221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
934220
"Cán bộ thuế đòi phong bì bôi trơn là có"
1
Article
null
'Cán bộ thuế đòi phong bì bôi trơn là có'
,

(VietNamNet) - Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế Nguyễn Văn Ninh xác nhận có vấn đề này, trong nội dung trả lời với báo chí tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với ngành thuế.

Ông Nguyễn Văn Ninh. Ảnh: Đ.V

Ông Nguyễn Văn Ninh. (Ảnh: Đ.V)

Tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với ngành thuế do Tổng Cục thuế tổ chức tại TP.HCM ngày 16/5, trong giờ giải lao, Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Ninh có cuộc trao đổi nhanh với báo chí về những vấn đề vướng mắc và tiêu cực trong ngành thuế.

- Thị Trường: Vì sao đến 01/07 đã phải thực hiện theo Luật Thuế mới, nhưng đến giờ này chưa có nghị định hoặc thông tư hướng dẫn?

- Quy trình làm Luật của chúng ta rất công phu. Đầu tiên phải bắt đầu từ Ban Soạn thảo xây dựng dự thảo. Sau đó lấy ý kiến của doanh nghiệp, Hiệp hội. Tiếp đến là thảo luận và lấy ý kiến trong Cục thuế, kế đến là ngành Tài chính. Và cuối cùng là phải lấy được ý kiến của tất cả thành viên Chính phủ, sau đó văn bản mới được ban hành. Theo tôi được biết, hai nghị định sẽ được ban hành vào tháng 5 này.

- Thị Trường: Vừa rồi trong cuộc đối thoại, Phó Tổng Cục trưởng Phạm Duy Khương có phát biểu cho rằng, nếu cán bộ thuế có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp hoặc không giải quyết kịp thời thì phải bồi thường và xử lý. Vậy sẽ phải bồi thường như thế nào?

- Sẽ bồi thường nếu những khó khăn thiệt hại của doanh nghiệp do cán bộ ngành thuế gây ra. Chẳng hạn, việc ra văn bản chậm, hoàn thuế chậm… sẽ phải bồi thường bằng vật chất. Phương thức bồi thường sẽ theo mức lãi suất ngân hàng. Còn cán bộ thì xử lý hành chính theo pháp lệnh công chức.

- HTV: Mục đích cuộc đối thoại hôm nay là gì?

- Là ngành thuế tổ chức cùng ngồi lại bàn với doanh nghiệp về giải pháp đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước định về nghĩa vụ thu nộp thuế. Làm thế nào để thực hiện được nghĩa vụ thu nộp mà không gây phiền hà cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình doanh nghiệp làm việc với cán bộ ngành thuế.

Nộp tiền cũng là một việc đau đầu của DN, khó khăn không kém lĩnh vực kinh doanh, vì thủ tục nhiêu khê và nhữgn nhiễu của cán bộ thuế. Ảnh: Đ.V

Nộp tiền cũng là một việc đau đầu của DN, vì thủ tục nhiêu khê và nhũng nhiễu của cán bộ thuế. (Ảnh: Đ.V)


- VietNamNet:

Nộp thuế là nghĩa vụ của doanh nghiệp. Thu thuế là nhiệm vụ của ngành thuế. Lẽ ra doanh nghiệp sẽ là đối tượng trây ỳ, vì họ phải bỏ tiền ra. Thế nhưng đằng này doanh nghiệp lại rất nỗ lực nộp thuế mà vẫn không được. Vì sao nộp tiền mà lại khó khăn đến vậy? Phải chăng ngành thuế đã nắm được cái cán là nếu doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, sẽ bị khó khăn trong sản xuất kinh doanh?

- Kinh doanh và nộp thuế là hai vấn đề khác nhau. Cơ quan thuế không hề cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp, và cũng không phải sinh ra để làm khó doanh nghiệp. Nếu có, thì chỉ ở từng cán bộ. Có thể do cán bộ nhân viên thuế thiếu tinh thần trách nhiệm, vì lợi riêng, hoặc vì năng lực hạn chế mà gây ra những khó khăn, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp. Ngành thuế đã rất nỗ lực chấn chỉnh vấn đề này.

- Người Lao Động: Có rất nhiều ý kiến cho rằng khi doanh nghiệp lên làm việc với cơ quan thuế, phải có phong bì thì mới được giải quyết. Ông có ý kiến gì về điều này?

- Vấn đề này là có.

- Người Lao Động: Vậy ngành thuế đã và sẽ làm gì để chấn chỉnh?

- Ngành thuế cũng đã làm nhiều biện pháp để chấn chỉnh cán bộ. Nhưng đó chỉ mới là chấn chỉnh, còn để giải quyết căn bản hơn thì sẽ không cho cán bộ thuế tiếp xúc với người đi nộp thuế. Đó chính là cơ chế một cửa mà sắp tới đây ngành thuế sẽ thực hiện.

  • Đặng Vỹ (thực hiện và ghi)
     
     
    Ý kiến của bạn:

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,