221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
973982
Chỉ số giá tiêu dùng đã chững lại
1
Article
null
Chỉ số giá tiêu dùng đã chững lại
,

(VietNamNet) - Sau hàng loạt biện pháp đồng bộ và quyết liệt như giảm thuế nhập khẩu, hút bớt tiền ra khỏi lưu thông..., tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 8 đã chững lại với mức tăng chỉ còn 0,55%, giảm gần một nửa so với mức 0,94% của tháng 7. Số liệu do Tổng cục Thống kê vừa đưa ra.

>>Giảm thuế, ngân sách có thể mất gần 1 tỷ USD
>> Sẽ tiếp tục giảm thuế mạnh nhiều mặt hàng
>> Giảm thuế: Giá thực phẩm chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt"
>> Giảm thuế mạnh hàng loạt mặt hàng để chống tăng giá

Nhìn chung, các mặt hàng tăng giá trong tháng 8 đã có một số thay đổi so với những tháng trước đây. Dẫn đầu vẫn là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng đến 0,88%. Trong đó, hàng thực phẩm tăng mạnh nhất đến 0,92% và lương thực 0,86%.

Kết quả này cho thấy, tác động của quyết định giảm thuế, với việc giảm rất mạnh đối với các nhóm hàng thực phẩm, lương thực vẫn chưa có hiệu quả đối với thị trường. Và hậu quả của dịch bệnh đối với nguồn cung hành hóa trong nước vẫn còn khá nặng nề.

Quyết định giảm thuế chưa tác động nhiều đến giá thị trường. (Ảnh: Phước Hà)

Mặt hàng đứng thứ 2 về tăng giá trong những tháng trước đấy là nhà ở và vật liệu xây dựng đã giảm đáng kể khi chỉ tăng 0,15% trong tháng 8. Nguyên nhân là do một số mặt hàng vật liệu xây dựng mà chủ yếu là sắt thép đã bắt đầu giảm giá, trong khi đó nhu cầu xây dựng đã giảm khi mùa mưa đang đến gần.

Nhóm phương tiện đi lại và bưu điện cũng có mức tăng khá thấp 0,15% do giá cả các dịch vụ bưu điện đã giảm 0,07% cộng thêm tác động từ việc giảm giá xăng 500 đồng/lít từ ngày 16/8.

Các mặt hàng tiếp tục có mức tăng giá mạnh có thể kể đến dược phẩm và y tế tăng đến 0,65%, đồ uống và thuốc lá tăng 0,5%. Ngược lại các mặt hàng có mức độ tăng không lớn như thiết bị và đồ dùng gia đình 0,28%, thể thao và giải trí 0,16%. Trong khi đó, đáng chú ý vào thời điểm này là giáo dục tăng 0,28% và may mặc - mũ nón - giày dép tăng 0,38%. Đây là hai mặt hàng có nhu cầu cao vào thời điểm khai giảng năm học mới, nên khả năng tiếp tục tăng là có thể xảy ra.

Với tốc độ tăng 0,55% có thể là xem là một thành công bước đầu của nỗ lực kiểm soát tăng giá. Tính từ đầu năm đến hết tháng 8, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 6,78%. Nếu lấy mục tiêu kiềm chế tốc độ tăng giá dưới mức tăng trưởng kinh tế đã đề ra là 8 - 8,5% thì khả năng tăng giá chỉ cho phép từ 1,22 - 1,72% cho cả bốn tháng còn lại. Như vậy, tốc độ tăng giá cần phải tiếp tục hạ thấp hơn nữa và chỉ ở mức trung bình là 0,3 - 0,4% mỗi tháng.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,