221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
928784
Lại căng thẳng về điện
1
Article
null
Lại căng thẳng về điện
,

(VietNamNet) - Theo dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thì nhu cầu sử dụng điện trong tháng 5 có thể ở mức trên 200 triệu kwh/ngày.

Lại căng thẳng về điện
Lại căng thẳng về điện (Ảnh minh hoạ)

Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, trong tháng 5, sẽ bảo đảm cung cấp điện ổn định với sản lượng cao nhất lên tới 198 triệu Kwh/ngày (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2006).

Hiện nay, mực nước tại hồ Hòa Bình đang ở mức 101m, cao hơn so với kế hoạch tích nước, lưu lượng đạt 550m3/s. Bên cạnh đó đường dây 220kV mua điện Trung Quốc qua cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) đã đưa vào vận hành cuối tháng 4, nâng tổng sản lượng mua điện Trung Quốc qua lưới 220kV lên 7 triệu kWh/ngày. Như vậy, với tính toán trong điều kiện như hiện nay, hệ thống vẫn có thể đảm bảo cung cấp điện ổn định ngay cả khi không có lũ tiểu mãn về.

Tuy vậy, theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tháng 5 vẫn là thời điểm căng thẳng nhất về điện. Nếu nắng nóng xảy ra ở cả phía Nam và phía Bắc như năm 2005 khiến cho phụ tải tăng tới 28% thì điện sản xuất ở miền Nam sẽ không ứng cứu nổi cho miền Bắc, sẽ gây nên thiếu điện và cắt điện là khó tránh khỏi.

Theo dự báo của EVN thì nhu cầu sử dụng điện trong tháng 5 có thể ở mức trên 200 triệu kwh/ngày, bên cạnh đó, do hệ thống điện không có công suất dự phòng, các nhà máy đang hoạt động hết công suất, nếu  xảy ra sự cố đột ngột (nhất là các nguồn điện lớn như Phú Mỹ, Hòa Bình, Cà Mau...)  thì tình trạng thiếu điện và phải cắt điện là khó tránh khỏi.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,