221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
983680
Thép cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc lại tăng mạnh
1
Article
null
Thép cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc lại tăng mạnh
,

(VietNamNet)- Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, tháng 8/2007 lượng thép cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam lại tăng mạnh.

 

Thép cuộn xây dựng (ảnh minh họa: www.tgtd.vn)
Thép cuộn xây dựng (ảnh minh họa: www.tgtd.vn)

Trong tháng 7/2007, lượng thép cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đã giảm mạnh chỉ còn 8.000 tấn do nước này bỏ thoái thu thuế VAT và đánh thuế xuất khẩu với mặt hàng thép thành phẩm 10%, làm cho giá bán về đến Việt Nam tăng lên, không còn tạo ra chênh lệch lớn giữa giá thép nhập khẩu và thép trong nước như trước kia nữa. Nhưng đến tháng 8 lượng thép nhập tăng đã gấp đôi, tới 16.000 tấn.

Lý do là do giá phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh. Hiện giá phôi thép nhập khẩu từ TrungQuốc đang ở mức 590 USD/tấn. Với mức giá này khi nhập về Việt Nam cán ra thép, sẽ có giá bán gần 11 triệu đồng/tấn (giao tại nhà máy, chưa có VAT). 

Giá phôi thép  nhập khẩu tăng cao lại đang tạo ra chênh lệch so với với thép thành phẩm nhập khẩu. Theo tính toán giá thép cuộn tháng 7 tại Trung Quốc chỉ có 3.500 nhân dân tệ/tấn, khi nhập về Việt Nam (vào tháng 8) giá thành chỉ khoảng 10 triệu đồng/tấn. Trong khi đó giá thép cuộn hiện nay trong nước đang bán ra với mức 10, 8 triệu đồng/tấn.

Điều đáng nói nữa là thép cuộn nhập khẩu lần này đã được gắn cả thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam vào đó. Hiệp hội Thép cho biết đang trao đổi với các cơ quan chức năng để xây dựng hàng rào kỹ thuật nhằm ngăn chặn thép nhập khẩu tràn vào Việt Nam.

Cũng theo Hiệp hội Thép, Trung Quốc vẫn đang chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu thành phẩm và hạn chế xuất khẩu bán thành phẩm như phôi thép, than cốc nên giá các nguyên liệu đầu vào cho cán thép bán ra tăng rất cao. Trong khi đó, Trung Quốc lại dư thừa thép với sản lượng lớn, trong 8 tháng đầu năm 2007 Trung Quốc đã xuất khẩu 50 triệu tấn thép thành phẩm.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,