221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
939498
Cấm nhập khẩu mô tô cũ
1
Article
null
Cấm nhập khẩu mô tô cũ
,

(VietNamNet) - Đây là nội dung mới nhất được Bộ Thương mại hướng dẫn trong quy định về việc nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên.

Theo quy định, các loại mô tô đã qua sử dụng đều bị cấm nhập khẩu.

Về việc nhập khẩu xe máy phân khối lớn, Bộ Thương mại quy định, việc nhập khẩu sẽ phải thực hiện theo giấy phép nhập khẩu tự động của Bộ Thương mại.

Xe phân khối lớn đã có thể vào Việt Nam theo cam kết WTO. (Ảnh:otoclub)

Sau mỗi lô hàng nhập khẩu, thương nhân phải báo cáo bằng văn bản về Bộ Thương mại tình hình nhập khẩu mô tô phân khối lớn. Căn cứ báo cáo đó, Bộ Thương mại sẽ xác nhận đơn đăng ký nhập khẩu mô tô phân khối lớn lần tiếp theo cho thương nhân.

Tuy nhiên, việc kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu mô tô phân khối lớn sẽ được giải quyết trực tiếp tại hải quan cửa khẩu, không cần xin phép Bộ Thương mại.

Theo Bộ Thương mại, xe gắn máy được coi là phân khối lớn khi có động cơ piston đốt trong với dung tích xi lanh từ 175cc trở lên. Việc đăng ký sử dụng và chế độ lấy giấy phép điều khiển mô tô phân khối lớn thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo cam kết WTO, sau ngày 31/5, Việt Nam sẽ cho phép nhập khẩu xe máy phân khối lớn trên 175cm3 không hạn chế về số lượng. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ đưa ra các tiêu chuẩn an toàn đối với việc lưu thông và sử dụng xe này. Cụ thể, Việt Nam yêu cầu người mua để sử dụng phải có giấy phép điều khiển của cơ quan có thẩm quyền trước khi mua xe. Người xin giấy phép lái xe phân khối lớn phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định về độ tuổi và có kỹ năng điều khiển an toàn loại xe phân khối lớn. Các nhà phân phối xe chỉ được bán xe cho những người có giấy phép.

Như vậy, sau hướng dẫn nhập khẩu của Bộ Thương mại, xe máy phân khối lớn đã có thể về Việt Nam nhưng để được sử dụng vẫn còn phải chờ các hướng dẫn về lưu thông và tiêu chí an toàn của Bộ Công an và Bộ Giao thông - Vận tải.

Được biết, xe phân khối lớn nhập khẩu có thể chịu mức thuế suất tạm thời 90% giống như các loại xe gắn máy thông thường. Ngoài thuế nhập khẩu, xe máy phân khối lớn sẽ chịu thêm thuế VAT 10%. Giá một chiếc Harley-Davidson thấp nhất khoảng 5 ngàn USD, với mức thuế này khi về Việt Nam giá sẽ lên đến trên 10 ngàn USD.

  • Phước Hà  
    Ý kiến của bạn đọc:
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,