221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
928646
Chưa có doanh nghiệp nào đăng ký tăng giá xăng
1
Article
null
Chưa có doanh nghiệp nào đăng ký tăng giá xăng
,

Một quan chức của Bộ Tài chính cho biết, cho đến ngày 3/5, vẫn chưa có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nào đăng ký tăng giá xăng bán lẻ trong nước được gửi đến Bộ này.

Tuy nhiên ông khẳng định, Bộ Tài chính sẽ có câu trả lời rất nhanh cho doanh nghiệp (thậm chí chỉ sau 1 giờ đồng hồ) nếu DN đăng ký mức giá bán hợp lý tính trên cơ sở giá nhập khẩu, tỷ giá USD và VND, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí kinh doanh...

Đại diện Bộ Thương mại cũng khẳng định, dù các DN được tự quyết định giá bán xăng nhưng vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc: bảo đảm giá không gây ra biến động lớn trên thị trường, không ảnh hưởng lớn tới sản xuất và đời sống, không gây tác động xấu đến tâm lý xã hội và kéo theo sự tăng giá không hợp lý của các mặt hàng khác. Mặt khác, khoảng 1, 2 ngày trước khi tăng giá, DN phải đăng ký với liên Bộ Thương mại và Tài chính và liên Bộ có quyền xem xét, nếu thấy mức tăng giá đó bất hợp lý sẽ yêu cầu DN tính toán lại. Đây chính là lý do để khẳng định, nếu giá xăng có tăng cũng chỉ được tăng với mức hợp lý.

Về phía các DN kinh doanh xăng dầu trong nước, 5 trong tổng số 11 DN đầu mối được hỏi đều cho biết, với giá xăng nhập khẩu liên tục ở mức 84 USD/thùng như những ngày gần đây, kể cả khi Bộ Tài chính cho giảm thuế nhập khẩu xăng từ 10% xuống 5% thì họ vẫn đang chấp nhận lỗ. Vì vậy, việc tăng giá xăng là khó tránh khỏi nhưng mức tăng có thể sẽ không nhiều, có thể chỉ vài trăm đồng/lít.

(TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,