221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
984732
Nhiều DN nuốt lời cam kết bình ổn giá
1
Article
null
Nhiều DN nuốt lời cam kết bình ổn giá
,

(VietNamNet) - Chưa đầy 2 tuần sau khi Bộ Tài chính kết thúc các đợt thanh tra giá và nhận được lời cam kết đầy thiện chí từ các DN là sẽ bình ổn giá cho tới cuối năm thì giá cả trên thị trường lại đang liên tiếp tăng. Giá tăng đúng vào các mặt hàng được thanh tra. Các DN dường như đã quên lời hứa của mình.

Liên tiếp trong mấy ngày gần đây, các mặt hàng gas, thép, sữa đã bắt đầu tăng giá. Trên thị trường, các DN gas đã thông báo điều chỉnh giá bán gas. Cụ thể, giá bán VT-Gas đến tay người tiêu dùng đã lên đến 188.000 đồng/bình 12kg, tăng 3.000 đồng so với giá công bố đầu tháng 9; Petro VN Gas, Vinagas cũng tăng 2.000 đồng/bình...

Người tiêu dùng tiếp tục bị tác động tăng giá. (Ảnh: hatrade)

Mức giá tăng này tương đương với mức giảm đầu tháng 9. Nguyên nhân được các DN giải thích là do căng thẳng nguồn cung vì gas nhập khẩu từ Thái Lan bị hụt còn nguồn cung duy nhất trong nước là Nhà máy Chế biến khí Dinh Cố (Vũng Tàu) vừa thông báo tạm ngừng hoạt động để bảo trì.

Trong khi đó, một số DN thép như Thép Việt - Úc đã tăng giá 200 đồng/kg, các công ty khác như Vinakyoei (Thép Việt - Nhật) cũng đã tăng giá thêm từ 100-200 đồng/kg. Đúng bằng mức giảm trước đây. Các DN khác cũng đang có xu hướng tăng giá. Lời giải thích của các DN là do giá phôi thế giới đang tăng lên.

Mặt hàng nhạy cảm là sữa tiếp tục cơn bão tăng giá. Rất nhiều hãng sữa, nhất là các hãng sữa ngoại đang bán chạy trên thị trường đã có thông báo tăng giá đến các đại lý. Mặc dù hiện nay các đại lý vẫn bán theo mức giá cũ nhưng thời điểm tăng giá không còn lâu vì hàng tồn kho giá cũ không còn nhiều.

Nguyên nhân tăng giá vẫn là câu chuyện cũ. Giá thế giới tăng thêm 10-38%. Mức giảm thuế không đủ bù đắp. Hiện nay, bột sữa gầy đã tăng trên 400 USD/tấn, còn nguyên liệu bột sữa béo thì tăng đến hơn 1.000 USD/tấn. DN cho rằng, không còn cách nào khác ngoài tăng giá.

Như vậy, hàng loạt DN thép, sữa, gas đã cùng nhau tăng giá bán sản phẩm, bỏ qua các cam kết cắt giảm chi phí nhằm giữ bình ổn giá cho đến hết năm nay. Đây là những mặt hàng được ưu đãi giảm thuế rất nhiều trong đợt giảm thuế của Bộ Tài chính vừa qua. Sự thật là các DN đã quên lời hứa của mình hay họ bất lực trước sự tăng giá trên thị trường quốc tế?

Ông Hoàng Thọ Xuân - Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước Bộ Công thương cho biết, hiện nay giá nguyên liệu nhập khẩu như phôi thép, sữa nguyên liệu đang tăng mạnh khiến chi phí để trang trải của các DN bị đẩy lên quá cao. Với mức tăng giá chóng mặt của các nguyên liệu đầu vào, thì việc giảm thuế vừa qua không thấm vào đâu.

Theo ông Xuân, mức giảm thuế cao nhất là mấy chục phần trăm đã được cho là cao nhưng trên thực tế, mức giảm đó thua xa tốc độ tăng giá của các nguyên liệu trên thị trường thế giới. Chính vì vậy, dù đã cam kết không tăng giá trong thời gian tới, song do không chịu nổi nên các DN không thể thực hiện cam kết.

Thực tế, khi thông báo về việc DN cam kết giảm giá, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá cũng lưu ý là DN bình ổn và giảm giá với điều kiện giá đầu vào giảm, không tăng và nếu có tăng cũng trong mức chịu đựng được. Còn nếu tăng quá thì DN sẽ khó khăn và không thể giảm hay bình ổn giá và điều này thì phải chấp nhận.

Tuy nhiên, điều khiến các cơ quan quản lý e ngại và đau đầu nhất hiện nay chính là sự tăng giá đồng loạt của nhiều mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, và các loại dịch vụ liên quan tới đời sống hằng ngày của người dân. Trong đó, không loại trừ khả năng tùy tiện tăng giá và lợi dụng tình hình thị trường để tăng giá. Về điều này, ông  Xuân cho biết, trong thời gian tới, Liên bộ Tài chính và Công thương sẽ phải tìm ra giải pháp để khống chế.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các cơ quan quản lý phải đảm bảo nguồn cung cho thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu hàng. Trong 4 tháng còn lại của năm, các bộ Tài chính, Công thương và Đầu tư phải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ về tình hình giá cả trên thị trường, chống đầu cơ đẩy giá lên cao.

  • Phước Hà

    Ý kiến của bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,