221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
731446
VN cam kết tham gia mọi lĩnh vực hợp tác của APEC
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
VN cam kết tham gia mọi lĩnh vực hợp tác của APEC
,

Hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 13 đã bắt đầu ngày 12/11 tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) với nghị trình đầu tiên là hội nghị các quan chức cấp cao (CSOM) nhằm trao đổi ý kiến, đưa ra quan điểm về những vấn đề chung của các nền kinh tế APEC.

Soạn: AM 617819 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hình ảnh chào mừng Hội nghị cấp cao APEC 13 tại Busan - Hàn Quốc. Ảnh AP

Tâm điểm của diễn đàn là Hội nghị cấp cao APEC từ ngày 18 đến 19/11 với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao 21 nền kinh tế thành viên APEC.
 
Trong cuộc gặp các trưởng đại diện cơ quan thông tấn nước ngoài nhân sự kiện APEC, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun nhấn mạnh: Một trong những điểm nổi bật của Diễn đàn APEC lần này là hợp tác giảm thiểu khoảng cách đời sống xã hội trong một nước cũng như giữa các nước. Phát triển kinh tế phải đồng thời giải quyết sự bất bình đẳng trong xã hội.
 
Giới phân tích cho rằng, chủ đề chính của Diễn đàn APEC lần này là tự do hóa thương mại và hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, quan điểm của APEC đối với Chương trình phát triển Doha, kiểm điểm việc thực hiện Mục tiêu Bogo năm 1994, trong đó kêu gọi các nước phát triển trong APEC tự do hóa thương mại và đầu tư năm 2010 và đối với các nước đang phát triển là năm 2020.
 
Cải cách APEC, bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ, chống tham nhũng, hợp tác công nghệ trong lĩnh vực sản xuất cũng như một số vấn đề thời sự trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan kinh tế khu vực và thế giới như dịch cúm gà, hoạt động khủng bố, giá dầu tăng và vấn đề hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên nhiều khả năng cũng được đề cập.
 
Nhân Hội nghị cấp cao APEC, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) phát bài phỏng vấn Chủ tịch nước Trần Đức Lương, trong đó Chủ tịch Trần Đức Lương nêu rõ: Hội nghị cấp cao APEC là cơ hội để lãnh đạo 21 nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương trao đổi biện pháp hợp tác.
 
Ngoài ra, các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo bên lề hội nghị sẽ góp phần tăng cường hiểu biết, thúc đẩy quan hệ song phương giữa các nền kinh tế trong khu vực. Việt Nam cam kết tham gia tất cả lĩnh vực hợp tác của APEC như thương mại, đầu tư, kinh tế, công nghệ, chống khủng bố, y tế, phòng chống dịch bệnh...
 
Chủ tịch Trần Đức Lương cũng khẳng định Hội nghị cấp cao APEC năm sau tổ chức ở Việt Nam sẽ là dịp để các nhà lãnh đạo APEC chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,