(VietNamNet) - Bộ Tài chính cho biết, dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) vừa được hoàn thành. Dự thảo mới nhất này có sự thay đổi lớn trong quan điểm về đối tượng chịu thuế. Do đó các phương án tính thuế hoàn toàn khác với dự thảo nội bộ trước đây.
Theo dự kiến của Bộ Tài chính, dự luật sẽ được công bố rộng rãi để lấy ý kiến của nhân dân trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10. Dự kiến thời gian chuẩn bị áp dụng Luật khoảng gần 2 năm kể từ khi Luật được Quốc hội thông qua. Nghĩa là nếu Luật được thông qua vào nửa đầu năm 2007 thì sẽ thi hành từ ngày 1-1-2009.
Điểm mới nhất của dự thảo lần này là đã đưa vào mức khởi điểm tính thuế cá nhân theo hai phương án 4 hoặc 5 triệu đồng. Đây là điểm khác biệt rất lớn, các dự thảo trước đây được xây dựng trên quan điểm bất cứ cá nhân nào có thu nhập đều thuộc đối tượng chịu thế. Quan điểm này đã bị dư luận phản đối rất mạnh mẽ và Bộ Tài chính đã phải thay đổi trong lần dự thảo mới nhất này.
Điểm mới nữa trong dự luật thuế lần này so với luật hiện hành là điều tiết thuế TNCN đối với thu nhập từ lợi tức cổ phần, lợi tức từ các hình thức góp vốn kinh doanh, thu nhập từ chuyển nhượng vốn (bao gồm cả mua bán chứng khoán). Hiện nay, mới chỉ điều tiết thu nhập này với các DN các cá nhân tạm thời chưa thu do phát sinh chưa nhiều. Đến nay số người nắm giữ cổ phần các DN ngày càng nhiều. Việc đưa thu nhập này vào diện chịu thuế nhằm kiểm soát thu nhập cá nhân đồng thời đảm bảo quyền đánh thuế của nước ta đối với các cá nhân nước ngoài có thu nhập này tại Việt Nam do nắm giữ các cổ phần DN Việt Nam.
Biểu thuế luỹ tiến từng phần Biều thuế này áp dụng đối với thu nhập từ kinh doanh, thunhập từ tiền lương, tiền công: |
Điều tiết thu nhập từ lãi tiết kiệm trên mức 4 - 5 triệu đồng/tháng (tương đương gửi tiết kiệm khoảng 700 triệu đồng trở lên để đảm bảo động viên công bằng so với các cá nhân khác. Cụ thể, với mức giảm trừ gia cảnh là 4 triệu đồng/tháng, một người có số tiền gửi tiết kiệm đến 600 triệu đồng, lãi 1 tháng khoảng 3,9 triệu đồng sẽ chưa phải nộp thuế, nhưng nếu số tiền gửi tiết kiệm đến 800 triệu đồng, lãi mỗi tháng là 5,2 triệu cũng chỉ nộp thuế có 60.000 đồng, số tiền lãi còn lại sau khi nộp thuế là 5.140.000 đồng.
Đưa thu nhập từ thừa kế và quà tặng hiện đang chưa thu vào diện chịu thuế. Việc làm này theo Bộ Tài chính là cần thiết nhưng để phù hợp với điều kiện nước ta dự kiến chủ đưa vào thu nhập chịu thuế đối với tài sản thừag kế, quà tặng là cổ phiếu, trái phiếu, quyền sở hữu công ty, riêng đối với tài sản là nhà đất chỉ đưa vào diện chịu thuế những trường hợp đã có nhà ở nhưng được nhận thêm tài sản.
Các khoản thu nhập không thuộc diện chịu thuế, miễn thuế hoặc thu nhập chưa thu thuế là: Miễn thuế đối với thu nhập từ sản xuất nông nghiệp trong hạn điền của nông dân, thu nhập của diêm dân, ngư dân… không chịu thuế đối với các khoản mang tính chất đãi ngộ, chính sách xã hội, các khoản tiền thưởng, phát minh sáng chế, giải thưởng do Nhà nước phong tặng, quốc gia, quốc tế…
Hai phương án cụ thể
Dự luật đưa ra hai phương án tính thuế căn cứ trên 2 mức khởi điểm tính thuế là 4 triệu và 5 triệu đồng.
Phương án 4 triệu đồng/tháng được xây dựng trên số liệu thống kê của Nhà nước và kết quả điều tra xã hội học về thu nhập, về chi tiêu được dự báo đến năm 2009-2010.
Với mức giảm trừ 4 triệu đồng/tháng. Trường hợp người chịu thuế có 2 người phụ thuộc phải nuôi dưõng dưới 18 tuổi sẽ được giảm trừ 7,2 triệu đồng/tháng (4 triệu cho bản thân và 3,2 triệu cho 2 người phụ thuộc). Trường hợp có thêm người nuôi dưỡng thì mức trừ nhiều hơn.
Biểu thuế suất toàn phần Áp dụng cho các loại thu nhập từ đầu tư, thu nhập chuyển chuyển nhượng vốn, bất động sản và các thu nhập khác. 1. Thu nhập chịu thuế từ vốn đầu tư: - Lãi cho vay, lợi tức cổ phần, lợi tức từ góp vốn kinh doanh: 5% - Lãi tiết kiệm trên 5 triệu đồng/tháng: 5% 2. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn: 25% 3. Thu nhập từ chuyển đổi bất động sản: 25% 4. Các thu nhập khác: - Thu nhập từ tiền bản quyền vượt 10 triệu đồng/lần: 5% - Trúng sổ số, khuyến mãi quá 10 triệu đồng/giải thưởng: 10% - Thu nhập từ thừa kế, quà tặng trên 10 triệu đồng/lần 10%. |
Ví dụ, người có thu nhập 10 triệu đồng/tháng, nếu nuôi 2 người dưới 18 tuổi thì thu nhập tính thuế sẽ là 2,8 triệu đồng (10 triệu đồng - 7,2 triệu đồng) với biểu thuế như dự kiến thì số thuế phải nộp là 180 nghìn đồng/tháng (Quy định hiện hành là 500 nghìn đồng/tháng). Như vậy, phần để chi dùng của người chịu thuế sau khi nộp thuế còn lại là 9,820 triệu đồng/tháng.
Phương án 5 triệu đồng/tháng: Theo phương án này, nếu người nộp thuế có thu nhập 10 triệu đồng/tháng và nuôi 2 người phụ thuộc dưới 18 tuổi chỉ nộp thuế có 50 nghìn đồng/tháng; thu nhập còn lại sau thuế là 9,950 triệu đồng. Phương án này sẽ dễ tạo sự dồng thuận, nhưng số thu sẽ giảm nhiều và mức trừ này cũng là cao hơn so với các nươc trên thế giới.
Về giảm trừ gia cảnh, dự luật quy định mức giảm trừ gia cảnh gồm hai phần: đối với người nộp thuế và phần đối với người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng. Phần đối người nộp thuế thực chất là ngưỡng thu nhập tính thuế dự kiến là 4 hoặc 5 triệu đồng. Phần đối với người phục thuộc là có tính đến gia cảnh cá nhân của người nộp thuế. Dự luật dự kiến mức trừ cho người phục thuộc gồm 3 mức: 50% mức khởi điểm chịu thuế đối với mỗi người phụ thuộc là tàn tật; 40% đối với mỗi người phụ thuộc dưới 18 tuổi; 30% đối với mỗi người phụ thuộc khác.
Về người phụ thuộc, có ý kiến cho rằng nên khống chế tối đa số người phụ thuộc được tính giảm trừ gia cảnh. Dự Luật dự kiến mức trừ cho những người phụ thuộc không quá 10 triệu đồng/tháng, nghĩa là tương đương với trường hợp người nộp thuế nuôi từ 5-7 người.
Dự luật lần này cũng áp dụng thống nhất một mức khởi điểm thuế thu nhập và biểu thuế cho cả người Việt Nam và người nước ngoài. Vì vậy, đối với một số người có thu nhập hàng tháng trong khoảng 15 - 120 triệu đồng phải nộp thuế cao hơn trước từ 0,4 - 2,4 triệu đồng.
-
Đông Hiếu
Ý kiến của bạn: