221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
977164
Sau thanh tra, giá thép có tăng?
1
Article
null
Sau thanh tra, giá thép có tăng?
,

(VietNamNet) - Cho đến nay việc thanh tra các doanh nghiệp thép đã kết thúc được hơn 1 tuần, nhưng rất ít thông tin được tiết lộ. Trong khi đó một số doanh nghiệp cho biết họ sẽ tăng giá thép.

>>Đằng sau việc thép tăng giá: Sự thật nào?
>>Nhiều doanh nghiệp thép trúng lớn

Theo tin từ một thành viên trong đoàn thanh tra thì việc kiểm tra 5 doanh nghiệp thép gồm Công ty Gang thép Thái Nguyên, Công ty thép miền Nam, Công ty thép Vinakyoei, Công ty thép Việt Úc và Công ty thép Hoà Phát thì cả 5 doanh nghiệp này đều có lãi cả trong năm 2006 và 6 tháng đầu năm 2007.

Đặc biệt có doanh nghiệp lãi khá cao như công ty thép Vinakyoei. Doanh nghiệp này có chi phí quản lý, chi phí sản xuất  thấp. Chẳng hạn các doanh nghiệp khác phải tốn 34-40 lít dầu cho 1tấn thép cán thì doanh nghiệp này chỉ tốn 27 lít, còn chi phí cán 1 tấn thép của các doanh nghiệp khác khoảng 50 USD thì của  doanh nghiệp này chỉ là 30 USD. Bên cạnh đó do có tiềm lực tài chính tốt nên Vinakyoei thường mua phôi tích trữ với lượng lớn từ 30.000-50.000 tấn nên giá rẻ... Trong khi đó giá bán thép của doanh nghiệp này trên thị trường cũng tương đương với các doanh nghiệp khác vì vậy lợi nhuận thường cao hơn rất nhiều.

 

Sản xuất thép tại Công ty thép Phú Mỹ( Nguồn Báo tuổi trẻ)

Sản xuất thép. (Ảnh minh hoạ. Nguồn: Báo tuổi trẻ)

Việc các doanh nghiệp thép kinh doanh có lãi trong thời gian qua, đặc biệt từ tháng 6/2007 đến nay thì chưa cần kết quả thanh tra, mọi người vẫn biết.

Có thể nói từ giữa năm 2006 đến tháng 6/2007 là giai đoạn khó khăn của các doanh nghiệp thép do giá phôi nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn giá thép nhập khẩu và lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc (chủ yếu là thép cuộn) về nhiều, cạnh tranh mạnh với các doanh nghiệp trong nước, giá thép nhập khẩu bán thấp hơn giá thép trong nước tới 300.000 đồng/tấn và các doanh nghiệp thép trong nước không dám tăng giá bán giá thép, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngừng hoặc giảm sản xuất với thép cuộn và giá thép của các doanh nghiệp chỉ ở mức từ 7,5 triệu đồng-8,5 triệu đồng/tấn nhưng không có doanh nghiệp nào thua lỗ, tốc độ tăng trưởng của ngành thép thép năm 2006 vẫn là 20%.

Bắt đầu từ 1/6/2007 giá phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh do Chính phủ Trung Quốc đánh thuế xuất khẩu phôi lên tới 15%, điều này các doanh nghiệp Việt Nam biết trước đó cả tháng trời và nhà kinh doanh tồi nhất cũng không bỏ qua cơ hội này. Trong tháng 5/2007 các doanh nghiệp Việt Nam đã đẩy mạnh nhập khẩu phôi với số lượng lớn, lên đến gần 400.000 tấn.

Từ 1/6 khi giá phôi thép nhập khẩu tăng lên bao nhiêu thì ngay lập tức các doanh nghiệp dùng giá phôi đó để tính giá thành sản xuất thép và giá bán. Theo lý giải của họ phải tính theo giá phôi hiện thời có như vậy mới đảm bảo khi bán ra sẽ thu đủ vốn để tái sản xuất, còn nếu mua phôi giá rẻ, bán thép giá rẻ thì sẽ không đủ vốn để nhập phôi với giá đã tăng cao và không có khả năng tái sản xuất, cũng như có nguy cơ dẫn đến phá sản.

Nhưng qua đó thì ngay lập tức các doanh nghiệp cũng lãi rất lớn. Theo tính toán trong 2 tháng 6 và 7/2007 mỗi tấn thép bán ra doanh nghiệp có lãi không dưới 1 triệu đồng. Bên cạnh đó là hàng tồn kho. Hàng tháng lượng thép tồn kho của các doanh nghiệp vào khoảng 200.000 tấn và 200.000 tấn phôi, tương đương với 1 tháng tiêu thụ và 1 tháng sản xuất. Do giá thép tăng cao, trong khi thép tồn kho từ trước có giá thấp, nhiều doanh nghiệp đã đánh giá lại hàng tồn kho cũng như đem số lượng thép này ra tiêu thụ, làm cho lợi nhuận của họ lại càng cao.

Trong khi đó thì do giá thép tăng cao, các công trình xây dựng đã gặp nhiều khó khăn. Nhiều công trình đã phải ngừng, giãn tiến độ đợi điều chỉnh vốn và riêng 6 tháng dầu năm 2007 Nhà nước cũng phải chi thêm 1.800 tỷ đồng cho các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách do giá thép và vật liệu xây dựng tăng.

Do giá thép tăng cao, tác động xấu tới đời sống kinh tế xã hội, Chính phủ đã phải giảm thuế nhập khẩu phôi thép từ 5% xuống còn 2% và quyết định thanh tra các doanh nghiệp thép. Có điều trùng hợp là khi  thanh tra thì giá thép bắt đầu giảm, từ 100.000 đồng-150.000 đồng/tấn, rồi 200.000đồng-300.000 đồng/tấn, mặc dù lúc này giá phôi nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng lên.

Nay khi thanh tra đã kết thúc cũng là lúc một số doanh nghiệp cho biết họ có ý định tăng giá thép. Lý do thì vẫn vậy là do giá phôi thép tăng cao, hiện đã lên tới 550 USD/tấn nên giá thép bắt buộc phải tăng, không còn cách nào khác. Thực tế có đúng là như vậy hay còn nguyên nhân nào khác? Mọi người đang chờ đợi thanh tra công bố kết quả để hiểu rõ thêm về vấn đề này. Nhưng theo nguồn tin từ Bộ Tài chính thì kết quả sẽ được báo cáo lên Chính phủ, sau đó mới công bố. Thời điểm công bố vẫn chưa rõ khi nào.

  • Trần Thuỷ
     
    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,