221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
662934
Chủ động đối phó các vụ kiện quốc tế
1
Article
null
Chủ động đối phó các vụ kiện quốc tế
,

(VietNamNet) - Chỉ thị nêu rõ, nước ta ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế và phải đối mặt với nhiều hành vi bảo hộ mậu dịch, các vụ kiện  thương mại của nước ngoài. Tình hình này đã đặt ra yêu cầu cấp bách phải có những giai pháp đồng bộ, hữu hiệu để phòng chống các vụ kiện thương mại, bảo vệ lợi ích nhà nước và doanh nghiệp.

Soạn: AM 441275 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhiều doanh nghiệp chế biến thuỷ sản gặp khó khăn sau vụ kiện các da trơn với Mỹ.

Theo đó, Thủ tướng chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp, các bộ ngành cần coi trọng việc chủ động phòng ngừa các vụ kiện thương mại. Khi nảy sinh các vụ kiện cần tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp cần thiết để xử lý vụ kiện theo hướng hạn chế thấp nhất những thiệt hại đối với sản xuất và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, các bộ ngành cần nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn các quy định luật pháp quốc tế và các nước liên quan. Ngoài ra cũng cần áp dụng đồng bộ như vận động hành lang, liên kết các bên bị kiện và đấu tranh trên dư luận.

Thủ tướng cũng quy định, các cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiện thông tin hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp. Các hiệp hội ngành hàng đóng vai trò chủ yếu trong việc phòng chống các vụ kiên thương mại với nước ngoài.

Đề cao công tác phòng tránh, Chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp, các bộ ngành cần nắm vững và thực thi ngiêm chỉnh các quy định, các thủ tục pháp lý quốc tế, đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ của các hợp đồng thương mại để tránh nảy sinh các vụ kiện. Cần theo dõi và dự báo kịp thời các động thái nhập khẩu để có biện pháp phòng ngừa, làm tốt công tác lưu trữ hồ sơ, quản lý chặt và chống gian lận trong việc cấp giấy chứng nhận hàng hoá C/O để làm tư liệu theo kiện, bảo vệ lợi ích khi nảy sinh các vụ kiện.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, có cơ cấu xuất khẩu hợp lý về từng mặt hàng và thị trường, tránh tình trạng gia tăng đột biến xuất khẩu tại một thị trường trong một thời gian ngắn. Thậm chí trong trường hợp cần thiết phải có sự điều tiết xuất khẩu.

Trong trường hợp xảy ra vụ kiện, Bộ Thương mại phối hợp với Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia vụ kiện. Các Hiệp hội ngành hàng đứng ra liên kết và điều phối hoạt động doanh nghiệp khi có vụ kiện liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp và Hiệp hội cần cử các chuyên gia giỏi nắm vững luật pháp để theo kiện; đặc biệt, các doanh nghiệp và hiệp hội cần theo theo đuổi một cách ngiêm túc, cần cử đại diện tham gia đầy đủ các phiên điều trần và xét xử.

Ngoài ra các doanh nghiệp, hiệp hội cần tích cực tiến hành các hoạt động hành lang, quan hệ công chúng để hỗ trợ vụ kiện. Trong trường hợp có thể thì tiến hành đàm phán để tìm biện pháp thoả hiệp.

Chỉ thị của Thủ tướng cũng quy định rõ trách nhiệm các bộ ngành, địa phương và hiệp hội trong việc hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vụ kiện, trong đó Bộ thương mại giữ vai trò điều phối, hiệp hội các ngành hàng đóng vai trò đại diện, điều phối các doanh nghiệp tham gia vụ kiện và có những biện pháp cả sau khi đã có phán quyết.

  • PV 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,