221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
940258
Giải ngân ODA chậm, các nhà tài trợ than phiền
1
Article
null
Giải ngân ODA chậm, các nhà tài trợ than phiền
,

(VietNamNet) - Giải ngân vốn ODA chậm, đó là một trong những bức xúc chính trong hội nghị các nhà tài trợ cho Việt Nam được tổ chức giữa kỳ năm 2007 tại thành phố Hạ Long.

Tại Hội nghị các nhà tài trợ cho Việt Nam năm ngoái, mức vốn ODA (vốn hỗ trợ phát triển chính thức) được cam kết dành cho Việt Nam đã đạt tới con số kỷ lục là 4,4 tỷ USD (so với con số 2,68 tỷ vào năm 1993).

Cam kết này thể hiện niềm tin của các nhà tài trợ về khả năng phát triển kinh tế và hiệu quả xoá đói giảm nghèo của Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà tài trợ luôn phải lên tiếng về tốc độ giải ngân và tính hiệu quả của ODA.

Giải ngân thấp ảnh hưởng đến tăng trưởng

Tuy con số ODA cam kết cho năm 2007 là 4,4 tỷ USD, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, mới hợp thức hoá 1,2 tỷ USD và giải ngân mới đạt hơn 700 triệu USD. Dự kiến cả năm đạt 1,9 tỷ USD. 

Con số này thể hiện một nỗ lực so với các năm trước, tuy nhiên, các nhà tài trợ vẫn phải tiếp tục thúc giục Việt Nam cải thiện tình hình này. Theo các nhà tài trợ, nếu cải thiện được vấn đề từ nhiều năm nay là tốc độ giải ngân, Việt Nam hoàn toàn có thể có ODA với kết quả và hiệu quả tốt hơn nữa.

Vấn đề giải ngân ODA chậm tiếp tục được đề cập ở CG lần này. (Ảnh: Phước Hà)

Nhóm 5 ngân hàng phát triển bao gồm Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng tái thiết Đức và Ngân hàng hợp tác phát triển Nhật Bản - những nhà tài trợ chiếm đến 80% nguồn vốn ODA tài trợ cho Việt Nam cho rằng, sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra các cam kết viện trợ mới khi mà tiến độ giải ngân rất chậm so với cam kết.

Mới đây, một nghiên cứu của Tổ công tác ODA của Chính phủ cũng chỉ rõ việc giải ngân ODA chậm đang phát sinh một vòng "luẩn quẩn". Khi các dự án ODA chậm trễ, mức độ giải ngân thấp hơn. Điều này khiến nảy sinh hai vấn đề, thứ nhất là vốn đầu tư cho phát triển giảm xuống, không đạt như dự kiến; thứ hai khi nguồn vốn hiện tại không được sử dụng đúng cam kết các nhà tài trợ sẽ cam kết thấp hơn cho những kỳ tiếp theo. Cả hai yếu tố này tất yếu sẽ khiến tốc độ tăng trưởng không đạt kế hoạch và có thể bị giảm sút.

Nhưng nguyên nhân không chỉ ở phía Việt Nam. Quyền giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Martin Rama cũng công nhận, giải ngân của Việt Nam còn chậm vì hệ thống giải ngân của Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ khác nhau.

Mặt khác, có ý kiến cho là trong thời gian qua, việc cơ cấu lại các ban quản lý dự án (như PMU18) có ảnh hưởng đến tốc độ giải ngân nguồn vốn. Tuy nhiên, tốc độ giải ngân không đồng đều, có nơi rất nhanh, nhưng cũng có nơi bị chậm.

Cải thiện nhỏ sẽ mang lại hiệu quả lớn

Trong kế hoạch phát triển kinh tế 2006 - 2010, vốn ODA là một nguồn ngoại lực quan trọng. Dự kiến, mức vốn ODA cần giải ngân lến đến 11 tỷ USD và để có được mức giải ngân này phải có cam kết 19 - 21 tỷ USD. Trong đó nhóm 5 ngân hàng phát triển tiếp tục duy trì vai trò quan trọng và cam kết hỗ trợ của nhóm 5 ngân hàng này đang tiếp tục tăng lên. Đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực cơ sở cho nền kinh tế như giao thông, năng lượng và chính sách xã hội.

Thành viên Chính phủ Việt Nam trao đổi với nhà tài trợ ở CG. (Ảnh: Phước Hà)

Số lượng cam kết tăng, tốc độ giảm

Một điều đáng lưu ý là trong khi số vốn cam kết tiếp tục tăng lên thì tốc độ và tỷ lệ giải ngân lại có xu hướng đi xuống. Tổ công tác ODA Chính phủ cho biết, tỷ lệ giải ngân dự án của 5 ngân hàng phát triển đã giảm từ năm 2004. Trong đó, 3 nhà tài trợ lớn nhất là ADB, JIBIC và WB vẫn còn thấp hơn tỷ lệ bình quân khu vực. Cụ thể, tỷ lệ giải ngân WB ở Việt Nam là 12,5% so với mức 20% trong khu vực.

Bên cạnh đó, hầu hết các dự án ODA ở Việt Nam đều khởi động rất chậm, nhiều dự án được yêu cầu gia hạn… khiến cho dự án ODA hiệu quả sụt giảm do tăng giá đầu vào, tăng chi phí đầu tư và quản lý.

Có nhiều khuyến cáo đã được đưa ra nhưng một tính toán sau đây đủ cho thấy những thiệt hại từ việc chậm giải ngân và nhưng lợi ích có được khi tốc độ giải ngân được tăng lên. Theo tổ công tác ODA của Chính phủ, chỉ cần tăng 1% giải ngân của nhóm 5 ngân hàng phát triển là sẽ có thêm 500 triệu USD vốn đầu tư cho giai đoạn 2006 - 2010, mỗi năm có thêm 100 triệu USD cho các dự án phát triển, nhất là các dự án xoá đói giảm nghèo.

Trong khi đó, nghiên cứu của WB cho thấy, một dự án đầu tư với nguồn vốn 100 triệu USD đưa vào cơ sở hạ tầng sẽ có 210 ngàn người được đưa ra khỏi danh sách người nghèo. Nếu tăng giải ngân từ 10 - 20% có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thêm 0,3% trong vòng 5 năm.

Như thế cùng đủ thấy, việc chậm trễ các dự án ODA có hậu quả ra sao và việc tăng tốc độ giải ngân có ý nghĩa thế nào đối với sự phát triển. Chính vì vậy cũng dễ hiểu sự nóng ruột của các nhà tài trợ.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Pham Gia Khiêm cho biết, Chính phủ Việt Nam cũng nhận thức điều này và đang rất tích cực giải quyết các vướng mắc, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân bằng việc đơn giản hoá thủ tục và có các chính sách điều chỉnh hợp lý với tình hình thực tế. Trong nỗ lực đó, Nghị định 131 về quản lý và sử dụng ODA cùng các văn bản hướng dẫn đang được khẩn trương hoàn thiện.

  • Phước Hà

Bạn đọc có ý kiến về vấn đề giải ngân vốn ODA?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,