xe thứ 6 trong ngày của anh Mấy, đã hơn 4g chiều, nhưng lượng khách chờ ở bến xe buýt Trần Hưng Đạo, gần công viên Quách Thị Trang, Q.1 vẫn đông nườm nượp. Anh Mấy nói tiếp: "Trước đây, mỗi ngày chỉ có 4 - 5 chuyến đi tuyến Củ Chi - TP.HCM, mỗi chuyến chỉ 30 - 40 người. Hiện nay đã tăng 7 chuyến/ngày, mỗi chuyến lên đến 70 - 80 khách".

Quận 8 - Thủ Đức, Chợ Lớn - Củ Chi là hai tuyến xe buýt có lượng khách đông và tăng mạnh trong những tháng gần đây. Theo ông Phạm Đình Đức, chuyến quận 8 - Thủ Đức trung bình có 27.000 lượt khách/ngày, với 362 chuyến/tháng. Tuyến còn lại có khoảng 25.000 khách/ngày, với 412 chuyến/tháng. "Tháng tới, chúng tôi sẽ tăng thêm lượng xe buýt cho 2 tuyến điểm này", ông Đức nói.

Theo Trung tâm quản lý & điều hành vận tải hành khách công cộng, lượng khách đi xe buýt trong 4 tháng đầu năm gần 55 triệu lượt khách, tăng hơn gấp đôi so cùng kỳ năm trước.

Đi xe buýt vừa rẻ, vừa khoẻ

Lúc 6g sáng, tại ngã tư Hàng Xanh, xe cộ chen nhau, tránh nhau, vẫn có vài người nhàn tản ngồi uống cà phê sáng, thong thả đọc báo, mặc cho những ồn ào, náo nhiệt. Họ là những người đang chờ xe buýt.

Tạ Chương Trung, sinh viên năm 2, trường Giao thông vận tải, đang chờ xe buýt nói: "Tôi đã chuyển qua đi xe buýt hơn hai tháng nay, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa cảm thấy khoẻ hơn nhiều". Không chỉ có sinh viên như Trung, những “thượng đế” chờ xe buýt còn có công nhân, nhân viên làm việc ở Thủ Đức, khu công nghiệp Biên Hoà, Sóng Thần. Ngoài việc đi xe buýt để tiết kiệm chi phí đi lại, họ còn có thời gian nghỉ ngơi và cũng an toàn hơn việc đi lại đường xa bằng xe máy.

Chưa hẳn giá xăng tăng, lượng khách đi xe buýt tăng, nhưng đó là nhu cầu có thật, là phương tiện đi lại chính của một bộ phận người dân Sài Gòn ở thời xăng dầu lên giá. Trước nhu cầu đi xe buýt tăng mạnh, ông Phạm Đình Đức cho hay hiện toàn thành phố đã có 2.949 đầu xe, nhưng lượng khách đã quá tải. Dự kiến thành phố sẽ đầu tư thêm 2.000 xe buýt trong giai đoạn 2005 - 2008 để phục vụ người dân.

Theo Sài Gòn tiếp thị

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,