Theo nguồn tin thân cận với tập đoàn xe hơi đang khốn khó của Mỹ là Chrysler, hiện đã có 3 ứng viên nặng ký bày tỏ ý định mua lại hoặc liên kết với hãng xe này.
Theo đó, có 3 ứng viên nặng ký nhất hiện nay là Magna International Inc, Cerberus Capital Management LLC và một liên danh mang tên Blackstone Group and Centerbridge Partners LP. Cả 3 ứng viên này đều cơ cơ sở chính tại New York.
Trong số này, Magna, một hãng sản xuất phụ tùng xe hơi hàng đầu Canada, được biết đã tiến hành xem xét các điều khoản chi tiết trong một thoả thuận mua lại trong tương lai.
Nguồn tin thân cận cũng cho hay ban lãnh đạo của DaimlerChrysler dự kiến sẽ tiếp các đối tác này trong ít tuần nữa để thương thảo về việc bán lại nhánh xe Chrysler cho họ.
Tập đoàn xe hơi của Mỹ Chrysler đang khốn khó. Ảnh AFP.
Dieter Zetsche, chủ tịch tập đoàn mẹ DaimlerChrysler tại Đức, được biết đã chuẩn bị sẵn mọi phương án đối với "bệnh nhân người Mỹ" Chrysler, trong đó có cả khả năng chấp nhận bán lại hẳn hoặc liên kết.
Giới chuyên gia định giá Chrysler vào tầm từ 3-5 tỷ USD. Phát ngôn viên của Chrysler cũng như của 3 bên liên quan nói trên hiện vẫn từ chối bình luận về tin này.
Tháng trước, cả hai hãng xe đang liên minh với nhau là Renault SA của Pháp và Nissan Motor của Nhật, lúc đó cũng được cho là ứng viên nặng ký, đã tỏ ý không có ý định mua lại hoặc liên kết với tập đoàn xe hơi đang khốn khó của Mỹ là Chrysler.
Chrysler, một trong 3 ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô của Mỹ, mới đầu năm nay đã tuyên bố quyết định cho nghỉ việc khoảng 13.000 công nhân và đóng cửa 2 nhà máy trong nỗ lực tái cơ cấu tổ chức công ty.
Cùng với sự ra đi của 13.000 người, hai nhà máy sẽ bị đóng cửa, số nhân công còn lại bị giảm lương hay nghỉ hưu sớm giống như Ford và GM đã làm trong thời gian qua.
Chrysler lỗ 1,5 tỷ USD trong quý III/2006 và doanh số xe giảm 7% so với 2005. Dòng xe chiếm tỷ lệ cao nhất là SUV cỡ lớn và bán tải với 70%, và chuyện chúng không còn ăn khách nữa là nguyên nhân khiến doanh thu của Chrysler sụt giảm.
Chrysler, cũng như các công ty ôtô khác của Mỹ, hiện đang điên đầu vì hao tiền tốn của cho các hoạt động sản xuất xe ở thị trường Bắc Mỹ và phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng.
Theo thống kê của Autodata Inc, kết thúc năm 2006, nhà sản xuất ôtô số 1 Nhật Bản Toyota Motor đã chiếm 15,4% thị trường Mỹ, vượt lên chiếm vị trí số 3 của đối thủ Daimler Chrysler (với 13,3% thị phần) tại thị trường Mỹ.
Rõ ràng, ngành công nghiệp ôtô Mỹ đang gặp khó khăn chồng chất do giá xăng dầu tăng kỷ lục, lượng xe bán ra giảm, chi phí cho sản xuất cao và sức ép cạnh tranh quyết liệt với các hãng ôtô châu Á.
Chính vì thế mà DaimlerChrysler AG cách đây vài tuần đã chính thức ngỏ ý muốn bán lại nhánh Chrysler của hãng tại Mỹ hoặc mời đối tác liên doanh để vực dậy hãng xe này.
Từ đó, đã có nhiều tin đồn về các đối tác có thể liên doanh với Chrysler, thậm chí có cả đối tác Chery tới từ Trung Quốc. Được biết, tháng 12/2006, tập đoàn Daimler Chrysler AG và Chery đã trao đổi thư tín theo đó hai hãng này sẽ liên minh để sản xuất xe hơi cỡ nhỏ tại Trung Quốc và bán ra tại thị trường Bắc Mỹ.
-
Nhật Vy (Theo Xinhua, AP, CNN)