221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
940422
Cảnh báo: Thực phẩm quá hạn trong siêu thị cao cấp!
1
Article
null
Cảnh báo: Thực phẩm quá hạn trong siêu thị cao cấp!
,

(VietNamNet) - Có rất nhiều thực phẩm quá hạn, ngay cả trong những siêu thị cao cấp. Người phát hiện nhắc nhở, nhưng vài hôm sau vẫn thấy còn. Chỉ hai lần đến siêu thị Parkson TP. HCM đã mua được chục gói thực phẩm chế biến và đông lạnh hết hạn sử dụng.

Khi mối lo ngại về thực phẩm có chất độc chưa qua đi, phóng viên VietNamNet đã điều tra thêm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Kết quả thật bất ngờ: nhiều hàng thực phẩm quá hạn sử dụng vẫn được bày bán tại ngay cả những siêu thị cao cấp.  

Vài gói hàng thực phẩm quá hạn do phóng viên mua được tại siêu thị cao cấp (ảnh: Đặng Vỹ)
Vài gói hàng thực phẩm quá hạn do phóng viên mua được tại siêu thị cao cấp (ảnh: Đặng Vỹ)

Tìm thực phẩm quá hạn ở siêu thị Parkson: không khó!

Tòa nhà của Trung tâm Thương mại Parkson nằm tại số 35bis trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, thuộc khu vực trung tâm của TP.HCM. Đây là khu vực thu hút nhiều khách hàng khá cao cấp và người nước ngoài.  

Tầng 3 của tòa nhà là siêu thị bán hàng thực phẩm chế biến, hàng đông lạnh, rau quả, hàng tiêu dùng hàng ngày và khu vực ăn uống.

Chiều ngày 21/5, phóng viên VietNamNet đến siêu thị thực phẩm của Pakson. Chỉ trong vòng vài chục phút, chúng tôi đã phát hiện được được 4 sản phẩm quá “đát”:

- Một hộp bơ lát nhãn hiệu EVEN của Pháp, ghi ngày sản xuất 22/3/2006, ngày hết hạn s dụng 22/3/2007.

- Một bịch đùi ếch lột da đông lạnh của công ty Phi Long - Ichiban, ghi ngày sản xuất 04/5/2006, hết hạn sử dụng 04/5/2007.

- Một bịch lẩu thập cẩm đông lạnh của công ty CP Hải sản Sài gòn (Fisco), sản xuất 15/3/2006, hết hạn sử dụng 15/3/2007.

- Một hộp lớn gồm nhiều bịch xí muội không hạt, chỉ ghi con số trên tem của siêu thị Parkson là 28/4/2007 (có lẽ đó là ngày dán tem nhập hàng vào siêu thị), nhưng không ghi ngày sản xuất và hạn dùng.

Chúng tôi mua các sản phẩm trên và ra quầy trả tiền, nhận biên lai thu tiền, sau đó đề nghị được gặp người quản lý siêu thị.

Tiếp chúng tôi trong văn phòng của siêu thị là một người tên là Tomas Ong, tự giới thiệu là cán bộ của siêu thị. Sau khi xem tất cả bao bì và xem hóa đơn để xác nhận sản phẩm, ông thừa nhận những phát hiện của phóng viên là chính xác.

Ông Tomas Ong đã rất tiếc là siêu thị đã không kiểm tra chu đáo các mặt hàng. Ông nhắc đi nhắc lại việc xin lỗi và công nhận “Đây là một sai sót lớn của chúng tôi”. Ngay trước mặt phóng viên, ông gọi điện thoại yêu cầu các bộ phận kiểm tra để khắc phục ngay.

Chúng tôi đề nghị siêu thị sửa sai và thông báo sẽ kiểm tra vào lần khác.

Ba hôm sau, ngày 24/5, chúng tôi trở lại siêu thị, và lần này tiếp tục phát hiện còn nhiều loại thực phẩm đóng gói, đông lạnh đã hết hạn sử dụng, vẫn được bày bán lẫn lộn trong số hàng hóa còn thời hạn sử dụng. Chúng tôi mua một số bịch mắm cá thu của cơ sở Cảnh Thành đã hết đát, và xí muội không hạt.

Nhiều siêu thị cùng sai phạm

Ngày 25/5, chúng tôi mua hàng tại siêu thị Citimart số 230 Nguyễn Trãi, quận 1 (Citiplaza - Supermarket). Không khó khăn lắm, chỉ trong một tủ đông lạnh nhỏ, chúng tôi đã lấy ra được hai sản phẩm đông lạnh đã quá đát: một bịch đùi ếch của công ty An Vinh, sản xuất ngày 4/3/2006 và hết hạn vào 4/3/2007; một bịch chả giò cà ri của công ty Bông Sen, sản xuất ngày 07/8/2006 và hết hạn vào 08/2/2007.

Tiếp tục tìm hiểu các siêu thị Co.opMart trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), Maximark số 15-17 đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), và siêu thị Metro An Phú (quận 2), các siêu thị này mặc dù không có hàng quá đát song vẫn có một số vi phạm trên nhãn mác liên quan. Trong đó nổi rõ nhất là trên nhãn hàng không ghi ngày sản xuất và ngày hết hạn.

Cụ thể, tại siêu thị Co.opMart 168 Nguyễn Đình Chiểu, có rất nhiều bịch cá trng đông lạnh của công ty Phi Long - Ichiban không ghi ngày sản xuất và ngày hết hạn. Tương tự như vậy, bịch cá trứng Na Uy tại siêu thị Maximark không ghi ngày sản xuất và hạn dùng. Gói mực viên của công ty Seaspimex có ghi chữ “expiration of date”, nhưng không có ngày tháng. Tại Metro cũng có bịch gà xé chay, có ghi là “Hạn sử dụng ghi trên bao bì (bằng tiếng Anh), nhưng tìm khắp trên bao bì cũng không thấy ghi chỗ nào.

Cũng có trường hợp một gói hàng có mục ghi hạn sử dụng (expiration date), nhưng thay vào chỗ ghi ngày tháng thì lại là một hàng chữ... Trung Quốc.

Chúng tôi đem tất cả những thông tin thu thập được trao đổi với ông Nguyễn Đức An, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM. Ông An cho biết: Bất cứ đơn vị nào kinh doanh dược và thực phẩm trên địa bàn thành phố, dù trong nước hay nước ngoài đầu tư, Thanh tra Sở đều có quyền kiểm tra. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử phạt theo quy định.

Ông An ghi nhận phản ảnh của VietNamNet và cho biết sau vụ nước tương, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra đến các sản phẩm khác của ngành hàng chế biến thực phẩm.

  • Đặng Vỹ
    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,