221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
693746
Mạnh tay chống xuất lậu xăng dầu
1
Article
null
Mạnh tay chống xuất lậu xăng dầu
,

(VietNamNet) - Hôm nay, ngày 12/8, Cục trưởng Cục quản lý thị trường Nguyễn Đức Thịnh đã có Công văn khẩn gửi Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh biên giới Tây Nam và Đội Đặc nhiệm kiểm tra xăng dầu số 1, số 2 về tăng cường chống xuất lậu xăng dầu qua biên giới Tây Nam.

>> Gía dầu lên trên 66 USD/thùng
>> Có thể tăng giá xăng dầu trong vòng 1 tháng tới

Công văn nhấn mạnh, giá xăng dầu trên thế giới đã vượt ngưỡng 65 USD/thùng và có thể tiếp tục tăng nữa. Điều này sẽ gây áp lực càng làm gia tăng hoạt động buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Thực tế trong một hai ngày gần đây, buôn lậu xăng dầu qua biên giới Tây Nam tại các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Tây Ninh lại tiếp tục tăng và diễn biến phức tạp.

Soạn: AM 514451 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giá xăng dầu trong nước thấp hơn 2 - 3 ngàn đồng/lít khiến áp lực xuất lậu xăng dầu càng tăng.

Vì vậy, Cục quản lý thị trường đã yêu cầu lực lượng ở các địa phương áp dụng một số biện pháp như: phối hợp chặt chẽ với Hải quan và Biên phòng kiểm soát chặt  những cây xăng trong khu vực biên giới, các điểm tập kết, các tuyến vận chuyển xuất lậu xăng dầu qua viên giới. Cử các trinh sát nắm chắc địa bàn đối với từng cây xăng, từng điểm tập kết và tuyến vận chuyển... để triển khai kế hoạch phòng chống. Hai Đội đặc nhiệm kiểm tra xăng dầu số 1 và số 2 được yêu cầu phải  triển khai ngay kế hoạch giám sát các địa bàn.

Cục trưởng Nguyễn Đức Thịnh đã yêu cầu tất cả các các lực lượng báo cáo kế hoạch và thông tin về Bộ hàng ngày để kịp thời xử lý.

Theo nhận định của Cục quản lý thị trường, giá xăng dầu trong nước hiện vẫn thấp hơn các nước khác 2000 -3000 đồng/lít và khoảng cách này có thể sẽ nới rộng thêm khi giá dầu tiếp tục tăng. Vì vậy, hoạt động buôn lậu sẽ tiếp tục diễn ra nóng bỏng trên toàn tuyến biên giới Tây Nam cả ban ngày lẫn ban đêm. Trong đó đáng chú ý là các địa bàn: bắc đảo Phú Quốc, Mỹ Đức, Kiên Lương (Kiên Giang); Vĩnh Hưng, Mộc Hoá, Đức Huệ, Tân Hưng (Long An); Tân Biên, Tân Châu, Mộc Bài (Tây Ninh), Khánh An, Khánh Bình, An Phú, Tịnh Biên (An Giang); Trường Phước (Đồng Tháp).

Cục quản lý thị trường cũng cho biết, hiện nay, nhiều cây xăng trên tuyến biên giới lượng bán ra đến mức 500.000 – 600.000 lít/tháng, gấp 10 lần lượng bán của những cây xăng trong nội thị. Ước tính lượng xăng dầu xuất lậu tại một số tỉnh biên giới có ngày lên tới hàng trăm ngàn lít. Trên một số tuyến biên giới có quá nhiều cây xăng, thậm chí có cây xăng chỉ cách nhau 100 đến 200 mét. Đa số các cây xăng được xây dựng đều chưa có quy hoạch và chủ yếu bán để xuất lậu. Hiện còn nhiều trường hợp đang tiếp tục xin mở thêm cây xăng.

Cục Quản lý thị trường đã yêu cầu các địa phương áp dụng quy chế quản lý biên giới, không cho phép các cây xăng ở khu vực biên giới được bán trước 6 giờ và sau 18 giờ hàng ngày như một số địa phương Kiên Giang, Tây Ninh… đã triển khai. Không cho phép mở thêm các cây xăng trên tuyến biên giới, nhất là ở các địa bàn xuất lậu xăng dầu nói trên.

Ngoài ra, tiến hành điều tra để nắm chắc hoạt động của từng cây xăng trên tuyến biên giới, xác định rõ nhu cầu tiêu thụ, số lượng bán phải phù hợp với đối tượng được mua của từng cây xăng. Đặc biệt, kiên quyết không cho phép khách hàng mua bằng can, phuy, bịch nylon hay các dụng cụ chứa đựng khác để xuất lậu.

Tất cả các vụ bắt giữ xăng dầu xuất lậu cần truy ngược lại nguồn cung cấp đến tận cây xăng trực tiếp bán, công ty đầu mối cung ứng cho Tổng đại lý, Tổng đại lý bán cho các đại lý bán lẻ… để  xử lý.

  • Đông Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,