221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
939946
Mục tiêu tăng trưởng 8,5% là hiện thực
1
Article
null
Mục tiêu tăng trưởng 8,5% là hiện thực
,

(VietNamNet) – Sáng nay 1/6/2007, Hội nghị giữa kỳ không chính thức Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) đã khai mạc ở Hạ Long - Quảng Ninh. Tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm dẫn đầu đại diện lãnh đạo các bộ ngành sẽ cùng thảo luận nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh, 5 tháng đầu năm 2007, kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, trước những thuận lợi và thách thức sau khi gia nhập WTO đòi hỏi Việt Nam nỗ lực hơn trong việc  đẩy mạnh cải cách kinh tế, hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh… đáp ứng quá trình hội nhập sâu rộng. Trong quá trình đó, Việt Nam không chỉ tập trung phát triển tiềm năng trong nước mà còn trân trọng cả những nguồn lực bên ngoài để đảm bảo phát triển nhanh và bền vững, thu hẹp khoảng cách với thế giới. Trong đó, có việc quản lý và sử dụng tốt nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để sử dụng nguồn vốn này một cách hiệu quả nhất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Cùng thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế nhanh và bền vững. (Ảnh: Phước Hà)

Bộ trưởng Bộ KH – ĐT Võ Hồng Phúc cho biết, Hội nghị này sẽ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 5 tháng qua và chiến lược phát triển trong kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, khung đánh giá và giám sát phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, hai bên cũng quan tâm đến nhiều nội dung như các giải pháp phát triển kinh tế trong các tháng còn lại của năm 2007 và chiến lược 2006 – 2010, chống tham nhũng và các vấn đề xã hội môi trường cấp bách, hiệu quả việc trợ và hài hoà hoá thủ tục… nhằm hướng tới thực hiện mục tiêu phát triển 2006 - 2010 làm tiền đề phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo.

Báo  cáo của Bộ KH – ĐT tại hội nghị cho biết, trong 5 tháng đầu năm, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định. GDP tăng trưởng 7,88% cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các lĩnh vực quan trọng như công nghiệp, thương mại dịch vụ xây dựng đều phát triển tốt. Đặc biệt, hoạt động của thị trường chứng khoán tiếp tục sôi động, t lệ vốn hoá thị trường đạt 25 - 30% GDP trong năm 2007. Bên cạnh đó, tính đến 10/5, nguồn vốn ODA mà các nhà tài trợ cam kết dã được hợp thức hoá trị giá 1,2 tỷ USD và giải ngân đạt hơn 700 triệu USD. Dự kiến cả năm đạt 1,9 tỷ USD.

Bộ KH - ĐT nhận định, đây là điều kiện để năm 2007 đạt và vượt mục tiêu phát triển kinh tế dạt ra. Mục tiêu phát triển kinh tế 8,5% là có nhiều khả năng hiện thực.

Nhận định về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, đại diện Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF) cho rằng, triển vọng kinh tế 2007 của Việt Nam tiếp tục khả quan, GDP được dự báo tăng khoảng 8% nhờ tăng trưởng xuất khẩu và đầu tư được duy trì . Đặc biệt, với sự gia nhập WTO sẽ có tác động mạnh mẽ để luồng vốn trực tiếp và gián tiếp tăng mạnh… thúc đẩy phát triển kinh tế chung.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,