221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
968050
Giảm thuế phôi thép, giá thép khó giảm
1
Article
null
Giảm thuế phôi thép, giá thép khó giảm
,

(VietNamNet) -  Một số doanh nghiệp đã bắt đầu giảm giá thép bán ra với mức giảm là 100.000 đồng/tấn, nhưng không phải do giảm thuế.

>> Giảm thuế mạnh hàng loạt mặt hàng để chống tăng giá
>> Nhiều doanh nghiệp thép trúng lớn
>> Giải trình về việc tăng giá thép
>> Đằng sau việc thép tăng giá: Sự thật nào?
>> 10,2 triệu đồng/tấn thép cây
>>  Thép tăng giá, các công trình xây dựng lao đao

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, sản phẩm thép cuộn của Công ty Thép Việt Úc (Vinausteel) và thép cây của Thép Việt Hàn (VPS) đã giảm 100.000 đồng/tấn vào hôm nay (8/8/2007) đúng ngày Quyết định giảm thuế suất thuế nhập khẩu phôi thép từ 5% xuống còn 2% có hiệu lực.

Giá phôi thép tại Trung Quốc tăng mạnh( Ảnh minh hoạ)

Giá phôi thép nhập khẩu vẫn đang tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Việc giảm giá được nhìn nhận không phải là do thuế suất thuế nhập khẩu phôi thép giảm mà đây là thời điểm tiêu thụ thép chậm. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, tháng 7/2007, lượng thép tiêu thụ chỉ đạt 218.000 tấn, thấp hơn mức bình quân là 250.000 tấn/tháng trong năm 2006 có lẽ vì vậy mà một số doanh nghiệp đã phải giảm giá thép.

Nhiều doanh nghiệp thép khác cho biết vẫn giữ nguyên giá bán và theo dự báo của họ giá thép có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới bởi giá phôi thép tại Trung Quốc (nguồn cung cấp chính cho thị trường Việt Nam) bắt đầu tăng mạnh từ đầu tháng 8/2007.

Ông Lê Ngọc Sơn - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế Công ty Thép Việt Ý cho biết, trong vòng 1 tháng nay, giá phôi thép tại Trung Quốc đã tăng mạnh, có nơi như tại Quảng Đông tăng tới 500 Nhân dân tệ/tấn (tương đương với 1 triệu VND/tấn). Hiện nay, giá phôi mua tại cửa các nhà máy ở Trung Quốc vào khoảng 3.450-3.550 Nhân dân tệ/tấn (chưa kể phí vận chuyển ra cảng, 15% thuế xuất khẩu, phí vận chuyển về Việt Nam và 2% thuế nhập khẩu, thuế VAT). Tính ra khi về tới nhà máy tại Việt Nam, giá phôi lên tới khoảng 9,3 triệu đồng/tấn.

Theo ông Sơn, đầu tháng 7, giá phôi thép chỉ ở mức 3.050 Nhân dân tệ/tấn và thường vào tháng 7 và tháng 8 là thời điểm giá phôi thép tại Trung Quốc giảm, nhưng năm nay giá phôi chỉ giảm trong tháng 7, đến đầu tháng 8 đã tăng mạnh trở lại.

Lý do giá phôi thép tại Trung Quốc tăng được lý giải là do bắt đầu vào mùa xây dựng sớm, nhu cầu tăng và thời gian qua, Trung Quốc đã đóng cửa nhiều cơ sở sản xuất thép công suất nhỏ làm cho sản lượng chung giảm xuống.

Các doanh nghiệp thép cũng cho biết, thuế suất thuế nhập khẩu phôi thép giảm từ 5% xuống 2% tính ra mỗi tấn phôi giảm được khoảng 100 Nhân dân tệ, nhưng so với giá phôi tăng tại Trung Quốc thì về tới Việt Nam, giá thép vẫn không thể giảm được. Một số doanh nghiệp thép đã tìm kiếm nguồn phôi nhập từ CHLB Nga, hiện giá là 480 USD/tấn nhưng nếu cộng thêm phí vận chuyển khoảng 60-70 USD/tấn thì về đến Việt Nam cũng ở mức 540-550 USD/tấn không thấp hơn so với phôi nhập từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, giá phôi thép bán ra của các doanh nghiệp trong nước cũng không giảm. Công ty Gang thép Vạn Lợi, nhà cung cấp phôi lớn cho các doanh nghiệp sản xuất thép cho biết, giá phôi của họ bán ra vẫn ở mức 9,2-9,3 triệu đồng/tấn như trước.

Theo tin từ các doanh nghiệp, Trung Quốc đang dự kiến sẽ nâng thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép từ 15% lên 20% trong thời gian tới. Nếu điều này xảy ra thì giá thép trong nước không có chuyện giảm mà ngược lại sẽ tiếp tục tăng.

  • Trần Thuỷ
     
    Ý kiến của bạn đọc:
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,