6 câu hỏi của Mỹ trước khi đầu tư vào Đà Nẵng
06:56' 09/10/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Seh D.Winnick nói rằng, Đà Nẵng cần trả lời thoả đáng nhiều câu hỏi lớn để thu hút đầu tư từ Hoà Kỳ vào TP này.

 

Soạn: AM 576660 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Toạ đàm: "làm thế nào để thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ vào Đà Nẵng".
 

 

Sáng 8/10, Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng (IPC) và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đã phối hợp tổ chức cuộc toạ đàm với chủ đề "Làm thế nào để thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ vào Đà Nẵng".

 

Nếu trước năm 2001, Đà Nẵng chỉ có 01 dự án đầu tư từ Hoa Kỳ thì đến tháng 9/2005, trong số 77 dự án FDI được cấp phép còn hiệu lực, đã có 5 dự án của Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư gần 60 triệu USD, chiếm 12% vốn đầu tư FDI vào Đà Nẵng.

 

Tuy số dự án đầu tư của Hoa Kỳ tại Đà Nẵng hiện còn khiêm tốn nhưng khả năng thu hút nguồn đầu tư từ đối tác này vào TP trong thời gian tới là rất lớn. Trong số hơn 10 dự án đang được TP Đà Nẵng xúc tiến và thẩm định thì có đến 1/3 là từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ với tổng vốn đăng ký hơn 370 triệu USD.

 

 

 

Phải trả lời thoả đáng một số câu hỏi lớn

 

Với thái độ cởi mở và thiện chí, ông Seth D.Winnick, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho hay: Qua 10 năm nối lại bang giao và 5 năm ký kết Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng mở rộng và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trên lĩnh vực thương mại đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu năm 1999, kim ngạch xuất khẩu của VN sang Mỹ chỉ đạt 500 triệu USD thì đến năm 2004 đã tăng lên 5 tỷ USD. Tương ứng, xuất khẩu từ Mỹ sang VN cũng tăng 12% trong cùng thời gian đó. Và với việc VN sắp gia nhập WTO thì khả năng tăng trưởng xuất khẩu vào Mỹ sẽ còn cao hơn nữa!

 

Song ông Seth D.Winnick cũng nhìn nhận, những lợi ích về phát triển giao thương giữa hai nước - chẳng hạn sự gia tăng về chỉ số cạnh tranh của doanh nghiệp VN - chỉ mới thể hiện rõ nét ở TP.HCM và Hà Nội chứ chưa được thể hiện nhiều ở khu vực miền Trung. Mặc dù theo đánh giá của ông Seth D.Winnick thì nếu nhìn trên toàn cục, miền Trung có 3 điểm là Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam sẽ là những điểm phát triển tiếp theo về tăng trưởng đầu tư của VN.

 

Theo ông Seth D.Winnick, miền Trung có nguồn lao động dồi dào, được giáo dục đầy đủ. Đây là lợi thế rất lớn, rất đáng quý và đáng giá nếu so với Hà Nội, TP.HCM khi nhà đầu tư muốn mở nhà máy. Khu vực này cũng có thể dễ dàng tiếp cận các tuyến vận chuyển quốc tế và theo ông thì cảng biển tốt nhất VN chính là cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), trong khi tại Hà Nội và TP.HCM đang phải đối diện với những khó khăn trong vận chuyển hàng hoá.

 

Tuy nhiên, nếu Đà Nẵng muốn đẩy mạnh thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ, theo ông Seth D.Winnick là phải tìm được câu trả lời thoả đáng cho một số vấn đề sau:

 

- Đang tồn tại những thách thức nào đối với việc thu hút đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước vào TP?

 

- Liệu việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng có được tính toán hợp lý để hợp sức tạo nên động lực cho Đà Nẵng tăng trưởng thu hút đầu tư chưa?

 

- Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có được sẵn sàng và dễ dàng tiếp cận với các nguồn tín dụng, tài chính?

 

- Giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân có sự phát triển cân bằng hay doanh nghiệp nhà nước gây ảnh hưởng, hạn chế doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp FDI để chiếm phần lớn thị phần?

 

- Hành lang kinh tế Đông - Tây khi nào chính thức vận hành và Đà Nẵng đã có kế hoạch gì để tận dụng cơ hội từ đó, nhất là cho phát triển cảng biển để doanh nghiệp xuất khẩu không phải đưa hàng vào TP.HCM?

 

- Tuy rất có tiềm năng nhưng Đà Nẵng thực sự vẫn chưa có nơi nào để cho người nước ngoài thư giãn và điều này sẽ được cải thiện như thế nào?...

 

Trong khuôn khổ của một buổi toạ đàm chưa thể tạo điều kiện cho IPC cũng như các doanh nghiệp Đà Nẵng trả lời được rốt ráo, thoả đáng các câu hỏi này. Tuy nhiên theo ông Seth D.Winnick, Đà Nẵng cần thông qua nhiều nguồn để gửi những giải đáp cho các thắc mắc nêu trên đến các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Từ đó mới tạo cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ niềm tin cũng như cái nhìn thoáng mở hơn để hướng nguồn đầu tư của họ vào địa bàn TP.

 

Soạn: AM 576674 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Seth D.Winnick tặng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh cuốn sách viết về toàn cầu hoá

 

Món quà đầy ý nghĩa!

 

Trong dịp này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh cũng đã tiếp thân mật ông Seth. D.Winnick và cung cấp thêm nhiều thông tin có giá trị về tiềm năng, định hướng phát triển của TP trong thời gian tới, nhất là trong việc tập trung thu hút nguồn đầu tư từ Hoa Kỳ. Ông tỏ ra phấn khởi khi nhắc lại việc Tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ Forbes vừa bình chọn bãi biển Đà Nẵng là 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh.

 

Theo đánh giá của ông Hoàng Tuấn Anh, điều đó cho thấy thương hiệu Đà Nẵng, đặc biệt là thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng đã vươn lên tầm thế giới. Sự bình chọn của Forbes khôngchỉ đem lại cho Đà Nẵng niềm tự hào mà còn nhắc nhở trách nhiệm của TP trong việc quản lý và khai thác một cách hiệu quả nhất các bãi biển, tạo ra sự hấp dẫn xứng đáng với tầm cỡ của bãi biển hàng đầu trên hành tinh.

 

Ông Seth. D.Winnick tỏ ra ấn tượng trước việc Đà Nẵng liên tục đạt được tốc độ tăng trưởng 12%/năm trong các năm qua, riêng năm nay dự kiến có thể đạt 14%; thu nhập bình quân đầu người từ 300USD cách đây 10 năm đã tăng lên 1.100USD hiện nay...

 

Ông Seth D.Winnick bày tỏ: "Tôi hy vọng việc tôi đến Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ không chỉ dừng lại trong khuôn khổ của những chuyến thăm định kỳ hàng năm mà sẽ đến nhiều hơn, liên tục hơn cùng với ngày càng nhiều các doanh nghiệp Hoa Kỳ, các nguồn đầu tư từ Hoa Kỳ vào địa bàn TP!".

 

Kết thúc buổi gặp, ông Seth D.Winnick đã tặng ông Hoàng Tuấn Anh một cuốn sách viết về toàn cầu hoá. Theo ông, đây là cuốn sách rất hay, đến nỗi Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đã mua bản quyền từ nước ngoài và dịch ra tiếng Việt (một cách hạn chế, chỉ để làm quà tặng). Một món quà đầy ý nghĩa!

  • Hải Châu
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Doanh nghiệp kêu vì giá thuê đất tăng cao (08/10/2005)
Thay 20 triệu bóng đèn sợi đốt, lợi 12.370 tỷ đồng (06/10/2005)
Đề xuất giải pháp "nóng" để có thủy sản sạch (05/10/2005)
Sẽ khoanh nợ cho ngư dân thiệt hại do bão (04/10/2005)
Thái Bình: Trắng tay những triệu phú đầm tôm (04/10/2005)
Bão số 7 làm thiệt hại 0,5% GDP năm nay (04/10/2005)
Bão số 7 tàn phá ít nhất 17.000ha thủy sản (29/09/2005)
FDI đạt 4 tỷ USD sau 9 tháng, tăng 37,5% (28/09/2005)
Bia Foster’s tăng thêm 21 triệu USD vốn đầu tư (26/09/2005)
Nghịch lý ôtô nội (26/09/2005)
Lượng ôtô đăng ký mới tăng theo từng năm (24/09/2005)
Thêm 1 tỷ kWh điện qua lưới 500 KV Bắc - Nam (23/09/2005)
Khó hút vốn FDI vào nông nghiệp do thiếu đất (23/09/2005)
Giao, bán 3 DN thuộc Tổng công ty Chăn nuôi (22/09/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang