221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
675780
Chưa đủ cơ sở để Viettel đổ tội cho VNPT
1
Article
null
Chưa đủ cơ sở để Viettel đổ tội cho VNPT
,
Chiều 28/6, Thứ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông Lê Nam Thắng đã dành cho Tuổi Trẻ và một số báo khác cuộc trao đổi xung quanh sự “kêu cứu” của Viettel cũng như vai trò giám sát của bộ.

Soạn: AM 462491 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Lê Nam Thắng

* Tuổi Trẻ: Viettel đã báo cáo Bộ Bưu chính - viễn thông những khó khăn trong việc kết nối với mạng VNPT, ý kiến của bộ hiện nay như thế nào?

- Công văn của Viettel (gửi bộ) nói rất sơ lược nên bản thân Viettel cũng đề nghị phải tổ chức cuộc họp (cuộc họp giữa Bộ Bưu chính - viễn thông, VNPT và Viettel diễn ra trong ngày hôm nay, 29-6). Bộ cũng phải nghe ý kiến cụ thể của Viettel và VNPT để tìm ra nguyên nhân, lỗi thuộc về ai và đề ra các biện pháp khắc phục. Mới có công văn của Viettel thì chưa đủ thông tin cần thiết để kết luận.

VNPT “phản pháo”

Chiều qua (28-6), Trung tâm Thông tin bưu điện thuộc VNPT đã trực tiếp gặp một số báo, chính thức lên tiếng về vụ Viettel “tố cáo” VNPT. Tại cuộc gặp này, ông Bùi Quốc Việt - giám đốc trung tâm - đã chỉ trích Viettel khá nặng nề: “Viettel chưa kiểm tra chất lượng đồng bộ đã bán hàng. Vấn đề đầu tư của Viettel không bài bản, thể hiện sự non kém trong kinh doanh và khai thác mạng.

Thông thường người ta đầu tư cơ sở hạ tầng đủ năng lực thì mới cung cấp cho khách hàng. Nhưng Viettel làm ngược lại, đầu tư hạ tầng chưa vững chắc đã thuê một công ty nước ngoài làm marketing để dẫn đến tình trạng ngày hôm nay. Như vậy là Viettel thiếu trách nhiệm với khách hàng.

* Tuổi Trẻ: Thật sự ông thấy VNPT đã tạo điều kiện kết nối tốt cho các doanh nghiệp ngoài VNPT chưa hay vẫn còn độc quyền?

- Chắc chắn không phải độc quyền. Nếu độc quyền thì Viettel không thể có 600.000 thuê bao và SPT có 300.000 thuê bao như hiện nay.  Trước đây khi mạng di động của SPT mới ra đời có vướng chuyện kết nối nhắn tin (với VNPT) và chúng tôi đã vào cuộc, giám sát, thúc đẩy và đã giải quyết xong.

* Nhân Dân: Thưa ông, Bộ Bưu chính-viễn thông giám sát hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp viễn thông như thế nào?

- Thứ nhất, trong quá trình đàm phán, hai bên đã thỏa thuận kết nối thì bộ giám sát và phê duyệt thỏa thuận kết nối. Thứ hai, trong quá trình thực hiện kết nối, bộ giám sát thông qua các kênh như kiểm tra, thanh tra, báo cáo của các doanh nghiệp về tình hình kết nối.

* Tuổi Trẻ: Chúng ta đã có qui định về xử phạt vi phạm kết nối, từ trước đến nay đã có doanh nghiệp nào bị xử phạt chưa?

- Cho đến giờ chưa xử phạt doanh nghiệp nào vi phạm về kết nối, còn các lĩnh vực khác liên quan tới giấy phép, cung cấp dịch vụ, giá cước thì có.

* VnMedia: Viettel và SPT đã được phép xây dựng đường trục nhưng vì sao họ vẫn phải dựa vào VNPT?

- Khách quan mà nói, các doanh nghiệp mới phải có thời gian tích lũy đầu tư thì mới đầu tư được tất cả mạng lưới. Trong một giai đoạn họ cũng chỉ tập trung làm được một số việc. Nhưng mặt khác cũng phải nói rằng khi bộ cấp giấy phép cho anh, anh phải có trách nhiệm phát triển các hạ tầng tương ứng để cung cấp dịch vụ. Nguyên nhân khác là do xây dựng đầu tư cho các mạng nội hạt rất tốn kém nhưng lợi nhuận không cao.

Theo Tuổi trẻ

>> Viettel - Bị chèn ép hay chưa thể tự lập?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,