221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
991316
Thép cuộn "cháy" hàng
1
Article
null
Thép cuộn 'cháy' hàng
,

(VietNamNet) - Thép cuộn đang cực kỳ khan hiếm và giá bị đẩy lên cao bởi các doanh nghiệp không chịu sản xuất.

Một số độc giả của VietNamNet từ các địa phương phản ánh về cho biết thép cuộn đang khan hiếm trầm trọng, tại một số nơi giá thép cuộn bán đến tay người tiêu dùng đã lên tới 14,5 triệu đồng/tấn và muốn mua khoảng 20-30 tấn là rất khó khăn.

Trên thực tế, hiện tượng khan hiếm thép cuộn đã xuất hiện từ đầu tháng 9/2007 và đến nay càng trở nên trầm trọng hơn khi hầu hết các doanh nghiệp thép vẫn không chịu sản xuất.

Ngay tại Hà Nội, cũng rất ít các cửa hàng có thép cuộn  số lượng lớn. Đến thời điểm này có lẽ chỉ có thép cuộn của Hoà Phát, Việt Hàn là còn tương đối và giá bán đến chân công trình là 12 triệu đồng/tấn. Với nhiều thương hiệu như Thái Nguyên, Việt Ý... thì đã mấy tháng nay không thấy xuất hiện thép cuộn trên thị trường.

Theo ông Hoàng Văn Tòng - Phó Tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên, hiện nay việc sản xuất thép cuộn với dây chuyền cán công suất 700 tấn/ngày đang ngừng để đợi phụ tùng thay thế nhập khẩu từ Italia về, phải vào giữa tháng 10 dây chuyền này mới hoạt động trở lại. Còn dây chuyền cán thép tại Nhà máy Lưu Xá có công suất 380-400 tấn/ngày rất thấp và hiệu quả không cao vì vậy chỉ khi nào có phôi bắt buộc phải cán thép cuộn thì mới cán. Sản xuất phôi của Công ty Gang thép Thái Nguyên vẫn phù hợp với cán thép cây là chính.

Thép cuộn đang cháy hàng. Ảnh minh hoạ- nguồn Tuỏi trẻ.

Thép cuộn đang "cháy" hàng. (Ảnh minh hoạ - nguồn Tuổi Trẻ)

Ông Lê Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thép Việt Ý cho biết khan hiếm thép cuộn là do trước đây giá phôi thép cuộn nhập khẩu chỉ rẻ hơn phôi thép cây khoảng 100.000 đồng/tấn, nhưng giá thép cuộn luôn thấp hơn thép cây tới 300.000 đồng/tấn, vì vậy mà nhập phôi về cán thép cuộn không hiệu quả nên các doanh nghiệp ít làm. Trong thời gian qua, Việt Ý cán rất ít chỉ cỡ vài trăm tấn/tháng. Sản lượng này chỉ bằng một ngày hoạt động của dây chuyền cán, coi như không đáng kể vì vậy trên thị trường không xuất hiện thép cuộn Việt Ý.

Theo ông Đinh Văn Tâm - Giám đốc Công ty Thép Việt Hàn, thời gian qua, thép Việt Hàn cũng rất ít sản xuất thép cuộn do không hiệu quả. Tháng nào sản xuất nhiều thì cỡ 5.000 tấn, ít thì chỉ 3000 tấn.

Giải thích lý do vì sao các doanh nghiệp không chịu sản xuất thép cuộn, ông Tâm cho biết là do từ đầu năm đến tháng 6/2007, lượng thép cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc về lớn và giá bán rất thấp đã làm cho sản xuất thép cuộn trong nước không cạnh tranh được, nhiều doanh nghiệp phải ngừng cán thép cuộn. Cho đến tháng 6, khi Trung Quốc đánh thuế xuất khẩu thép cuộn 10% thì lúc đó các doanh nghiệp cũng đã nhập về một số lượng lớn và bán cho đến cuối tháng 8 mới hết hàng, trong khi đó các doanh nghiệp trong nước ngừng hoặc sản xuất với số lượng nhỏ gây ra khan hiếm thép cuộn nhất là thời điểm hiện nay lại là mùa xây dựng, nhu cầu về thép tăng cao.

Ngoài những nguyên nhân trên, còn 1 nguyên nhân nữa là thời gian qua, Công ty Thép Phú Mỹ với sản lượng 500.000 tấn phôi/năm bị sự cố máy biến thế mới khắc phục xong vì vậy mà sản lượng phôi thép giảm cũng làm giá phôi tăng cao và ảnh hưởng đến sản xuất thép cuộn.

Ông Lê Ngọc Sơn cho biết, thời gian tới sự khan hiếm thép cuộn sẽ giảm, giá thép cuộn đã tăng cao, sản xuất có hiệu quả, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh nhập khẩu phôi về cán, nhưng cũng phải mất khoảng 1 tháng nữa thì sự kham hiếm mới giảm bởi từ lúc mua phôi  về cán ra sản phẩm không phải một hai ngày là có thể thực hiện được.

Nhưng theo ông Nguyễn Văn Thông - Phó Tổng giám đốc Công ty Gang thép Vạn Lợi thì việc sản xuất phôi thép cuộn trong nước rất hạn chế, các doanh nghiệp vẫn nhập khẩu là chính. Hiện nay do giá phôi tăng cao vì vậy mà các doanh nghiệp không nhập nhiều. Với giá phôi này nhập hiện nay khoảng 618 USD/tấn thì giá thép bán ra phải trên 11 triệu đồng/tấn, trong khi giá bán đến tay người tiêu dùng khoảng 12 triệu đồng/tấn, lãi rất thấp nên các doanh nghiệp không muốn làm. Đấy là nói giá thép cuộn hiện còn đang ở mức cao, nếu cứ nhập về nhiều thì giá lại hạ có khi không có lãi.

Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam, 15 ngày đầu tháng 9 lượng thép cuộn nhập khẩu về Việt Nam là 5.639 tấn, giá nhập bình quân là 557 USD/tấn. Giá này so với giá  phôi nhập khẩu hiện nay ở mức 618 USD/tấn thì giá thép cuộn nhập khẩu rẻ hơn. Chính vì vậy cũng làm các doanh nghiệp chần chừ không muốn nhập khẩu phôi số lượng lớn về sản xuất thép cuộn vì sợ bị thua lỗ.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,