221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
980460
Không có chuyện ngừng xuất khẩu gạo
1
Article
null
Không có chuyện ngừng xuất khẩu gạo
,

(VietNamNet) - Liên quan đến việc điều hành xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm, Bộ NN-PTNT vừa thông báo Bộ không ra bất kỳ văn bản chính thức nào chỉ đạo về việc tạm ngừng xuất khẩu gạo năm 2007. 

>>Bộ Thương mại khuyến cáo ngừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo

Gạo Việt Nam tại một cuộc triển lãm.

Tại cuộc họp hồi cuối tháng 8 về điều hành xuất khẩu gạo những tháng cuối năm 2007, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT, hai bên đã thống nhất đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam hướng dẫn các DN thực hiện nghiêm các biện pháp điều hành xuất khẩu gạo 6 tháng cuối năm đã được Tổ điều hành xuất khẩu gạo thống nhất. 

Về số lượng gạo xuất khẩu hàng tháng trong các tháng còn lại của năm 2007, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo xuất khẩu có hiệu quả và không để xảy ra biến động giá thị trường nội địa.

Năm nay, chỉ tiêu xuất khẩu mà Chính phủ giao là 4,5 triệu tấn. Song gần đây, báo chí loan tin rằng Việt Nam đã hết gạo để xuất khẩu. Công bố của Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) hồi đầu tháng 8 cho thấy, trên lý thuyết, các DN chỉ có thể ký tối đa 0,1 triệu tấn gạo cho các hợp đồng mới trong năm nay. Đến thời điểm đó, tổng lượng gạo xuất khẩu đã ký hợp đồng đạt 4,5 triệu tấn.

Trong khi đó, dự báo sản lượng lương thực hàng hoá của Việt Nam năm 2007 chỉ đạt khoảng 8,7 triệu tấn, điều này cũng có nghĩa là lượng gạo để xuất khẩu của nước ta trong năm nay đã hết. Do đó, Bộ Công Thương quyết định tạm dừng không ký tiếp các hợp đồng mới. 

Song, sau cuộc họp bàn gần đây nhất giữa Bộ Công Thương, NN-PTNT, hai bên đã xem xét các yếu tố liên quan đến hoạt động điều hành xuất khẩu. Dự tính, đến tháng 10 tới, các tỉnh ĐBSCL sẽ thu hoạch rộ lúa vụ hè thu. Năm nay, diện tích lúa bị sâu bệnh tàn phá cũng giảm đáng kể nên sắp tới, Việt Nam vẫn đủ gạo để xuất khẩu vượt chỉ tiêu. 

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,