221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
942478
WB khuyến nghị mô hình công ty mua bán điện của VN
1
Article
null
WB khuyến nghị mô hình công ty mua bán điện của VN
,

Trong thư gửi một số Bộ trưởng của Việt Nam, ông Martin Rama - Chuyên gia Kinh tế trưởng của WB bày tỏ quan ngại đối với đề xuất gần đây của EVN về việc phối hợp với một số doanh nghiệp nhà nước khác thành lập Đơn vị mua buôn duy nhất cho ngành điện theo mô hình công ty cổ phần.

Ông Martin Rama - Chuyên gia Kinh tế trưởng của WB
Ông Martin Rama đưa ra hai lý do để tin rằng một đơn vị mua buôn duy nhất hoạt động vì lợi nhuận do các công ty có sở hữu hoặc điều hành các nhà máy phát điện là điều không nên. Thứ nhất là điều này tạo sự xung đột lớn về quyền lợi. Các công ty này sẽ có quyền lợi qua việc bán điện do sở hữu nguồn điện và cả khi mua điện do việc sở hữu Đơn vị mua buôn duy nhất.

 

Lý do thứ hai để tin rằng đề xuất của EVN đáng phải được xem xét lại đó là việc đề xuất Đơn vị mua buôn duy nhất là một đơn vị hoạt động vì lợi nhuận, độc lập so với các dịch vụ khác như điều hành hệ thống và thị trường, và các dịch vụ truyền tải. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến trùng lặp một vài chức năng như phối hợp điều độ, dẫn đến việc tăng chi phí…

Khả năng giảm giá điện sẽ không thành hiện thực

Ông Martin Rama nhấn mạnh: “Nếu xét tất cả những điểm nêu trên thì khả năng giảm giá điện cho khách hàng sẽ không trở thành hiện thực”. Theo ông, các nước khi thành lập đơn vị mua duy nhất đã rất nỗ lực nhằm giảm thiểu xung đột về lợi ích thông qua tách biệt sở hữu về nguồn điện và các chức năng độc quyền tự nhiên, bao gồm cả Đơn vị mua duy nhất. Trên thực tế, quyết định của Thủ tướng về lộ trình thiết lập thị trường điện đã nêu rõ “Những nhà máy điện thuộc sở hữu của EVN sẽ được tách thành các nhà máy điện độc lập (không có lợi ích kinh tế chung với đơn vị mua duy nhất, các công ty truyền tải và đơn vị điều hành thị trường) dưới dạng các công ty nhà nước hoặc công ty cổ phần”.

Chính vì thế, ông kiến nghị nhập Đơn vị mua duy nhất với công ty truyền tải và đơn vị điều hành hệ thống và thị trường. Một đơn vị như vậy cần tách rời và không có quan hệ về mặt sở hữu với các nhà máy phát điện. Theo ông, đây là một giải pháp thực tiễn để có thể tránh được những nguy cơ trên và đáp ứng được những yêu cầu của lộ trình.

Trong thư gửi các Bộ trưởng, ông gửi kèm một báo cáo của WB về kinh nghiệm quốc tế đối với đơn vị mua duy nhất.

 

(Theo VOV)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,