221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
982314
VN phản đối kiểm dịch nhập khẩu tôm của Australia
1
Article
null
VN phản đối kiểm dịch nhập khẩu tôm của Australia
,
14/9, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) và Cục Quản lý chất lượng – an toàn vệ sinh và thú y thủy sản (Nafiqaved - Bộ NN-PTNT) phản đối những quy định mới của Australia về kiểm dịch tôm nhập khẩu.
 
>>Xuất khẩu tôm sang Nhật, thị trường đang... khép

Theo quy định mới, Australia yêu cầu các nước xuất khẩu tôm tươi và tôm đông lạnh phải kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận an toàn đối với 5 loại bệnh là đốm trắng, đầu vàng, bệnh virus, taura và xuất huyết đỏ. Thậm chí bắt các nước xuất khẩu phải vặt đầu tôm và thân tôm ra để kiểm dịch… Điều này, gây ảnh hưởng đến việc xuất khẩu tôm của Việt Nam và nhiều nước khác do tốn chi phí.

Australia đã tiêu thụ tôm của Việt Nam và các nước châu Á hàng chục năm nay, vấn đề vệ sinh luôn đảm bảo. Theo ông Nguyễn Tử Cương, Cục trưởng Nafiqaved, từ trước đến nay Australia không phát hiện bất cứ bệnh nào trong 5 bệnh trên ở sản phẩm tôm Việt Nam, do đó việc kiểm dịch trên là vô lý.

Trước mắt, Australia bỏ qua bệnh virus nhưng sẽ kiểm dịch 4 bệnh còn lại. Phía Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp hạn chế xuất khẩu tôm tươi mà chuyển sang tôm luộc, tôm sơ chế… để tránh hàng rào kiểm dịch, đồng thời tiếp tục phản đối yêu cầu Australia bãi bỏ kiểm dịch nêu trên.

(Theo SGGP)



,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,