221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
925322
Ô tô, xe máy sẽ tăng giá sau ngày 1/7/2007
1
Article
null
Ô tô, xe máy sẽ tăng giá sau ngày 1/7/2007
,

(VietNamNet) - Việc áp dụng tiêu chuẩn Euro2 cho ô tô, xe máy từ 1/7/2007 sẽ làm cho chi phí sản xuất  tăng từ 200USD đến 1.400USD và điều này sẽ tác động mạnh tới giá bán xe.

Theo Quyết định 249/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/10/2005 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thì các loại xe máy, ô tô khi lưu hành phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro2 kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2007.

Ông Đỗ Hữu Đức - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết,  từ 1/7/2007 các mẫu xe mới có động cơ đốt trong khi đăng kiểm sẽ phải kiểm tra theo tiêu chuẩn Euro2, với mẫu xe đã sản xuất trước đó sẽ phải thực hiện tiêu chuẩn này sau 1 năm tức là vào 1/7/2008, còn những xe đã lưu hành từ trước thì không áp dụng  tiêu chuẩn Euro2.

Ô tô, xe máy sẽ tăng giá

Ông Yuchiro Ishii - Trưởng phòng bán hàng và phát triển sản phẩm của Honda Việt Nam khi trả lời VietNamNet đã thừa nhận để đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn  với các phương tiện giao thông có gắn động cơ đốt trong thì việc phải tăng chi phí sản xuất là điều khó tránh khỏi.

Theo tính toán của các doanh nghiệp ô tô xe máy, thì việc áp dụng tiêu chuẩn Euro2 sẽ làm cho giá thành các loại xe sẽ tăng lên đáng kể. Ông Nguyễn Anh Vĩnh - Phó phòng Nghiên cứu phát triển Công ty cổ phần xe máy HoaLam Kymco cho biết, khi áp dụng tiêu chuẩn Euro2 thì trên động cơ xe sẽ phải lắp thêm 1 số chi tiết nữa như hệ thống xử lý khí lần 2, hệ thống lọc khí trong ống xả, còn trên khung sườn gắn thêm một bộ lọc khí với 1số đường dẫn phụ lọc khí sạch hơn trước khi đưa vào buồng đốt. Như vậy chi phí cho 1 chiếc xe máy sẽ tăng thêm khoảng 200 USD và xe tác động tới giá bán ra.

 

Xe Air Blade sản phẩm mới của Honda Viet Nam( Ảnh Trần Thuỷ)
Xe Air Blade sản phẩm mới của Honda Việtt Nam. (Ảnh Trần Thuỷ)

Với ô tô các loại thì chi phí để đạt tiêu chuẩn Euro2 còn nhiều hơn xe máy. Một số doanh nghiệp cho biết chi phí cho 1 xe ô tô đạt tiêu chuẩn Euro2 sẽ tăng thêm từ 400USD đến 1.400USD tuỳ từng loại. Và tất nhiên chi phí này sẽ được tính vào giá bán xe. 

Hiện nay các doanh nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện tiêu chuẩn Euro2 với các sản phẩm của mình.

Công ty Yamaha Việt Nam cho biết đến nay tất cả các xe máy do họ sản xuất đều đã đạt tiêu chuẩn Euro2. Công ty Hoalam Kymco đã có 2 mẫu xe ga là Solona đạt tiêu chuẩn Euro3 và Jockey Euro2 còn các loại xe khác đang trong quá trình thực hiện để đạt tiêu chuẩn này trong thời gian tới.

Công ty Honda Việt Nam cho biết các loại xe của họ đã đạt tiêu chuẩn Euro2 là FutureNeo, Future Neo GT, Futue  Neo FI, Click, Air Blade.  Đặc biệt là 2 loại xe Air Blade và Future Neo FI  được tung ra thị trường vào ngày 29/4/2007 tới đây có lượng khí thải chỉ bằng 1/2 khí thải theo tiêu chuẩn Euro2 với khí CO (Carbon Oxide) và HC (Hydro Carbon), đạt đến chuẩn mực cao về khí thải sạch và rất tiết kiệm nhiên liệu. 

Xe Air Blade sử dụng động cơ 108cc, làm mát bằng hệ thống dung dịch tích hợp với những tính năng giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Thông thường, các xe ga dạng compact (dạng nhỏ) sử dụng phương thức làm mát bằng gió cưỡng bức do không cần phải dành chỗ cho bộ tản nhiệt như phương thức làm mát bằng dung dịch. Giải pháp của Honda là tích hợp bộ tản nhiệt vào ngay trục cơ để tiết kiệm không gian cho các bộ phận khác. Air Blade có giá bán lẻ 28 triệu đồng đã bao gồm thuế VAT.

Còn  Future Neo FI là kiểu xe máy đầu tiên sản xuất tại Việt Nam áp dụng công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI (Programed Fuel Injection), vốn được sử dụng cho các động cơ ô tô và các mẫu scooter cao cấp như SH125i hay SH150i. Trên động cơ có gắn rất nhiều các bộ cảm biến tại các vị trí như van nạp, van xả... cùng một máy tính trung tâm điều khiển để kiểm soát lượng nhiên liệu và khí xả. Điều này giúp cho mức tiêu hao nhiên liệu của Future Neo FI thấp hơn Future Neo tới 6%. Future Neo FI có giá bán lẻ  27.000.000 đồng (vành đúc) và 26.000.000 đồng (nan hoa) và đã bao gồm VAT.

Các doanh nghiệp lắp ráp ô tô như Toyota, Ford, Honda Việt Nam... cho biết các sản phẩm của họ đều đã đạt tiêu chuẩn Euro2, riêng Civic của Honda Việt Nam đạt tiêu chuẩn Euro4. Còn với xe tải, đi đầu trong việc thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro2 là Nhà máy ô tô Xuân Kiên (Vinxuki).

Mới đây Vinaxuki giới thiệu ra thị trường 8 mẫu xe tải mới được thiết kế bởi các kỹ sư Nhật Bản, có cải tiến một số chi tiết nhằm phù hợp với điều kiện sử dụng thực tế ở Việt Nam, được trang bị động cơ Turbo intercooler hiện đại, công suất tăng thêm 20% nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu từ 20-24%.

Tuy nhiên, không phải cứ tăng chi phí thêm bao nhiêu thì giá sẽ tăng như vậy. Điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như sản lượng từng loại xe nhiều hay ít, tỷ lệ nội địa hoá cao hay thấp và tiết giảm chi phí của các doanh nghiệp. Công ty Honda Việt Nam cho biết những mẫu xe Wave các loại và Super Dream sẽ đạt tiêu chuẩn Euro2 vào thời điểm 1/7/2007 và họ sẽ cố gắng giảm tối đa các chi phí để có giá bán hợp lý nhất.

Ông Bùi Ngọc Huyên - Tổng giám đốc Vinaxuki cho biết 8 mẫu xe tải của Vinaxuki  được trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn Euro2 dù chi phí cao hơn từ 400-700 USD/xe, nhưng giá bán xe tải Vinaxuki so với các loại khác có cùng tải trọng vẫn rất cạnh tranh.

Giá bán lẻ 8 loại xe tải mới (đã bao gồm thuế VAT) được giữ ổn định từ ngày 15 tháng 4 năm 2007 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2007. Đặc biệt, từ ngày 15/04/2007 đến ngày 30/06/2007, Vinaxuki áp dụng chương trình khuyến mãi 2% giá xe, hỗ trợ khách hàng nộp thuế trước bạ. Có được kết quả này là nhờ quyết tâm đầu tư gia tăng hàm lượng nội địa hóa tại Việt Nam của Vinaxuki. Hàm lượng sản xuất tại Việt Nam của 8 dòng xe tải mới này đạt khoảng 35%.

vvvv
Lắp ráp xe tải tại nhà máy ô tô Xuân Kiên. ( Ảnh Trần Thuỷ)

Xăng dầu cũng tăng giá

Theo ông Cao Xuân Vịnh - Trưởng phòng Môi trường Cục Đăng kiểm Việt Nam thì tiêu chuẩn Euro2 cũng sẽ được áp dụng với các loại nhiên liệu. Hiện nay tất cả các loại xăng, dầu diesel đang lưu hành tại Việt Nam đều chưa đạt tiêu chuẩn này. Cụ thể tỷ lệ lưu huỳnh với dầu Diesel lưu hành trên thị trường là 0,25 PPM cao hơn 5 lần so với quy định của Euro2 và xăng từ 0,10 tới 0,15 PPM cao hơn từ 2-3 lần với quy định của tiêu chuẩn Euro2.

Theo ông Vịnh chúng tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải thực hiện nhập khẩu các loại xăng dầu đạt tiêu chuẩn Euro2 đúng vào thời điểm 1/7/2007.

Nguồn tin từ Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, theo  tính toán của họ vào thời điểm cuối năm 2006 với sản lượng xăng dầu nhập khẩu là 3 triệu lít/năm theo đúng tiêu chuẩn Euro2 thì chi phí sẽ tăng thêm khoảng vài ngàn tỷ đồng nữa và như vậy giá xăng dầu bán ra được dự báo cũng sẽ phải tăng.

  • Trần Thuỷ

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,