221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
944392
Lilama bắt tay với Hyundai và Mitsubishi
1
Article
null
Lilama bắt tay với Hyundai và Mitsubishi
,

(VietNamNet) - Đoàn công tác của Tổng Công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) vừa thăm, làm việc với 3 tập đoàn kinh tế công nghiệp lớn: Hyundai (Hàn Quốc), Mitsubishi, TKK-Toyo Kanetsu KK (Nhật Bản).

’Cái bắt tay’’ của Tập đoàn Hyundai và Tổng Công ty Lilama (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).

’’Cái bắt tay’’ của Tập đoàn Hyundai và Tổng Công ty Lilama (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).

Tại Hàn Quốc, đoàn công tác do Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thế Thành và Tổng giám đốc Phạm Hùng dẫn đầu đã làm việc với Hyundai - một tập đoàn lớn được biết đến nhờ các thế mạnh về thiết kế nhà máy điện và phát triển công nghiệp nặng.

Lilama và Hyundai thống nhất các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác tư vấn, thiết kế và quản lý thực hiện các dự án phát triển nguồn điện (do Hyundai thiết kế) và đề cập đến khả năng hợp tác trong việc xây dựng các nhà máy chế tạo thiết bị nhà máy điện (tua-bin, máy phát, trạm phân phối điện...) với Hyundai công nghiệp nặng. Hai bên cũng đã nghĩ tới việc hợp tác với Hyundai ôtô.

Tại Nhật Bản, đoàn thăm và làm việc với Mitsubishi - một tập đoàn công nghiệp lớn của nước này với các công ty thành viên: Mitsubishi thương mại, Mitsubishi công nghiệp nặng và Mitsubishi Metal One. Tại đây, đại diện của Lilama - Tổng giám đốc Phạm Hùng và đại diện của Metal One - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Moriji Kanada đã ký thoả thuận thành lập một công ty sơ chế thép chất lượng cao và thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm này tại Việt Nam.

Đoàn công tác của Lilama được nồng nhiệt đón tiếp tại Tập đoàn Hyundai - Hàn Quốc (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).

Đoàn công tác của Lilama được nồng nhiệt đón tiếp tại Tập đoàn Hyundai - Hàn Quốc (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).

Với Mitsubishi công nghiệp nặng, hai bên đã thoả thuận thành lập một nhóm chuyên gia công tác mỗi bên 3 người để hoạch định, phân chia công việc mà mỗi bên có khả năng làm trong các dự án điện. Trên cơ sở đó, tiến tới việc ký thoả thuận hợp tác dài hạn nhằm tổ chức thực hiện các dự án phát triển nguồn điện tại Việt Nam theo hình thức tổng thầu EPC.

Ba chuyên gia của Mitsubishi sẽ sang làm việc tại Lilama để thực hiện những thoả thuận trên. Theo Tổng giám đốc Phạm Hùng, đây là kết quả và thành công ngoài dự kiến của cả hai bên.

Ngoài ra, Lilama và Mitsubishi công nghiệp nặng cũng đã đề cập đến việc thành lập 1 công ty liên doanh đóng tàu vận tải biển sức chở tới 100.000 tấn tại một địa điểm ở miền Nam Việt Nam. Cũng theo thoả thuận hợp tác đã ký, Lilama được cử 1 số kỹ sư sang thực tập tại các nhà máy của Mitsubishi.

Nhiều thoả thuận hợp tác đã được ký kết giữa Lilama và các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc và Nhật Bản (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).

Nhiều thoả thuận hợp tác đã được ký kết giữa Lilama và các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc và Nhật Bản (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).


Tại Mitsubishi thương mại, Lilama và One Energy (công ty thành viên của Mitsubishi thương mại) đã có cuộc làm việc nhằm thúc đẩy việc thực hiện thoả thuận hợp tác đã ký trước đó tại Việt Nam về việc hợp tác đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 công suất 1.200 MW. Cũng theo thoả thuận này, Mitsubishi thương mại sẽ tham gia quá trình thực hiện dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 do Lilama làm chủ đầu tư.

Một thoả thuận hợp tác để chế tạo các bồn, bể chứa dung tích lớn cho các nhà máy lọc dầu, hoá chất cũng đã được ký giữa Lilama và Tập đoàn TKK (Toyo Kanetsu KK). Thoả thuận này nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của Nhà máy lọc dầu Dung Quất do Lilama đảm nhiệm.

Cũng tại Nhật Bản, Lilama đã làm việc với Tập đoàn ngân hàng Tokyo Mitsubishi - UFJ - ltd - ngân hàng lớn nhất Nhật Bản hiện nay. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất một số nội dung quan trọng - theo đó Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi - UFJ - ltd sẽ thu xếp vốn dài hạn cho các dự án đầu tư của Lilama, đồng thời chi nhánh của ngân hàng này tại Hà Nội sẽ thu xếp vốn ngắn hạn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của Lilama.

  • Nguỵ Hoàng Sơn (từ Hàn Quốc)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,