221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
691080
Lời khuyên với người sử dụng thẻ ATM
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Lời khuyên với người sử dụng thẻ ATM
,
(VietNamNet) - Gian lận thẻ và mối e ngại về vấn nạn này đang làm giảm niềm tin của người dân vào hệ thống thanh toán. Nhưng ít người biết rằng, rủi ro thẻ phần lớn không đến từ ngân hàng mà lại từ chính những người sử dụng. Nếu biết sử dụng đúng cách, thẻ sẽ an toàn và tiện lợi hơn tiền mặt rất nhiều.

VietNamNet xin cung cấp đến độc giả những lời khuyên "thu thập" từ các ngân hàng Ngoại thương (VCB), Á châu (ACB), Công thương (ICB) và Tổ chức thẻ quốc tế Visa khi sử dụng thẻ ATM hay các loại thẻ nội địa, thẻ quốc tế khác.

Soạn: AM 508069 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hãy tự biết bảo vệ túi tiền của mình trước khi nhờ đến ngân hàng.

Không để thẻ bị cong, quăn góc, không ngồi lên, để vật nặng lên thẻ. Không để thẻ gần những vật có từ tính như điện thoại di động, nam châm, máy tính...

Không giao thẻ cho người khác sử dụng.

Bảo vệ thẻ của bạn như cách giữ tiền mặt, thường xuyên để thẻ tại những nơi an toàn nhất.

Không tiết lộ số thẻ và mã số PIN, không để chung thẻ và số PIN. Đừng bao giờ viết mã số PIN hay mật mã mở tài khoản thẻ ra.

Phải nhận hoá đơn khi máy in ra ngay cả khi không rút được tiền.

Theo dõi chặt chẽ những hoá đơn thanh toán, những báo cáo tài chính của bạn hàng tháng, đặc biệt sau những chuyến đi phải chi tiêu bằng thẻ. Kiểm tra mọi giao dịch, kể cả những giao dịch nhỏ vì tội phạm thường thử ăn cắp tiền trong tài khoản với những khoản mua sắm nhỏ.

Lưu giữ các hồ sơ liên quan đến thẻ như mã số PIN, Hợp đồng sử dụng thẻ, Hợp đồng cầm cố chứng từ có giá, Giấy mở tài khoản... ở nơi an toàn để dễ dàng sử dụng khi cần.

Thông báo ngay với ngân hàng nếu thấy dấu hiệu bất thường, khi thẻ bị mất và thay thẻ mới.

Chỉ mua sắm bằng thẻ tại những điểm bán hàng hay nhà cung cấp có uy tín.

Không trả lời những email hay điện thoại tìm hiểu về thông tin cá nhân hoặc tài khoản của bạn. Hầu hết các ngân hàng không liên lạc với chủ thẻ bằng  hình thức mail hay điện thoại để tìm hiểu thông tin cá nhân của khách hàng.

Khi thanh toán hàng hoá, dịch vụ bằng thẻ, bạn phải kiểm tra các thông tin trên hoá đơn giao dịch như: loại hoá đơn (mua hàng/Sales Slip) số thẻ, tên chủ thẻ, thời hạn hiệu lực, ngày giao dịch, số tiền giao dịch (VNĐ hay ngoại tệ), tên đại lý chấp nhận thanh toán thẻ.

Nếu các thông tin trên hoá đơn giao dịch đúng, ký xác nhận vào hoá đơn, giữ lại 1 liên hoá đơn và các chứng từ liên quan đến giao dịch để đối chiếu khi cần thiết.

Trường hợp thông tin trên hoá đơn không đúng, yêu cầu đại lý hủy giao dịch và hủy các liên hóa đơn giao dịch.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,