221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
929416
Xăng tăng giá 800 đồng/lít, chưa rõ thời điểm
1
Article
null
Xăng tăng giá 800 đồng/lít, chưa rõ thời điểm
,

(VietNamNet) – Cuối buổi chiều ngày Chủ nhật 6/5, đột nhiên văn phòng Bộ thương mại đông hẳn lên trong một chiều ngày nghỉ, vì có thông tin các DN đầu mối sẽ quyết định tăng giá xăng trong đêm này. Thời điểm dự kiến có thể là 0 giờ và mức tăng là 800 đồng/lít.

Nguồn tin từ các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, dự kiến từ hai đầu mối lớn là Petrolimex và Xăng dầu quân đội thì từ 0h ngày 7-5, giá xăng sẽ đồng loạt tăng 800 đồng/lít. Với mức dự kiến náy, giá xăng A92 là 11.800 đồng/lít, xăng A90 là 11.600 đồng, A83 là 11.400 đồng.

xang16.jpg
Lần đầu tiên tự quyết, DN tăng 800 đồng/lít xăng. (Ảnh: LAD)

Giá các loại dầu hỏa, mazut, diezel vẫn giữ nguyên do đây là các mặt hàng vẫn được trợ giá. Thực tế, trong mấy ngày gần đây, thông tin tăng giá xăng dầu đã khuấy động thị trường. Trên thị trường đã xuất hiện tình trạng đầu cơ. Tình hình này buộc liên bộ Tài chính - Thương mại đã thành lập Tổ giám sát liên bộ hoạt động kinh doanh xăng dầu với sự tham gia của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Cục Quản lý thị trường, Vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Thương mại) do ông Hoàng Thọ Xuân, Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước làm Tổ trưởng.

Tuy nhiên, đến trước 8g30 phút tối nay, tình hình đã có những biến đổi, thông tin tăng giá bao nhiêu và thời điểm tăng giá đã lộ ra ngoài khiến các DN có thể phải tính toán lại. Dự kiến, có 3 phương án xảy ra, một là tăng sớm để DN không kịp trở tay đầu cơ, hai là tăng chậm để những đại lý đầu cơ không thể kiếm lợi, thậm chí Bộ Thương mại có thể bàn với DN lùi thời gian tăng giá thêm một thời gian, có thể là vài ngày.

Đây là lần thứ nhất giá xăng do DN tự định giá nhưng là lần thứ hai xăng tăng giá kể từ đầu năm 2007. Trước đây, đầu tháng 3, giá xăng tăng thêm 900 đồng/lít, thuế nhập khẩu xăng dầu giảm từ 15% xuống 10%.

Nguồn tin từ 1 DN đầu mối cho biết, ngay sau thời điểm Nghị định của Chính phủ có hiệu lực các doanh nghiệp đã đăng ký với Liên bộ về phương án tăng 1.000 đồng/lít xăng nhưng mức giá này không được Liên bộ chấp nhận.

Do giá xăng dầu thế giới tăng, các DN chịu lỗ đã gần hai tháng, mặc dù thuế nhập khẩu xăng dầu đã được điều chỉnh giảm từ 10% xuống còn 5% từ ngày 28-4. Khả năng các doanh nghiệp sẽ điều chỉnh tăng giá xăng đã được đoán là tăng lên mức tối đa 12 ngàn đồng/lít.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi thông tin đã rò rỉ, tính bảo mật đã mất, lãnh đạo Bộ Thương mại và các DN vẫn đang bàn bạc để đi đến quyết định cuối cùng vế thời điểm tăng giá

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,