221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
864414
Vĩnh Phúc: Đề nghị huỷ 11/20 quy hoạch "treo"
1
Article
null
Vĩnh Phúc: Đề nghị huỷ 11/20 quy hoạch 'treo'
,

(VietNamNet) - Sau khi rà soát lại quy hoạch, Vĩnh Phúc dự kiến đề nghị huỷ 11/20 quy hoạch chậm triển khai, thu hồi 9 dự án/32 dự án ''treo... trên địa bàn tỉnh.

Soạn: HA 955655 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Vĩnh Phúc chuyển từ phát triển nông nghiệp sang phát triển công nghiệp.
Ảnh: K.Minh

Theo kết quả kiểm tra quy hoạch treo dự án treo của đoàn kiểm tra số 1, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Vĩnh Phúc hiện nay có 20 quy hoạch chậm triển khai (treo) với diện tích 842,5 ha. Do chuyển đổi từ 1 tỉnh nông nghiệp sang phát triển công nghiệp nên sau khi thực hiện rà soát lại quy hoạch, Vĩnh Phúc dự kiến đề nghị huỷ 11/20 quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra, Vĩnh Phúc cũng phát hiện 32 dự án ''treo'', tổng diện tích 60,1ha. Địa phương này cũng đang đề nghị thu hồi 9/32 dự án. Ông Nguyễn Khải, trưởng đoàn kiểm tra số 1 đánh giá, diện tích dự án treo nhỏ như vậy nên cũng không có vấn đề gì lớn lắm trong việc xử lý.

Hiện nay Vĩnh Phúc còn đang ''vướng'' 30 dự án chậm giải phóng mặt bằng (GPMB), với diện tích 739,2 ha, trong đó, nổi lên 2 vấn đề về tiền làm hạ tầng và đất dịch vụ. Mặc dù được coi là địa phương điển hình về thu hồi đất, trong đó, việc cấp đất dịch vụ cho dân sau thu hồi đất để phục vụ phát triển công nghiệp là động lực thúc đẩy công tác đền bù GPMB của tỉnh Vĩnh Phúc. Nhưng, đất dịch vụ thực tế giao cho dân ở Vĩnh Phúc là rất ít do người bị thu hồi đất ai cũng muốn được đền bù ra ven đường quốc lộ. Ngoài ra, giống như Hà Tây, đất Vĩnh Phúc giáp ranh Hà Nội nên 2 giá đền bù sau khi thu hồi đất ''chênh'' nhau (dù đầu tư có khi cao hơn Hà Nội), nên dẫn đến nhiều ''mắc mứu'' làm chậm quá trình GPMB.

Tuy nhiên, ông Khải cũng nhận định, đối với việc xử lý quy hoạch treo và dự án treo, Vĩnh Phúc là địa phương ''hay'' ở chỗ dự kiến được dự án nào thu hồi, dự án nào huỷ.

Được biết, khi Bộ TN&MT có quyết định kiểm tra quy hoạc treo, dự án treo thì Vĩnh Phúc đã thành lập đoàn kiểm tra cấp tỉnh và cấp huyện gồm Phó Chủ tịch và đại diện các ngành liên quan (tài nguyên môi trường, tài chính, bán quản lý khu công nghiệp, Hội đồng GPMB...) cùng tham gia kiểm tra trên toàn tỉnh.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,