221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
675146
Viettel khiếu nại về việc không đủ dung lượng kết nối
1
Article
null
Viettel khiếu nại về việc không đủ dung lượng kết nối
,

Ngày 25/6, Bộ Quốc phòng đã soạn một công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo về tình trạng nguy cấp của mạng di động 098 của Viettel Mobile. Bộ Quốc phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ can thiệp khẩn cấp để đảm bảo quyền lợi cho hơn 700.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ của mạng di động này.

Soạn: AM 318269 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Viettel có nguy cơ phá sản nếu VNPT không tháo "nút cổ chai"

Gần 1 tháng trở lại đây, tổng đài 198 của Viettel Mobile trở nên quá tải bởi các khiếu nại, phàn nàn của khách hàng về việc nghẽn mạng. Rất nhiều thuê bao của mạng 098 khi gọi sang mạng Vinaphone hoặc các thuê bao điện thoại cố định do Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) quản lý đều bị báo bận hoặc không có tín hiệu.

Theo một cán bộ lãnh đạo của Viettel, nguyên nhân của việc nghẽn mạch này không phải do lỗi của mạng 098 "mà do chúng tôi không được VNPT cho kết nối đủ dung lượng. Hiện tại VNPT chỉ cho kết nối dưới 50% nhu cầu của mạng di động 098. Điều này cũng đồng nghĩa với việc áp đặt một "quota" cho các cuộc gọi từ mạng 098 sang mạng Vinaphone hoặc các số điện thoại cố định khác của VNPT, nếu vượt quá mức "quota" này thì cuộc gọi bị từ chối".

Kể từ đầu năm 2005, Viettel đã gửi 8 công văn đề nghị VNPT tăng dung lượng kết nối để giúp các cuộc gọi từ mạng của Viettel sang mạng của VNPT được thông suốt nhưng không được đáp ứng với lý do số cổng của các tổng đài TOLL/VTN đã hết và việc đầu tư cho các tổng đài này gặp khó khăn. Thế nhưng, theo tính toán của các chuyên gia viễn thông, để đáp ứng dung lượng kết nối 1.000 E1 cho Viettel, VNPT chỉ  phải đầu tư khoảng 2 triệu USD tương đương với 0,3% tổng số vốn đầu tư hằng năm của VNPT, còn Viettel chỉ xin được kết nối thêm với dung lượng chỉ 73 E1 mà không được. Trong khi đó, chỉ riêng năm 2004, Viettel đã phải trả cho VNPT khoảng 30 triệu USD tiền cước kết nối.

Do tình hình khẩn cấp trong khi việc đầu tư cho các tổng đài TOLL/VTN không quá tốn kém, Viettel đã nhiều lần gửi văn bản sang VNPT đề nghị được đầu tư cho phần kết nối phía tổng đài VNPT để có thể giải quyết nhanh dung lượng kết nối nhưng cũng không được VNPT chấp thuận.

Trong khi Viettel không thể tìm được ra cách thuyết phục được VNPT, hoạt động kinh doanh của Viettel Mobile tuột dốc thê thảm. Cách đây 1 tháng, Viettel Mobile là công ty số 1 thị trường về phát triển thuê bao mới với trên 6.000 thuê bao/ngày. Hiện nay, con số này tụt xuống chỉ còn 3.000 thuê bao, có ngày chỉ còn trên 2.000 thuê bao; đi kèm với đó là khiếu nại gia tăng đột biến của khách hàng về nghẽn mạng.

Ông Hoàng Anh Xuân - Tổng giám đốc Viettel cho biết: "Việc VNPT không đáp ứng nhu cầu kết nối của Viettel đã diễn ra suốt 5 năm qua đối với tất cả các dịch vụ viễn thông và ngày càng trầm trọng. Nếu tình trạng này kéo dài, Viettel sẽ đứng trước nguy cơ phá sản do đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông" (Viettel đã đầu tư gần 2.000 tỉ đồng cho việc xây dựng và phát triển mạng di động 098). Ông Xuân cũng cho biết, Viettel cũng gửi văn bản đề nghị Bộ Bưu chính - Viễn thông tổ chức một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này để giải quyết vấn đề kết nối của Viettel.

(Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,