221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
810512
Thanh tra Công ty Sinh Lợi: Công an điều tra vào cuộc
1
Article
null
Thanh tra Công ty Sinh Lợi: Công an điều tra vào cuộc
,

(VietNamNet) - Chiều 22/6, Sở Thương mại TP.HCM quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ thanh tra Công ty CP Sinh Lợi sang cơ quan điều tra Công an thành phố nhằm làm rõ dấu hiệu hành vi gian dối người tiêu dùng và hợp tác viên (HTV) để khởi tố theo qui định.

 

Soạn: AM 813643 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đoàn Thanh tra làm việc với đại diện Công ty CP Sinh Lợi trong chiều ngày 22/6 để thông báo kết luận điều tra và quyết định chuyển hồ sơ thanh tra sang cơ quan Công an. Ảnh: Nguyễn Sa

Cụ thể, giữa tháng 3/06 Sở Thương mại TP.HCM đã thành lập Đoàn Thanh tra (bao gồm đại diện Sở Thương mại, Sở Y tế, Chi cục Quản lý thị trường, Công an, Cục Thuế TP.HCM) tiến hành xem xét hồ sơ, chứng từ, xác lập các biên bản làm việc và đối chiếu xác minh các đơn vị cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty CP Sinh Lợi - một trong 8 doanh nghiệp (DN) hoạt động theo phương thức bán hàng đa cấp đã được Sở Thương mại cấp phép hoạt động tại TP.HCM.

 

Theo Đoàn Thanh tra, trong quá trình thực hiện công tác thanh tra tại Sinh Lợi đoàn nhận thấy có những biểu hiện vi phạm pháp luật về lĩnh vực kinh doanh đa cấp như không cung cấp tài liệu cho người có dự định tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; yêu cầu người muốn tham gia mạng lưới phải đặt cọc 100.000đ để mua sản phẩm để có mã số vi tính hoặc mua trực tiếp 1 sản phẩm trị giá 3 triệu đồng; không mua lại hàng hoá của người tham gia HTV khi chấm dứt hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp...

 

Bên cạnh đó, công ty này còn gian đối trong hồ sơ xin cấp giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp tại Sở Thương mại: đăng kí bản qui định với HTV tại Sở là 18 điểm nhưng khi áp dụng với HTV lại áp dụng 21 điểm gây bất lợi cho HTV.

 

Ngoài ra, cũng theo kết luận của Đoàn Thanh tra công ty này còn có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực thuế, thương mại (khuyến mãi, nhãn hàng hoá, tem nhập khẩu...), lao động và lĩnh vực đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

 

Qua xác minh, ông Lê Mạnh Hùng chủ một cơ sở lắp ráp kinh doanh điện tử xác nhận có lắp ráp cho Công ty Sinh Lợi 4 tivi 21 inchs gắn hiệu PEEHUANG với vỏ tivi Trung Quốc, bóng đèn hình tivi là bóng đèn hình của máy vi tính cũ.

 

Tương tự, ông Huỳnh Ngọc Vũ, Giám đốc Công ty Quý Kỳ cũng xác nhận có bán cho Công ty Sinh Lợi 1.187 bộ VCD, DVD hiệu PEHUANG (linh kiện Trung Quốc)... Công ty Sinh Lợi đã bán hết 957 bộ VCD và DVD với giá là 4.500.000 đ/sản phẩm. Như vậy tổng số tiền mà công ty này thu được là hơn 4,3 tỷ đồng (giá cao hơn rất nhiều lần so với sản phẩm cùng loại trên thị trường).

 

Đoàn Thanh tra cho rằng Sinh Lợi có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động bán hàng đa cấp và quyết định thu hồi giấy đăng kí tổ chức bán hàng đa cấp số 41-03-000001 cấp ngày 6/1/06 của Sở Thương mại (căn cứ điều 18 Nghị định 110/2005/NĐ-CP).


Đồng thời Đoàn Thanh tra còn kiến nghị Cục Quản lý Dược VN xem xét lại 2 giấy phép lưu hành có cùng số 233/QĐ-QLD ngày 30/12/2005 nhưng với 2 danh mục mỹ phẩm khác nhau đã cấp cho Công ty Sinh Lợi và đề nghị Cục Quản lý Dược nhanh chóng ra quyết định đình chỉ lưu hành 19 mặt hàng mỹ phẩm do Sinh Lợi vi phạm qui chế ghi nhãn hàng hoá.

 

Được biết, trong năm 2005 vừa qua Công ty CP Sinh Lợi đã bị xử lý vi phạm hành chính, nay Đoàn Thanh tra lại kết luận DN này tiếp tục tái phạm và đặc biệt nghiêm trọng hơn là có dấu hiệu gian lận thương mại lừa dối khách hàng về xuất xứ hàng hoá, chất lượng sản phẩm để kinh doanh trục lợi gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

 

Về phần mình, Công ty CP Sinh Lợi đã phản đối kết luận thanh tra trên của Đoàn Thanh tra và kiến nghị giải trình về các vấn đề liên quan đến nội dung kết luận thanh tra.

 

Chiều ngày 22/6 ông Trần Vinh Nhung - Phó Giám đốc Sở Thương mại TP.HCM quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ thanh tra Công ty CP Sinh Lợi để cơ quan Công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ dấu hiệu, hành vi gian dối người tiêu dùng và HTV để khởi tố theo qui định của pháp luật.

 

  • Nguyễn Sa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,