221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
827442
Phải dùng tên Basa khi xuất cá tra sang Australia
1
Article
null
Phải dùng tên Basa khi xuất cá tra sang Australia
,

(VietNamNet) - Cá da trơn Việt Nam phải đề tên Basa khi xuất sang thị trường Australia, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu thủy sản Australia vừa thông báo tới các DN. 

Soạn: AM 859833 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xuất khẩu cá tra, basa tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2006. Ảnh Tuổi Trẻ.

Căn cứ vào Danh mục tiêu chuẩn tên thương mại thủy sản của Australia, do Ủy ban tên thủy sản (Australian Fish names Committee) công bố, mặt hàng cá da trơn (tên gốc Latin là Pangasius/Pangasiidae) phải sử dụng tên thương mại là Basa khi xuất khẩu sang thị trường này.

Theo Hiệp hội Các nhà nhập khẩu thủy sản Australia, việc sử dụng tên thương mại khác cho mặt hàng cá da trơn là vi phạm quy định ghi nhãn đối với hàng nhập khẩu vào Australia.

Về phía Việt Nam, trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin “tên Basa không được phép in trên bao bì xuất khẩu đi Australia mà chỉ được ghi tên Latin là Pangasius hypophthalmus”, Cục Quản lý Chất lượng, An toàn Vệ sinh và Thú y thủy sản (Nafiqaved) thuộc Bộ Thủy sản khẳng định, hiện Việt Nam không có quy định cấm đặt tên thương mại Basa cho loài Pangasius hypophthalmus. Đây cũng không phải là yêu cầu của Nafiqaved khi kiểm tra và cấp chứng thư vệ sinh cho các lô hàng xuất khẩu sang Australia.

Cũng liên quan tới thị trường này, Cục Kiểm tra và Kiểm dịch Australia (AQIS) cho biết sẽ cấm sử dụng khí Carbon monoxide (CO) trong việc chế biến thủy sản nội địa và nhập khẩu. Quy định này đã được đưa vào Luật Tiêu chuẩn Thực phẩm của Australia và New Zealand.

  • H.Y

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,