221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
939462
Hành khách bị chậm, huỷ chuyến bay: Cần đòi bồi thường
1
Article
null
Hành khách bị chậm, huỷ chuyến bay: Cần đòi bồi thường
,

Liên tiếp trong ngày 29 và 30/5, cả Vietnam Airlines (VNA) và Pacific Airlines (PA) đều có chuyến bay bị chậm do sự cố kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng không, việc chậm và huỷ chuyến của các hãng hàng không trên thế giới cũng là thông lệ khó tránh. VNA từng công bố tỉ lệ chậm huỷ chuyến của hãng khoảng 10%. Trong trường hợp đó, để giảm bớt thiệt hại, hành khách có thể đòi bồi thường.

d
Hành khách bị chậm, huỷ chuyến bay: Cần đòi bồi thường. Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ.
Ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết theo quy định, khi máy bay bị huỷ chuyến, khách sẽ lập tức được bồi thường từ 100 - 300 nghìn đồng (tuỳ theo độ dài đường bay với chuyến bay nội địa) và số tiền này sẽ là 25-150USD (với chuyến bay nước ngoài).

Trường hợp khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay, song do chính sách đặt chỗ nhiều hơn so với số ghế trong một chuyến bay của hãng HK, nên khách bị đẩy ra (over book), khách cũng được bồi thường tương đương với mức huỷ chuyến và có quyền yêu cầu hãng hàng không sắp xếp cho đi chuyến bay kế tiếp của hãng hoặc chuyến bay của một hãng khác nếu có. Ngoài số tiền được bồi thường ngay tại chỗ, nếu vì sự huỷ chuyến của hãng HK mà khách bị thiệt hại, khách còn có quyền kiện hãng HK ra toà để đòi bồi thường tiếp.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều khách không biết quy định này, nên hãng HK cũng lờ đi. Đây là một việc làm không sòng phẳng và các hãng HK cần phải tự giác đền bù cho khách.

Theo ông Trịnh Ngọc Thành - Trưởng ban Kế hoạch thị trường của VNA, VNA đã chấn chỉnh hiện tượng này và yêu cầu phải bồi thường sòng phẳng cho khách, dù khách hàng không biết. Khách cũng có thể yêu cầu hãng HK sắp xếp chỗ trong các chuyến bay của hãng khác cho kịp công việc nếu có chuyến bay thích hợp.

(Theo Lao động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,