221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
929722
Các DN đã thỏa thuận với nhau tăng giá xăng
1
Article
null
Các DN đã thỏa thuận với nhau tăng giá xăng
,

(VietNamNet) - Quyết định tăng giá xăng 800 đồng/lít và nhất loạt vào 0 giờ ngày 7/5 đã được các DN thỏa thuận với nhau, sau khi có những định hướng từ Bộ Thương mại.

>>> Hôm nay 7/5, xăng tăng giá 800 đồng/lít

Trao đổi với báo chí sáng ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho biết, đợt tăng giá xăng đầu tiên do DN tự quyết đã diễn ra bình thường, không có biến động gì lớn. Cơ chế mới đã vận hành tốt. Sau khi tăng giá, đoàn kiểm tra quản lý thị trường có phát hiện 1-2 cửa hàng ở Hà Nội không bán xăng thời điểm tăng giá nhưng khi nhắc nhở các đại lý này đã bán trở lại.

xang3.jpg

Mỗi lần tăng giá không được tăng giá 1.000 đồng/lít. (Ảnh: LAD)

Về vấn đề các DN có sự liên kết tăng giá, ông Tuyển cho biết, Bộ thấy mức giá tăng mà DN đề xuất lần này là hợp lý. Cách đây 3 hôm các DN đầu mối xăng dầu đã đăng ký tăng giá, trong đó có 1 DN là xăng dầu quân đội đăng ký lên giá vào ngày 6/5 các DN khác đăng ký vào 7/5. Nhận thấy sự chênh nhau về thời điểm có thể gây ra một số xáo trộn nên Bộ đã đề nghị DN trao đổi lại về thời điểm tăng giá và thực tế DN đã làm được điều này.

Các DN có thỏa thuận nhưng đây là điều có lợi cho thị trường vì thực tế với mức giá mới DN vẫn đang lỗ. Nếu tính đúng, giá xăng đúng hiện nay là trên 13 ngàn đồng/lít. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra lo ngại là DN cũng có thể liên kết độc quyền tăng giá về sau nhưng lúc ấy các bộ sẽ có những công cụ điều chỉnh, ông Tuyển khẳng định.

Thời điểm tăng giá vào 0 giờ của một ngày nghỉ cũng được DN tính toán với mục đích chính là chống đầu cơ. Tuy nhiên, thời điểm này cũng gây ra một bất lợi là công tác thông tin cho người tiêu dùng không kịp thời và đây là một trong những hạn chế của đợt tăng giá này mà các DN và Bộ Thương mại sẽ có điều chỉnh.

Được biết, theo thỏa thuận giữa Bộ Thương mại - Tài chính với các DN, một lần tăng giá, DN không được tăng quá 1.000 đồng/lít. DN có thể chia nhỏ các lần tăng nhằm giảm tác động tâm lý cho thị trường và người tiêu dùng. Liên bộ và DN cũng thỏa thuận, với mức tăng tối đa 1.000 đồng/lít thì trong 3 tháng DN không được tăng quá 2 lần.

Hiện nay, giá xăng thế giới vẫn ở mức trên 84 USD/thùng, với mức giá này, nếu để thuế 10% thì xăng sẽ là 13.500 đồng/lít. Vì vậy, mới đây, Bộ Tài chính giảm thuế xăng xuống 5% để khi DN tăng không quá 1.000 đồng/lít còn lỗ cũng không lỗ quá lớn và đủ sức cầm cự.

Theo quan sát trên thị trường, việc tăng giá xăng lên 800 đồng/lít lần này không gây ra nhiều biến động trên thị trường. Tại các đại lý mọi hoạt động buôn bán vẫn bình thường, đa số người dân không bất ngờ về quyết định tăng giá. Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng có sự chuẩn bị để đối phó. Ông Đinh Quang Hiền, Chủ tịch Hiệp hội taxi thành phố Hồ Chí Minh, hiện các doanh nghiệp taxi chưa có kế hoạch cụ thể cho việc điều chỉnh giá cước, nếu có điều chỉnh cũng không thực hiện ngay trong thời gian tới vì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải rất gay gắt. Công ty cổ phần Mai Linh cho biết, giá xăng tăng, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh của doanh nghiệp và đơn vị này cũng chưa có chủ trương tăng cước taxi

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,