221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
950246
Trung Quốc đóng cửa 180 nhà máy thực phẩm
1
Article
null
Trung Quốc đóng cửa 180 nhà máy thực phẩm
,

Ngày 27/6, Trung Quốc đã đóng cửa 180 nhà máy thực phẩm sau khi các thanh tra phát hiện ra những hoá chất công nghiệp được dùng trong sản xuất các sản phẩm của họ.

Hàng loạt các sản phẩm, từ kẹo bánh cho tới thuỷ sản của 180 nhà máy thực phẩm này được phát hiện có chứa hoá chất công nghiệp, kể cả những hoá chất độc hại và bị cấm như Formaldehyde, dầu bóng công nghiệp...

một quan chức của Tổng cục thanh tra giám định chất lượng Trung Quốc. Ảnh AP.

Một quan chức của Tổng cục Thanh tra giám định chất lượng Trung Quốc. Ảnh AP.

Han Yi, một quan chức của Tổng cục Thanh tra giám định chất lượng Trung Quốc đã chính thức xác nhận thông tin trên và khẳng định rằng "những trường hợp này chưa phải đã là tất cả".

Theo quan chức này, phần lớn các doanh nghiệp bị đóng cửa trong số này là những nhà sản xuất nhỏ, những xưởng chế biến chưa được cấp phép.

Báo chí Trung Quốc cho biết 75% nhà máy thực phẩm ở nước này là những nhà sản xuất nhỏ, có số nhân viên dưới 10 người mỗi xưởng và thuộc sở hữu tư nhân.

Người dân Trung Quốc hiện đang lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm ở nước này. Chưa hết, từ đầu năm đến nay, nhiều quốc gia trên thế giới liên tiếp phát hiện hàng loạt sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm do Trung Quốc sản xuất có chứa hóa chất độc hại.

Đầu tháng 5, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố rằng một số sản phẩm thịt gia cầm có nguồn gốc từ Trung Quốc bị nhiễm hóa chất có thể gây ung thư melamine.

Australia và các quốc gia Trung Mỹ như Panama, Cộng hòa Dominican, Costa Rica và Nicaragua lại phát hiện sự có mặt của độc chất DGE trong hàng loạt loại kem đánh răng nhập từ Trung Quốc, trong đó có hai nhãn hiệu rất phổ biến là “Mr. Cool” và “Excel”.

Chính vì vậy, việc đóng cửa cùng lúc 180 nhà máy thực phẩm lần này cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong việc lập lại trật tự để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng tại đây.

Nhằm tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chính quyền Trung Quốc cũng đang chuẩn bị lập một hệ thống thu hồi thực phẩm lỗi trước cuối năm nay.

Hệ thống thu hồi thực phẩm lỗi sẽ nhắm chủ yếu vào các sản phẩm có nguy cơ, có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kể cả những sản phẩm đã được cấp phép và đang lưu hành hợp pháp tại nước này.

Với hệ thống giám sát kiểu này, các công ty buộc phải thu hồi ngay lập tức sản phẩm của mình ngay sau khi có dấu hiệu ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng hoặc có các biểu hiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Nhật Vy (Theo Xinhua, AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,