221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
669134
TT Phan Văn Khải sẽ khai mạc phiên giao dịch phố Wall
1
Article
null
TT Phan Văn Khải sẽ khai mạc phiên giao dịch phố Wall
,

(VietNamNet) - Sáng 23/6, Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ rung chuông khai mạc phiên giao dịch và tham quan sàn giao dịch chứng khoán nổi tiếng thế giới ở phố Wall.

Soạn: AM 451015 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Thương mại Mỹ rung chuông một phiên giao dịch NYSE.

Theo chương trình, sáng 23/6, Thủ tướng sẽ cùng một số tuỳ tùng và doanh nghiệp tới thăm Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Tại đây, Giám đốc điều hành thị trường chứng khoán New York John Thain và Giám đốc điều hành Công ty AIG Martin Sullivan sẽ đón Thủ tướng tại nơi xe đỗ và mời Thủ tướng cùng đoàn lên tầng 6.

Sau đó, Thủ tướng sẽ gặp riêng và nói chuyện trước khi dự buổi ăn sáng và trao đổi tặng phẩm cùng với hai đại diện của giới tài chính Mỹ này.

Đặc biệt, đích thân Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ rung chuông, khai mạc cho một phiên giao dịch thường ngày tại đây. Sau đó sẽ tham quan sàn giao dịch chứng khoán nổi tiếng thế giới này.

Soạn: AM 451941 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trụ sở NYSE ở phố Wall.

Việc Thủ tướng Phan Văn Khải  đến thăm có ý nghĩa hết sức đặc biệt, bởi NYSE là tượng trưng của nền kinh tế Mỹ, là thước đo rõ nhất tình hình sản xuất kinh doanh trên đất nước này.

Nhân dịp này, xin điểm qua một số nét về Sở giao dịch chứng khoán New York và triển vọng hợp tác của các nhà đầu tư nơi đây với Việt Nam.

Thánh địa của giới tài chính

Trong một ngày bình thường, có khoảng 1,46 tỷ cổ phiếu trị giá 46,1 tỷ USD được giao dịch tại NYSE.
NYSE là nơi niêm yết của khoảng 2.800 công ty hàng đầu thế giới với tổng giá trị trên thị trường vào khoảng 20.000 tỷ USD.
Sở giao dịch này có 1.366 thành viên, hoặc “chỗ ngồi”, được các công ty môi giới mua với giá rất cao và được sử dụng để mua và bán cổ phiếu cho công chúng.
Thông tin truyền đi bằng điện tử giữa các văn phòng môi giới và sở giao dịch, và phải cần tới 320 km đường dây sợi cáp quang và 8.000 kết nối điện thoại để điều khiển việc định giá và các lệnh mua bán.

NYSE là tổ chức hoạt động hoàn toàn vì lợi nhuận. Trụ sở đóng tại số 18 Broad Street, ngay chỗ giao nhau với Phố Wall ở thành phố New York, Mỹ. Ở phía này, NYSE có địa chỉ là 40 phố Wall.

NYSE, từ một hội tư nhân mang trên mình nhiều lợi ích chung, nay đã trở thành một tổ chức hoạt động quy củ, có Chủ tịch hưởng lương, một hội đồng điều hành bao gồm nhiều đại diện những người môi giới và một bộ phận nhân viên hành chánh hưởng lương quản lý hoạt động của sàn giao dịch.

Ngày nay trên thế giới có hàng ngàn loại cổ phiếu, nhưng nói chung các cổ phiếu của những tập đoàn lớn nhất, nổi tiếng nhất và kinh doanh tích cực nhất được niêm yết tại NYSE.

NYSE là sở giao dịch lớn thứ hai nước Mỹ, sau Nasdaq. Đứng thứ 3 là Sở giao dịch chứng khoán Mỹ, là nơi niêm yết nhiều cổ phiếu liên quan đến ngành công nghiệp năng lượng, cũng vận hành giống như vậy và nằm cùng trên khu vực phố Wall Street như Sở giao dịch chứng khoán New York. Các thành phố lớn khác của Mỹ cũng có những sở giao dịch chứng khoán địa phương nhỏ hơn.

Nasdaq được xem là thị trường lớn nhất nước Mỹ và thế giới nhờ khả năng đưa ra nhiều nhất các cơ hội cho các nhà đầu tư. Vào những năm 1990, nhiều cổ phiếu của các ngành công nghệ cao có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất được mua bán trên Nasdaq. Song NYSE là sở giao dịch được biết đến nhiều hơn, tạo ra nhiều ảnh hưởng nhất thế giới, hơn cả Nasdaq do Nasdaq chứa đựng nhiều rủi ro hơn hai sở giao dịch lớn nói trên.

Soạn: AM 451061 gửi đến 996 để nhận ảnh này

NYSE luôn được đánh giá là điểm đến lý tưởng nhất thế giới cho việc kinh doanh cổ phiếu, nơi các nhà đầu tư trả chi phí thấp nhất để có lợi nhuận cao nhất.

Chính vì vậy, đây được coi là thánh địa của giới tài chính Mỹ cũng như thế giới. Các chủ ngân hàng lừng lẫy như JP Morgan, các nhà tài phiệt Goerge Soros... đều làm giàu từ đây. Những tập đoàn công nghiệp lớn như Generl Motors cũng dựa vào nguồn vốn lấy từ thị trường này.

NYSE gắn liền với lịch sử nước Mỹ

Soạn: AM 451035 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các thành viên của sở giao dịch.

 Sở giao dịch này ra đời năm 1792, tức chỉ 5 năm sau ngày nước Mỹ được thành lập. Sở giao dịch bắt đầu được khai sinh khi một nhóm các nhà môi giới cổ phiếu tụ tập dưới một gốc cây trên phố Wall Street trong thành phố New York để xây dựng một số nguyên tắc quản lý việc mua và bán cổ phiếu.

Sau khi người Anh thua trong cuộc chiến tranh giành thuộc địa, New York trở thành trung tâm mua bán thương mại quốc tế. Nhiều ngân hàng và công ty bảo hiểm được lập ở đó nên thị trường chứng khoán (TTCK) ngày càng nhộn nhịp. Nhiều loại chứng khoán được 2-3 tổ chức khác nhau bán.

Đến ngày 8/3/1817, các nhà môi giới họp nhau lại, định ra kỳ hạn gặp nhau và lập nên Sở Chứng khoán và Giao dịch New York (New York Stock Exchange Board-NYS&EB), đặt ở 40 phố Wall và hoạt động theo những tập tục như ở Paris, London và Amsterdam. NYS&EB là một hội tư nhân, cung cấp các phương tiện và đặt ra nội quy cho việc mua, bán chứng khoán.

Soạn: AM 451039 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trong phiên giao dịch.

Nước Mỹ tiếp tục phát triển, đường xe lửa được nối từ đông sang tây. TTCK New York là nơi làm trung gian cung cấp tài chính cho những công trình ấy và bản thân nó cũng mở rộng theo. Số hội viên từ 533 tăng lên 1060 vào năm 1868. Ít lâu sau, NYS&EB nhập chung với một tổ chức khác chuyên bán công trái, nó đổi tên thành New York Stock Exchange (NYSE), là cái tên tồn tại cho đến ngày nay.

Với những quy định nội bộ như thế nhằm bảo đảm uy tín của mình, NYSE đã trải qua những giai đoạn thăng trầm của chủ nghĩa tư bản nói chung và của nước Mỹ nói riêng vào cuối thế kỷ 19 sang đầu thế kỷ XX, rồi chiến tranh thế giới lần thứ nhất, cuộc khủng hoảng kinh tế từ năm 1929-1933 và thế chiến thứ 2.

Dần dần, hoạt động của NYSE được chính quyền hỗ trợ và được củng cố. Hệ thống ngân hàng dự trữ liên bang được lập năm 1914, rồi Ủy ban giao dịch chứng khoán ra đời năm 1934 phụ trách đăng ký chứng khoán để trở thành "thánh địa tài chính" như ngày nay.

Thủ tướng sẽ rung chuông khai mạc phiên giao dịch ngày 23/6

Soạn: AM 451045 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng sẽ nói chuyện với Giám đốc điều hành NYSE John Thain (phải).

Như đã nói ở trên, việc Thủ tướng Phan Văn Khải  có ý nghĩa hết sức đặc biệt, bởi NYSE là tượng trưng, là biểu tượng và là hiện thân của nền kinh tế Mỹ, là hàn thử biểu của tình hình sản xuất kinh doanh trên đất nước này. Mỗi bước thăng trầm ở phố Wall phản ánh sự tăng trưởng hay suy thoái của cả nền kinh tế số 1 thế giới này.

Cụ thể, các thị trường vốn ở Mỹ là huyết mạch của nền kinh tế. Các công ty đến đây nhằm huy động lượng vốn cần thiết để xây dựng nhà máy, văn phòng, máy bay, tàu hoả, tàu thuỷ, điện thoại và nhiều tài sản khác; để tiến hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm; và để trang trải cho hàng loạt các hoạt động cần thiết khác của tập đoàn.

Đối với người Mỹ, chuyến thăm mang lại niềm cổ vũ lớn lao bởi trong bất cứ hoàn cảnh nào, người Mỹ đều tự hào về tính hiệu quả của thị trường chứng khoán và các thị trường vốn khác của mình, những thị trường cho phép một số lượng lớn người bán và người mua thực hiện hàng triệu giao dịch mỗi ngày.

Quan trọng hơn, chuyến thăm NYSE của Thủ tướng sẽ "rung chuông" khai mào cho "phiên giao dịch xuyên lục địa" giữa hai đầu cầu Việt - Mỹ trong tương lai không xa. Đơn giản, vì NYSE là nơi tập trung của các nhà đầu tư trên khắp nước Mỹ và là "thánh địa" của các nhà tài chính hàng đầu thế giới. Việc Thủ tướng tới thăm sẽ có tác động đặc biệt quan trọng tới việc giới thiệu VN như một điểm đến thích hợp cho các nhà đầu tư nơi đây.

  • Nhật Vy

Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ gặp người giàu nhất thế giới
(VietNamNet) - Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ gặp riêng Bill Gates nhân chuyến thăm Mỹ. Xin điểm qua một số nét về hãng Microsoft và quan hệ với VN.

 

Thủ tướng Phan Văn Khải thăm nhà máy lớn nhất thế giới
(VietNamNet) - Thủ tướng đã đến nhà máy Boeing trong chuyến thăm Mỹ. Xin điểm qua một số nét về hãng máy bay khổng lồ này và quan hệ với VN.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,