(VietNamNet) - Tiêu thụ ôtô đang tăng mạnh kể cả với xe thương mại và xe cá nhân. Nhiều mẫu xe có lượng bán ra gấp gần 2 lần so với kế hoạch nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 5/2007, các doanh nghiệp thành viên đã tiêu thụ được 5.580 xe các loại, cao nhất từ đầu năm 2007 đến nay và tăng 898 xe so với tháng 4/2007.
Công ty Toyota Việt Nam có lượng xe bán ra đạt 1.536 xe, trong đó Innova là 868 xe, tiếp đến là Camry 2007 với 215 xe. Công ty GM DAEWOO Việt Nam tiêu thụ được 570 xe, trong đó riêng mẫu xe Cheverolet Captiva đã chiếm tới 404 xe. Ford Việt Nam có mức tiêu thụ 314 xe, tăng 47 xe so với tháng 4/2007, trong đó nhiều nhất là mẫu Transit 16 chỗ với 125 xe. Công ty Honda Việt Nam cũng tăng mạnh trở lại với 286 civic được bán ra trong tháng 5, tăng 152 xe so với tháng 4/2007 và dẫn đầu thị trường trong phân khúc xe sedan. Mercedes cũng tiêu thụ được 221 xe các loại, tháng 4/2007 chỉ có 167 xe.
Với các doanh nghiệp sản xuất xe tải, thì Công ty Trường Hải bán ra tới 930 xe các loại (tháng 4/2007 là 858 xe). Nhà máy ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) lần đầu tiên có số lượng xe bán ra lên tới 604 xe (tháng 4/2007 chỉ có 422 xe).
Nhiều DN đã đẩy mạnh sản xuất vẫn không dáp ứng kịp nhu cầu khách hàng. (Ảnh Trần Thuỷ) |
Nhưng bên cạnh đó cũng có 1 số doanh nghiệp có lượng xe tiêu thụ rất thấp và có những mẫu xe giảm mạnh. Công ty Mekong Auto tháng 5 chỉ bán được 70 xe các loại, nhưng vẫn tăng so với tháng 4 là 6 xe và VMC tất cả có 84 xe. Điều đáng nói là mẫu Lifan 502 của Tập đoàn Lifan (Trung Quốc) sau 1 thời gian thâm nhập thị trường Việt Nam thì đến nay lượng xe bán ra đang giảm sút mạnh. Nếu tháng 4/2007 mẫu xe này còn bán được 26 chiếc thì sang tháng 5 chỉ còn 16 chiếc tại miền Bắc. Ngoài ra VMC cũng là doanh nghiệp có nhiều mẫu xe trong tháng 5 này không thấy bán ra xe nào như Mazda 3, Mazda 6, BMW 318i và 320i...
Theo các doanh nghiệp, hiện nay nhu cầu về nhiều loại xe ôtô đang tăng khá mạnh do đời sống được nâng cao và nhiều mẫu xe đang không đáp ứng kịp nhu cầu. Công ty Toyota Việt Nam cho biết hiện khách hàng muốn mua xe Camry 2007 của họ, nếu đăng ký đầu tháng 6/2007 phải đợi tới tháng 9/2007 mới có xe. Các mẫu xe khác của Toyota như Altis, Innova cũng đang cháy hàng, muốn mua cũng phải đợi khoảng 2 tháng sau mới có xe để giao. Toyota Việt Nam cho biết lượng xe sản xuất và bán ra của họ trong 5 tháng đầu năm 2007 đã đạt trên 6.000 xe, tăng gần 2.000 xe so với cùng kỳ 2006.
Căng thẳng nhất có lẽ vẫn là mẫu Cheverolet Captiva của GM DAEWOO với sản phẩm này khách hàng đăng ký phải đợi đến đầu năm 2008 mới có xe giao.
Bên cạnh đó tại Hà Nội đang lên cơn "sốt" về xe Mazda 3. Mẫu xe này tháng 4/2007 VMC còn bán ra 18 chiếc, nhưng đến tháng 5 thì không còn chiếc nào. Một số thông tin cho biết hiện VMC đã ngừng lắp ráp mẫu xe này. Trong khi đó trên thị trường nhiều người đang đổ xô tìm mua Mazda 3 làm giá xe tăng vọt. Trước kia chiếc xe này có giá khoảng 26.000USD nay đã tăng lên tới 30.000USD mà không có xe để mua.
Công ty Ford Việt Nam cũng cho biết hiện lượng xe Ford các loại mà khách hàng đăng ký mua trong tháng 6/2007 đã lên tới trên 1.000 xe.
Không riêng gì xe cá nhân, ngay xe tải, nhiều doanh nghiệp cũng đang thiếu hàng để bán. Số lượng người mua xe tải của Vinaxuki đang tăng mạnh. Tháng 5 có tới trên 800 đơn đặt hàng, nhưng chỉ giao được hơn 600 xe. Theo Vinaxuki đến nay ngoài 200 xe còn nợ từ tháng 5, thì đã có thêm trên 300 xe tải nữa được khách hàng đặt mua.
Xe nhập khẩu cũng đang tiêu thụ khá mạnh, nhất là với những mẫu có dung tích nhỏ. Theo ông Trần Bá Dương - Tổng giám đốc Công ty ôtô Trường Hải, năm 2007 Trường Hải ký hợp đồng với hãng KIA (Hàn Quốc) tiêu thụ 400 xe/năm, nhưng mới có 1 thời gian ngắn nhập về, lượng xe tiêu thụ đã khá mạnh và số lượng 400 xe là không đủ nhu cầu, nhất là với mẫu KIA Picanto (tên gọi xuất khẩu của KIA Morning.)
Cũng theo ông Dương do nhu cầu về mẫu xe này ngày càng tăng nên Trường Hải đã quyết định sẽ lắp ráp KIA Morning tại Việt Nam vào đầu năm 2008. Khi đó với thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện thấp, giá xe còn có điều kiện hạ thấp hơn nữa và lượng tiêu thụ chắc chắn sẽ tăng mạnh.
-
Trần Thuỷ