221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
961828
Lại đề xuất nâng mức khởi điểm đóng thuế thu nhập
1
Article
null
Lại đề xuất nâng mức khởi điểm đóng thuế thu nhập
,

(VietNamNet) - Nhiều luật sư, nhân sỹ không đồng ý với mức khởi điểm đóng thuế thu nhập cá nhân là 5 triệu đồng/tháng, tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân do MTTQ VN tổ chức tại TP.HCM, sáng 24/7.

"Thu thuế từ thu nhập 5 triệu/tháng là tận thu"

Mức khởi điểm đóng thuế thu nhập vẫn là chủ đề gây nhiều tranh luận nhất (ảnh: Phạm Cường)

Mức khởi điểm đóng thuế thu nhập vẫn là chủ đề gây nhiều tranh luận nhất (ảnh: Phạm Cường)


Theo luật sư Hoàng Minh Ngọc, khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân 5 triệu đồng là không khả thi. Bởi lẽ, “ngay tại thời điểm này, với thu nhập 5 triệu đồng/tháng, người dân tại các thành phố lớn vẫn không đủ chi cho các khoản sinh hoạt phí và chi phí khác như thuê nhà, mua nhà, y tế, giáo dục… Các khoản khấu trừ cũng chưa tính hết trường hợp gia đình chỉ một người có thu nhập (vợ hoặc chồng)”.

Trong khi đó, đồng tiền VN bị mất giá nhanh. Vào năm 2009, khi Luật Thuế thu nhập cá nhân được áp dụng, giá trị của 5 triệu đồng sẽ sụt giảm so với bây giờ khá nhiều. Thu thuế từ thu nhập 5 triệu đồng/tháng là nhằm vào số lượng lớn những người có đời sống còn khó khăn, nhiều người không biết bao giờ mới mua được nhà.

Ông Phạm Văn Hải, Phó Chủ tịch MTTQ TP.HCM, cho rằng “khởi điểm thu thuế từ 5 triệu đồng/tháng là tận thu”. Một số ý kiến khác góp ý nâng mức khởi điểm đóng thuế lên 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Xử lý thế nào với thu nhập không công khai?

Ông Phạm Văn Hải còn lo ngại luật thuế chỉ khả thi với những cơ quan có bảng lương, công khai thu nhập, trong khi các thu nhập khác rất khó kiểm soát.

Đồng tình với ông Hải, Luật sư Trần Đình Quý nhận xét, việc kê khai thu nhập của cán bộ hiện nay chưa đến nơi đến chốn, không kiểm soát được.

Ông góp ý, không nên thu thuế những trường hợp trúng xổ số, vì những người mua xổ số thường có thu nhập không cao.

Luật sư Lê Vinh Danh nhìn nhận, “trong tình hình đất nước đang kêu gọi đầu tư, khuyến khích phát huy nguồn lực trong nước mà đưa thuế thu nhập lên 35% đối với những người có thu nhập 1 tỷ/năm thì khó khuyến khích nhân dân làm giàu”. Thu thuế theo luỹ tiến là hợp lý, nhưng thuế suất không nên quá 30% như một số nước tiên tiến, vì người dân VN còn nghèo.

Theo Luật sư Cao Ngọc Vinh, thuế suất 25% áp dụng với phần lãi từ chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán) là quá cao. “Kinh doanh bất động sản, chứng khoán gặp nhiều khó khăn, không dễ hốt bạc như nhiều người tưởng. Nếu thu quá cao sẽ làm hạn chế loại hình mới phát triển tại VN này”.

“Mức thuế quá cao, người thu nhập sẽ càng tìm cách rút vào bí mật, tránh các giao dịch và việc thu thuế sẽ gặp khó khăn”.

Một số ý kiến cho rằng, trong quá trình xây dựng Luật Thuế thu nhập, bên cạnh việc tham khảo luật thuế thu nhập của một số nước tiên tiến, cần tham khảo từ một số nước tương đồng hoặc đi trước không quá xa so với VN. Luật Thuế thu nhập cần dựa trên điều tra tỉ mỉ, định lượng về tình hình thu nhập của người dân VN, chứ không nhìn nhận cảm tính.

  • Phạm Cường

Trước những phản hồi mạnh mẽ của bạn đọc, để rộng đường dư luận, VietNamNet xin trích đăng một số ý kiến đáng lưu ý của bạn đọc và xin mời tiếp tục đóng góp cho dự thảo.

Bạn đọc Nguyễn Văn Đông, Hải Phòng, email: donali568188@vnn.vnHãy thu triệt để những khoản phải thu trước
Trước mắt hãy thu thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập hiện đang được quản lý, nắm chắc trong hệ thống tài chính với xuất phát điểm là chi trả cho người lao động, làm thuê, v.v. với mọi đối tượng lao động. Bên chi trả phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thu nộp và được tính khấu trừ. Các khoản thu nhập khác sẽ được xem xét và đưa vào danh mục thu thuế chỉ sau khi đã được quản lý chặt từ đầu chi. Như vậy mới đảm bảo tính công bằng và nghiêm minh trong việc thực thi Luật. Không nên quá cầu toàn và đưa vào quá nhiều tiêu chí phải nộp thuế mà ta chưa quản lý được đầu chi, dẫn đến hệ lụy "trốn thuế" càng nhiều càng tốt. Các khoản thu nhập khác mang tính tiết kiệm chính từ nguồn thu nhập đã chịu thuế, có thể gọi đó là các nguồn thu nhập thứ cấp chưa nên đề cập tới. Đặc biệt đối với các khoản thu nhập như: lãi tiền gửi (tiết kiệm), bảo tức Bảo hiểm nhân thọ, v.v. mang tính nhân bản và xã hội rộng rãi thì chưa nên đề cập tới. Nếu không thì khoản thu nhập từ Chi trả Bảo hiểm nhân thọ khi người được bảo hiểm bị rủi ro (hàng trăm triệu đồng) thì cũng phải nộp thuế thu nhập hay sao?

Bạn đọc Minh Ngọc, Hà Nội, email: minhngoc@coteba.com
Tôi hoàn toàn đồng ý với nội dung bài báo. Mức khởi điểm thu thuế thu nhập nên ở mức tối thiểu là 10-15 triệu đồng mỗi tháng. Việc Nhà nước cần làm là tìm cách quản lý được các khoản thu nhập hiện chưa được công khai chứ không phải là tăng mức thu thuế. Như thế thì khoảng cách giàu nghèo sẽ càng khác biệt.

Bạn đọc Trần Quốc Thịnh, Gò Vấp, email:
quocthinh05@yahoo.com: Nhà nước cần nghiên cứu các loại hình chịu thuế thu nhập cá nhân
Như ý kiến của ông Huỳnh Thế Du (tác giả bài báo
Hai điều bất hợp lý trong dự thảo luật thuế trên ViêtNamNet), nếu lãi do gửi tiết kiệm phải chịu thuế tôi thấy đó là nghịch lý vì sẽ không khuyến khích việc gửi tiết kiệm trong dân, dẫn đến các hoạt động tài chánh của các ngân hàng sẽ gặp khó khăn. Người gửi tiết kiệm chỉ nhận được mức lãi suất cố định theo tửng loại hình tiết kiệm do các ngân hàng quy định chứ đâu được chia tỷ lệ lợi tức theo mức lãi kinh doanh của các tổ chức tín dụng hoạt động tạo ra? Nhà nước đã thu các loại thuế của các tổ chức tín dụng này theo từng kỳ báo cáo, không lẽ lại thu thêm thuế thu nhập của ngưởi gửi sẽ dẫn đến việc thuế chồng thuế? Cỏn về tỷ lệ thu thuế lợi vốn và thuế cổ tức thì Nhà nước và Bộ Tài chính cần xem xét lại sao cho hợp lý nhằm khuyến khích việc phát triển kinh tế chung của toàn xã hội. Theo tôi để hợp lòng dân, bên cạnh việc thu thuế cá nhân, Nhà nước cần thông tin rõ : việc thu thuế thu nhập cá nhân nhằm mục đích gì và quyền lợi của người đóng thuế ra sao? Người dân chỉ có trách nhiệm đóng mà không thấy rõ quyền lợi được hưởng tương xứng đáng thì e rằng Nhà nước rất khó trong việc thu đúng - thu đủ và công bằng!

Bạn đọc Tran Cong Bang, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội, email: bangvbcp@yahoo.com
Tôi đồng ý với ý kiến của các luật sư TP.HCM. Thuế thu nhập phải công bằng. Biểu hiện sự công bằng là phải kiểm soát được các nguồn thu nhập, nếu không sẽ thiệt thòi cho những người lao động chân chính, không khuyến khích làm giàu công khai. Mặt khác tôi thấy chính sách ưu tiên cho những người làm việc trong lĩnh vực IT là chưa tính hết các trường hợp. Ví dụ nếu một nhân viên IT làm trong các công ty IT thì được ưu tiên về nộp thuế thu nhập. Nhưng những nhân viên IT làm cho các tổ chức cơ quan không chuyên về IT lại bị áp dụng theo khung thuế chung, không có ưu tiên gì?

Ý kiến của bạn?

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,