221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
924842
Các mức bồi thường khi chậm chuyến bay, mất hành lý
1
Article
null
Các mức bồi thường khi chậm chuyến bay, mất hành lý
,

Theo quyết định mới nhất của Bộ GTVT, hành khách được bồi thường mỗi khi các chuyến bay bị chậm hoặc hủy chuyến và được bồi thường không hoàn lại 30 USD trong lúc chờ tìm kiếm hành lý thất lạc.

Chậm chuyến: Có nhiều cách bồi thường

1.jpg

 

Chiểu Quyết định số 10/2007 này, theo ông Phan Ngọc Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Khai thác sân bay Tân Sơn Nhất, có nhiều mức khác nhau tùy thuộc vào độ dài đường bay và bay quốc tế hay trong nước. Mức bồi thường này tùy hành khách lựa chọn, có thể bằng tiền hoặc các dịch vụ giá trị tương ứng.

Với hành khách bị trễ chuyến từ 1 đến 2 giờ thì được phục vụ ăn uống miễn phí tại ga. Nếu trễ trên 3 giờ thì phải cung cấp thêm một số dịch vụ cho hành khách như xe đưa đón về nhà hay cơ quan và trở lại sân bay miễn phí. Nếu trễ từ 6 giờ trở lên thì phải bố trí khách sạn miễn phí cho hành khách.

Trả lời câu hỏi liệu có trường hợp khách mua vé đến giờ ra làm thủ tục mà bị từ chối vì hết chỗ? việc này có phải hàng không cố tình bán vé nhiều hơn số chỗ trên chuyến bay? ông Minh thừa nhận có tình trạng bị từ chối nhưng, theo ông, đây là chính sách “tối ưu hóa doanh thu” mà bất cứ hãng hàng không nào cũng áp dụng. Những hành khách không may đó cũng sẽ được bồi thường nhỡ chuyến.

Mất hành lý, bồi thường 20 USD/kg

Về hình thức bồi thường, với hành lý thông thường, theo thông lệ quốc tế, nếu mất thì bồi thường 20 USD/kg. Trường hợp khi làm thủ tục, hành khách có kê khai tài sản có giá trị và được xác nhận của nhà chuyên chở thì được bồi thường theo giá trị đó. Nếu hành lý thất lạc phải chờ tìm kiếm thì hành khách được bồi thường 30 USD không hoàn lại. Mục đích của số tiền này để hành khách mua sắm những vật dụng cá nhân. Còn nếu bị hư hỏng, rách, vỡ hành lý ký gởi thì sẽ bồi thường theo hao hụt thực tế.

Nếu hủy chuyến hoặc hành khách không được vận chuyển khi đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay mà lỗi do người vận chuyển, thì phải bồi thường cho hành khách:

- Đối với các chuyến bay nội địa: Các chuyến bay có độ dài dưới 500 km là 100.000 đồng; từ 500 km đến dưới 1.000 km là 200.000 đồng: từ 1.000 km trở lên là 300.000 đồng.

- Đối với các chuyến bay quốc tế: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km, mức bồi thường là 25 USD; từ 1.000 km đến 2.500 km là 50 USD; từ 2.500 km đến dưới 5.000 km là 80 USD; từ 5.000 km trở lên là 150 USD.

Độ dài đường bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam do Cục Hàng không Việt Nam công bố và sẽ được niêm yết tại các sân bay.

(Theo Người Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,