221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
828832
Năm 2006, sẽ thu 5.200 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân
1
Article
null
Năm 2006, sẽ thu 5.200 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân
,

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong năm nay, ngành thuế đặt mục tiêu tổng dự toán thu thuế thu nhập cá nhân là 5.200 tỷ đồng từ 300.000 người có thu nhập cao.

"Cho đến hôm nay vẫn chưa có một phương án chính thức nào để đưa ra thảo luận cả".

Theo bà Cúc, đây là con số khả quan, nếu so với tổng thu trong năm đầu tiên (năm 1991) chỉ là 62 tỷ đồng. Nếu như 11 triệu hộ nông dân với 75% dân số làm nông nghiệp và nộp đủ tiền thuế nông nghiệp thì một năm cũng chỉ được 1.500 tỷ đồng. Nhưng chỉ với 300.000 người nộp thuế thu nhập cá nhân theo diện thu nhập cao đã được tới 5.200 tỷ đồng.

- Đó là một con số ấn tượng, nhưng hiện nay vẫn đang bị thất thu và chưa công bằng...

- Đúng là hiện nay chưa thể đưa ra con số chính xác về những người có thu nhập cao mà cơ quan thuế chưa quản lý được. Và theo đó là vẫn còn tình trạng thất thu thuế, chưa công bằng. Vì điều kiện quản lý được 100% rất là khó, nhất là với những người hành nghề tự do, cơ quan thuế khó kiểm soát; họ có thu nhập nhưng họ không kê khai.

- Vậy có giải pháp nào khắc phục tình trạng trên không thưa bà?

- Hiện nay chúng tôi đang tổ chức kiểm tra, đặc biệt là tại Tp.HCM và Hà Nội, sau đó tiến hành truy thu thuế. Tuy nhiên, trách nhiệm của nhiều đầu mối, đơn vị chi trả lương, thu nhập cho cá nhân vẫn chưa cao, có thể là họ thiếu hiểu biết. Trong khi đó, nguyên tắc quan trọng và đầu tiên của việc thu thuế thu nhập cá nhân là khấu trừ tại nguồn. Có những trường hợp chúng tôi kiểm tra và phát hiện những cá nhân chưa đóng thuế, nhưng họ lại thay đổi chỗ làm hoặc địa bàn nên việc truy thu rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

Trong quá trình xây dựng Luật thuế thu nhập cá nhân, chúng tôi luôn đặt yêu cầu giám sát, kiểm tra và quản lý đối tượng lên hàng đầu. Ngoài ra cũng rất quan trọng là trách nhiệm và hiểu biết của các đơn vị đầu nguồn chi trả lương, thu nhập cho các đối tượng.

- Về nội dung Luật thuế thu nhập cá nhân đang được xây dựng, bà nói gì về phản ứng “dữ dội” của dư luận trong thời gian vừa qua?

- Tôi xin nói rằng những thông tin khiến dư luận phản ứng là không chính xác, không có nguồn thông tin của ban soạn thảo nào đưa ra cả. Hiện nay ban soạn thảo của chúng tôi vẫn đang làm việc. Đây là một luật thuế nhạy cảm, động chạm đến nhiều người và còn phải căn cứ vào thực tiễn của Việt Nam mình nên ban soạn thảo phải làm việc rất kỹ càng và cẩn trọng. Cho đến hôm nay vẫn chưa có một phương án chính thức nào để đưa ra thảo luận cả. Cho nên, nếu bất cứ một nguồn tin nào đưa ra thông tin thì tôi xin khẳng định rằng đó không phải là ý kiến của ban soạn thảo.

- Vậy đến bao giờ nội dung Luật sẽ đưa ra lấy ý kiến của người dân?

- Nguyên tắc xây dựng Luật thuế thu nhập cá nhân là phải theo hai bước. Chúng tôi phải lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp dân cư, phải chọn thời điểm cụ thể và khi đó mới là những thông tin chính xác cần người dân góp ý. Đó là thời điểm sau khi chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng rồi. Luật đến năm 2009 mới thực hiện, còn 3 năm để chúng tôi chuẩn bị kỹ, và sau đó chúng tôi mới lấy ý kiến đầy đủ từ người dân.

- Trong thời gian tới, chung ta hội nhập, nhiều dòng thuế buộc phải cắt giảm, thu ngân sách giảm. Vậy cơ cấu thuế sẽ phải thay đổi để bù đắp, mở rộng diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân là một xu hướng bắt buộc, thưa bà?

- Đúng thế. Chúng ta chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hội nhập càng sâu thì kéo theo sự chuyển dịch của cơ cấu thu ngân sách; trong đó sự thiếu hụt của thuế nhập khẩu là một vấn đề. Và khi kinh tế phát triển, yêu cầu chi cho phát triển, an sinh, xóa đói giảm nghèo cũng sẽ tăng lên. Thu ngân sách phải đáp ứng được yêu cầu chi đó. Chúng ta phải đặt ra yêu cầu cân đối từ tăng thu nội địa, trong đó có thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp..., và tất nhiên là có cả thuế thu nhập cá nhân.

- Xin cảm ơn bà

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,