221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
943544
Vốn tăng nhưng tiến độ dự án chậm
1
Article
null
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:
Vốn tăng nhưng tiến độ dự án chậm
,

Ngày 10-6 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị giao ban tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư sáu tháng đầu năm 2007 và giải pháp thực hiện kế hoạch sáu tháng cuối năm.

>>Lo ngại giải ngân vốn trái phiếu thấp

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành T.Ư và địa phương đã tích cực trong công tác chỉ đạo và điều hành đạt được tăng trưởng 8% GDP sáu tháng đầu năm và tổng vốn đầu tư toàn xã hội cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành trái với qui định của luật, thủ tục phê duyệt và thẩm định dự án chậm...

Nhiều dự án thủy điện bị chậm tiến độ. (Ảnh minh họa: Dự án thủy điện buôn Kuop).
Thủ tướng cho rằng: Thời cơ rất rõ khi mà vốn đầu tư các dự án lên tới hàng tỉ USD, trong khi dự án lại chậm tiến độ mà nguyên nhân lại do bất cập trong công tác quản lý điều hành, đặc biệt là thủ tục hành chính đã làm kéo tụt nguồn lực đầu tư của đất nước.

Thủ tướng chỉ rõ năm nguyên nhân chính làm tiến độ cũng như việc giải ngân các dự án chậm là do cơ chế và thủ tục vẫn còn vướng mắc, sự chỉ đạo của các bộ và địa phương trong việc đôn đốc kiểm tra còn chưa quyết liệt, nhất là yếu kém của chủ đầu tư trong công tác quản lý dự án, công tác tư vấn lập dự án và chuẩn bị đầu tư yếu, các nhà thầu năng lực hạn chế và công tác giải phóng mặt bằng chậm.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành T.Ư phải tìm cho được các giải pháp, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình, nhất là các công trình trọng điểm để hoàn thành kế hoạch đầu tư năm 2007.

Trong đó, tập trung vào quản lý điều hành, sửa lại những nghị định, thông tư hướng dẫn cho phù hợp với hội nhập và cơ chế thị trường, tạo sự phối hợp đồng thuận giữa các bộ, phân cấp mạnh cho hai cấp là người quyết định đầu tư và chủ đầu tư.   

  • Theo TTXVN

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,