221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
903404
Hà Nội: Muôn mặt quần áo giá rẻ
1
Article
null
Hà Nội: Muôn mặt quần áo giá rẻ
,

(VietNamNet) - Thường cứ mỗi giai đoạn chuyển mùa, các công ty, cửa hàng thời trang Hà Nội lại đưa ra các chiến dịch “đại hạ giá” hay “bán giá gốc” để thanh lý hàng tồn. Gây ấn tượng bằng những tấm biển “đại hạ giá” hết sức bắt mắt nhưng quần áo tại các cửa hàng giá rẻ trên phố Sơn Tây, Bà Triệu, Lê Thánh Tông, Hoàng Quốc Việt, Chùa Bộc… quanh năm chỉ có một mức, giá rẻ đến bất ngờ.

Soạn: HA 1045291 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trong khi giá của hầu hết hàng tiêu dùng đều có xu hướng tăng thì quần áo giá rẻ luôn được giữ ở mức thấp nhất.

Sơ mi ngắn tay 17.000 đồng, dài tay 21.000 đồng/chiếc, comple phổ biến ở các mức 200.000, 300.000 đồng/bộ, các loại quần âu, kaki, áo rét… có giá từ vài chục đến hơn trăm nghìn, các sản phẩm đều mới nguyên với mức giá không thể rẻ hơn này được bày bán quanh năm từ lề đường đến các cửa hàng chuyên biệt tại Hà Nội. Nguồn gốc ở đâu, chất lượng thế nào lại là hai câu hỏi có vẻ khá tế nhị đối với những người kinh doanh (KD) mặt hàng này!

Rẻ hết mức để không ai có thể “chen” vào được!

Đây là lời khẳng định của anh Thành Minh, chủ của nhiều cửa hàng quần áo giá rẻ tại Hà Nội khi lý giải tại sao các loại quần áo trên lại có mức giá hấp dẫn như vậy.

Theo anh Minh, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này khiến các nhà sản xuất (SX), KD phải tính toán tiết kiệm tối đa để giữ được mức giá thấp nhất có thể. Với mức giá đó, ai chen chân vào làm nếu không chuyên nghiệp sẽ nhanh chóng phải bù lỗ. Ngay cả hàng Trung Quốc cũng không thể cạnh tranh nổi..

Thật vậy, thống trị trên thị trường quần áo giá rẻ tại Hà Nội không phải là hàng nhập lậu từ nước ngoài như nhiều người vẫn tưởng, mà tất cả đều do các công ty, cơ sở lớn nhỏ trong nước SX. Bao gồm hàng thanh lý của các công ty may lớn và hàng gia công của các cơ sở may tư nhân, quy mô nhỏ lẻ.

Soạn: HA 1045301 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Comple giá rẻ được sản xuất tại các cơ sở tư nhân Hà Nội

So với các sản phẩm sơ mi nam cùng loại, hàng thanh lý của công ty thường có chất lượng và mức giá cao hơn hẳn, trung bình từ 40.000- 60.000 đồng/chiếc (trong khi giá của sơ mi thuộc hàng gia công chỉ từ 20.000- 30.000 đồng/chiếc).

Đây chủ yếu là hàng tồn, hàng lỗi xuất khẩu, màu sắc, chất liệu không phù hợp, không đủ kích cỡ… được các công ty đem bán để giải quyết tồn đọng và thu hồi vốn. Tuỳ từng lô hàng mà chất lượng tốt xấu khác nhau. Do vậy, nhiều khách "hên", có thể tậu được cho mình một chiếc chất lượng tốt mà giá rẻ gấp đôi, gấp ba lần bình thường.

Rẻ nhất trong các loại quần áo giá rẻ vẫn là hàng may gia công. Theo bà Hương, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP May 10, do tìm được nguồn nguyên liệu và nhân công rẻ mạt (vải nhập lậu, vải dệt thủ công, vải loại B, C của các công ty dệt liên doanh, đồng thời tận dụng nguồn nhân công trong gia đình, từ nông thôn, hay thuê công nhân các công ty may ngoài giờ…) nên chi phí SX được giữ ở mức thấp nhất. Cộng với quy mô SX thủ công, dây chuyền thiết bị lạc hậu thì chất lượng không thể đảm bảo.

Một người có thâm niên 16 năm trong SX, KD hàng giá rẻ tiết lộ, với chiếc sơ mi cộc tay giá 17.000 đồng thì chất lượng và chi phí SX được tính như sau: nguồn vải Tân Bình (loại 65% nilon, 35% cotton) có giá 8.200 đồng/m (may 1 áo hết khoảng 12.000 đồng), công may là 2.700 đồng/áo, cộng tiền chỉ, tiền điện, tiền túi nilon… thành phẩm là 16.300 đồng/chiếc. Tiền lãi mỗi chiếc là 700 đồng, trong đó phải bao gồm đủ các loại như tiền thuế, tiền thuê cửa hàng và người bán…

Lãi của một sản phẩm như vậy là không đáng kể. Nhưng với số lượng tiêu thụ tới vài trăm, thậm chí vài nghìn sản phẩm/ngày tại mỗi cửa hàng thì mức lợi nhuận lại là không nhỏ. Cũng lấy số lượng làm lãi, chủ một cơ sở may comple đại trà trên đường Khâm Thiên, nói: "Comple giá rẻ được cắt theo mã số, theo một vài khuôn nhất định nên công để may một bộ ở các hiệu may đo có thể bằng công may hàng chục bộ ở các cơ sở sản xuất đại trà".

Chủ cơ sở này cho biết, với khoảng 40 nhân công, chủ yếu là các thợ may có tay nghề thuộc huyện Phú Xuyên, Hà Tây và nguồn vải tuýt-xi của Tàu, mỗi bộ comple được bán ra trung bình ở mức 200.000, 300.000 đồng trên hàng chục cửa hàng của cơ sở tại Hà Nội!

Quần áo giá rẻ, mỗi hàng một vẻ!

Có thể thấy, thị trường quần áo giá rẻ tại Hà Nội gồm những cửa hàng chuyên bán comple, những cửa hàng chuyên về sơ mi hay những nơi bán tổng hợp nhiều loại quần áo khác nhau. Tuỳ thuộc vào loại quần áo và nguồn hàng mà việc KD tại mỗi cửa hàng thời điểm này lại có những "vẻ" không như nhau…

Soạn: HA 1045295 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Buôn bán ế ẩm, hàng qua các năm chồng chất như núi!

Buôn bán ế ẩm, hàng nhập về không tiêu thụ được dồn từ năm này sang năm khác đã chất thành từng đống như núi trong 3 cửa hàng trên đường Thuỵ Khuê, Lê Thánh Tông, Hoàng Quốc Việt của anh Thành Minh. Trong đó, 85% lượng quần áo nhà anh đều là hàng thanh lý được buôn từ hàng chục công ty, xí nghiệp may trên cả nước.

Thời hoàng kim của những người buôn quần áo hạ giá như anh Minh cách đây gần 10 năm đã qua. Lúc đó, không kể các tỉnh, chỉ riêng Hà Nội, anh đã sở hữu 8 cửa hàng. "Thời kỳ sôi động, quần áo ra đến đâu bán hết đến đấy. Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng tiêu thụ giảm dần mà các chi phí từ tiền thuê nhà, thuê nhân công, tiền điện… đều tăng lên khiến tất cả đều rất khó khăn", anh Minh tâm sự.

Theo lý giải của anh, do thu nhập và đời sống của người Hà Nội ngày càng cao, họ không còn ham nhiều, ham rẻ như trước nữa mà chú trọng đến cái đẹp và thời trang trong cách ăn mặc. Mặt khác, hiện công ty nào cũng có hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm, giải quyết được hàng tồn của mình nên những cửa hàng đại hạ giá như anh ngày càng "mất chỗ đứng tại Hà Nội".

Soạn: HA 1045305 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hàng thanh lý được bày bán ngay tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty, không chờ các cửa hàng giá rẻ.  

Khác xa với không khí trầm lắng trong cửa hàng của anh Minh, tại các hàng sơ mi giá rẻ trên đường Sơn Tây lượng người đến mua vẫn rất đông đúc. Chỉ trong 30 phút có mặt tại cửa hàng Tuấn Tú trên phố này, đếm sơ sơ, có khoảng trên 30 chiếc sơ mi có giá từ 20.000- 35.000 đồng đã được bán ra.

Chủ cửa hàng cho biết: đối tượng mua loại sơ mi này rất đa dạng, không cứ là giới bình dân mặc đi làm. Ngay những người có thu nhập khá vẫn mua nhiều để cho, biếu hay mặc một vài lần để biểu diễn, lên hình…

Điều đáng nói là số khách mua lẻ này dường như vẫn chưa thấm tháp gì so với sức mua của hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp nhỏ… trên địa bàn Hà Nội, khi mà nhu cầu đồng phục cho công nhân, nhân viên ngày càng trở nên phổ biến!

Không chỉ hàng sơ mi, việc kinh doanh comple giá rẻ tại Hà Nội cũng tỏ ra không ít lạc quan. Về mức độ tiêu thụ mặt hàng này trong mùa đông qua, Bích Hậu, nhân viên một cửa hàng trên đường Chùa Bộc, nói: "Khách quen mua nhiều lắm, rồi người nọ giới thiệu người kia, có ngày cửa hàng bán được trên 30 bộ. Những cửa hàng lớn, lượng bán ra còn nhiều hơn".

Cạnh tranh gay gắt, nhưng thích nghi và phù hợp với nhu cầu của thị trường, quần áo giá rẻ vẫn giành lại cho mình được một chỗ đứng.

  • Bài, ảnh: Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,