221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
933784
Nộp thuế sao quá khó?
1
Article
null
Nộp thuế sao quá khó?
,

(VietNamNet) - Sáng 16/5, Tổng Cục thuế tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp khu vực phía Nam tại TP.HCM. Vẫn chuyện tờ hóa đơn, vẫn chuyện bị hành hạ, hạch sách nhiêu khê. Doanh nghiệp than phiền để nộp được thuế, họ phải chịu cực trăm đường.

Hóa đơn, chuyện dài nói mãi

Doanh nghiệp (phải) đang trao đổi với lãnh đạo Cục thuế TP.HCM (trái). Ảnh: Đ.V

Doanh nghiệp (phải) đang trao đổi với lãnh đạo Cục thuế TP.HCM (trái). Ảnh: Đ.V

Tờ hóa đơn là câu chuyện gần như bức xúc nhất của các doanh nghiệp. Hầu như doanh nghiệp nào khi phát biểu, cũng kêu ca phàn nàn về vấn đề hóa đơn. Mua hóa đơn hiện nay đối với doanh nghiệp là một chuyện trần ai, bởi để mua cho được tập hóa đơn hết sức nhọc nhằn.

Chủ một DN tư nhân kim hoàn cho biết, để mua tập hóa đơn, bà phải làm nhiều thứ thủ tục như làm làm báo cáo hết hóa đơn, quyết toán tình hình sử dụng hóa đơn, phiếu đề nghị, rồi sắp hàng chờ chực. Khi mua được phải ngồi đóng dấu tại chỗ mất rất nhiều thời gian.

Đã thế, nhiều DN vẫn không mua được. Một chủ DN khác kể, đi mua, DN phải sắp hàng chờ cả buổi như thời tem phiếu. Đến khi tới lượt bà thì không mua được, phòng bán hóa đơn thông báo là bị… kẹt mạng. Hôm sau lên xếp hàng tiếp.

Mua hóa đơn đã khó, việc nộp thuế nhiều khi cũng khổ sở vì chuyện ghi hóa đơn. Ông Trương Quốc Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Máy công cụ và thiết bị T.A.T, cho rằng có những mục trên hóa đơn không cần thiết, nhưng nếu DN ghi thiếu một nội dung nào đó, dù không quan trọng nhưng ngành thuế vẫn không chấp nhận. Nhưng vì hóa đơn đã ghi rồi, DN có thuyết minh kiểu gì cũng không được nghe. Lỡ bị những trường hợp này DN phải chạy lên chạy xuống ngược xuôi.

Mặc dù đòi hỏi DN đủ điều như vậy, nhưng yêu cầu của ngành thuế trong việc ghi hóa đơn cũng mỗi nơi mỗi khác. Ông Tuấn cho biết, Chi cục thuế huyện Từ Liêm yêu cầu khi nộp hóa đơn phải có cán bộ quản lý ký, trong khi đó nơi khác không yêu cầu điều này.

Bức xúc đến mức ông Tuấn phải kêu lên: “Hóa đơn là nghĩa vụ của DN và ngành thuế phải cấp, sao doanh nghiệp lại cứ phải đi xin mới được cho mua?”.

Hiện nay, mỗi lần DN chỉ mua được có một tập hóa đơn, dùng hết phải làm báo cáo và đi mua tiếp, nhiều lần rất mất thời gian. Các DN cho rằng, ngành thuế sợ DN bán hóa đơn khống nên quản lý bằng cách này là không hợp lý. Theo đề nghị của các DN, nên hủy bỏ các thủ tục nhiêu khê trong việc mua hóa đơn, như bỏ việc mua hóa đơn phải có giấy giới thiệu, công văn hoặc báo cáo hết hóa đơn.

Hành xử vô lý!

Phạt cũng là câu chuyện khổ sở của DN. Rất nhiều lý do để DN bị phạt. Ghi sai, phạt. Chậm nộp vài ngày, phạt. Nhiều khi không biết vì sao bị phạt. Doanh nghiệp của ông Tuấn vừa bị xuất toán 750 triệu đồng vì không có phụ lục hợp đồng lương tăng thêm cho nhân viên. Mới đây DN ông lại tiếp tục bị cơ quan thu thuế thuộc UBND quận phạt 3,5 triệu đồng vì lý do “không thực hiện đúng các mẫu văn bản”. Trên thực tế chỉ vì khi điền vào mẫu, có mẫy chỗ không cần thiết ông không điền vào, mà điều này không hề ảnh hưởng đến nội dung kiểm tra giám sát DN hay ảnh hưởng đến việc nộp thuế.

DN bức xúc nhiều về quản lý hóa đơn, nhũng nhiễu, hành xử vô lý... Ảnh: Đặng Vỹ

DN bức xúc nhiều về quản lý hóa đơn, nhũng nhiễu, hành xử vô lý... Ảnh: Đặng Vỹ


Một trường hợp, DN làm dự án du lịch, mua máy móc của một DN khác. Sau đó DN bán máy móc bỏ trốn. Ngành thuế gọi DN làm du lịch lên. Đơn vị này nộp đầy đủ chứng từ mua bán. Tưởng như vậy là thôi, ngờ đâu 2 tháng sau ngành thuế lại gọi lên, và lần này chuyển sang phòng... thanh tra! Chủ DN này phát biểu: “Việc DN kia trốn không phải lỗi của chúng tôi. Chúng tôi đã trình bày đầy đủ hợp lý việc mua bán, lẽ ra phải được khấu trừ mới đúng”.

Khổ đau tương tự là Công ty TNHH thương mại Gia Phát. Khi doanh nghiệp Mỹ Tú bỏ trốn, Cục thuế Tiền Giang ra quyết định buộc Gia Phát phải nộp tiền cho 29 tờ hóa đơn giao dịch với Gia Phát, nhưng sau đó kiểm tra lại còn 20 tờ. “Cơ quan quản lý mà ra quyết định vội vã thiếu chín chắn như vậy, làm cho DN rất cực. Luật ai làm nấy chịu, bên kia bỏ trốn sao ngành thuế lại quay sang nắm DN đối tác?” - Ông Lâm Anh Tuấn, giám đốc công ty Gia Phát, chất vấn.

Nộp chậm bị phạt là chắc chắn, nhưng nộp sớm và vượt như Công ty Minh Phú không những không được khen thưởng, mà cũng bị gây khó khăn. Minh Phú nộp thuế năm 2006 vượt quá 500 triệu, xin khấu trừ vào 2007. Ngành thuế địa phương không chấp nhận, trả lời là đơn vị chưa quyết toán thuế nên không khấu trừ. Trong khi đó, Minh Phú thông thường được phép 3-4 năm mới quyết toán một lần, nếu chờ phải quá lâu.

Công ty Lê Long còn nêu một vô lý khác: Các biểu thuế có các mục, có cán bộ thuế đến làm việc yêu cầu DN thống kê theo nhóm ngành hàng, có cán bộ yêu cầu thống kê theo thuế suất, cán bộ khác lại yêu cầu thống kê theo thứ tự thời gian. Đến nỗi, Lê Long đành phải thuê viết một phần mềm để đáp ứng, vì thống kê thủ công không xuể!

Do cán bộ cấp dưới?

Ông Tuấn công ty T.A.T thẳng thắn phát biểu: “Ngành thuế không biết nuôi dưỡng nguồn thu, chỉ biết tận thu tận phạt cho đạt chỉ tiêu, bất kể khó khăn của DN”. Ông Tuấn cho rằng những bất cập trong các quy định, sự chưa chặt chẽ trong công tác quản lý làm nảy sinh tiêu cực nhũng nhiễu khó khăn cho DN.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Tổng cục thuế chủ trì buổi đối thoại cho rằng, những vấn đề DN gặp phải, là do cán bộ thuế có thể nhận thức chưa đủ, hoặc trình độ, năng lực chưa đáp ứng được. Hoặc cũng có cán bộ thuế vì thuận lợi và lợi ích cá nhân đã có những cách hành xử hoặc giải quyết vấn đề không đúng quy định trong quá trình làm việc.

Trước những vấn đề cụ thể DN nêu, ông Nguyễn Văn Ninh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế yêu cầu các cơ quan thuế địa phương giải thích ngay tại cuộc đối thoại. Hầu hết các cơ quan thuế địa phương đều đưa ra lý do giải thích suôn sẻ trót lọt, hoặc cho rằng tại cán bộ nhân viên tự ý làm sai. Nhưng ngẫm lời của ông Giám đốc công ty T.A.T, nếu mọi quy định đều chặt chẽ, nếu chế tài nghiêm khắc, liệu DN có phải quá khó khăn vất vả, rờ đâu “bị” đấy như tình trạng hiện tại?

Từ trước đến nay, hầu hết DN bị phạt, bị hành hạ phải chạy đôn chạy đáo, chứ chưa thấy khi cán bộ thuế bị kiểm điểm, khiển trách, chế tài. Đó là một điều kiện tốt để cùng với những bất cập trong các quy định của ngành thuế hiện tại, là cơ chế thuận lợi để tiêu cực trong cán bộ nảy sinh.

Buổi đối thoại tại TP.HCM được xác định với chủ đích tháo gỡ khó khăn trong thủ tục thuế. Đây cũng là bước khởi động nhằm chuẩn bị cho việc ngành thuế tiến tới xác lập cơ chế một cửa. Ông Tổng Cục trưởng cho biết, trước mắt có một bộ phận tuyên truyền hỗ trợ, sẽ giải đáp mọi vấn đề về thủ tục cho DN, để căn cứ vào đó thực hiện. Đó cũng là một giải pháp hạn chế nhũng nhiễu tiêu cực của cán bộ thu thuế.

  • Đặng Vỹ
    Ý kiến đóng góp của bạn cho ngành thuế?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,