221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
878308
Trên 10% dự án trọng điểm quốc gia chậm tiến độ
1
Article
null
Trên 10% dự án trọng điểm quốc gia chậm tiến độ
,

(VietNamNet) - Hàng loạt dự án lớn, trọng điểm quốc gia đang lâm vào tình trạng phải điều chỉnh, kéo dài thời gian và chậm tiến độ do khâu chuẩn bị đầu tư chưa tốt.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa liệt kê một loạt dự án nhóm A - các dự án lớn, trọng điểm quốc gia như Dự án cầu Văn Thánh II, nút giao thông Ngã tư Sở, đường vành đai 3 - Hà Nội; Cụm khí - điện - đạm Cà Mau, Nhà máy lọc dầu Dung Quất... là những công trình chuẩn bị đầu tư chưa tốt. Việc nghiên cứu khảo sát, lập dự án chuẩn bị dự án chất lượng còn thấp.

Soạn: HA 988751 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhiều dự án lớn chậm tiến độ ảnh hưởng tốc độ tăng trưởng. (Ảnh: H. Châu)

Bên cạnh đó, một số công trình đã tổ chức thi công nhưng tài liệu kỹ thuật thi công ban hành chưa đồng bộ và chưa phù hợp với tiến độ thi công như: Thuỷ điện Sê San 3, Thuỷ điện Tuyên Quang, hồ chứa nước Cửa Đạt.

Về chất lượng thiết kế, nhiều giải pháp kỹ thuật không hợp lý, không phù hợp với thực tế hiện trường. Thiết kế một số dự án như Thuỷ điện Sơn La, đường cao tốc Trung Lương... cũng có những điểm không hợp lý và phải chỉnh sửa.

Chính vì sự chuẩn bị không kỹ càng, nhiều dự án khi đi vào thực hiện phải điều chỉnh nội dung đầu tư và vốn đầu tư. Mặc dù thống kê chưa đầy đủ nhưng tỷ lệ các dự án phải điều chỉnh đã lên đến trên 10%.

Việc chuẩn bị đầu tư kém, phải điều chỉnh khiến cho nhiều dự án bị chậm tiến độ. Chậm tiến độ các dự án về hạ tầng kinh tế đất nước đã làm hạn chế tốc độ tăng trưởng, không đảm bảo huy động năng lực sản xuất theo dự kiến, ngoài ra còn làm tăng chi phí, gây lãng phí trong đầu tư.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,